ROI là gì? Cách tính ROI như thế nào? Chắc hẳn bạn đã nghe qua những câu hỏi này rất nhiều lần rồi phải không nào. Và chắc chắn rằng bạn cũng đang thắc mắc ROI là gì trong Marketing và cách tính ROI như thế nào cho đúng.
Trong bài viết ngày hôm này thì hãy cùng Azgad Agency đi tìm hiểu cách tính ROI như thế nào cho chuẩn nhất và tìm hiểu thêm những vấn đề xoay quanh cách tính ROI như là ROI là gì? ROI bao nhiêu là tốt? Cùng đi sâu vào bài viết để biết thêm chi tiết hơn nhé!
Tìm hiểu về ROI
Tỷ lệ ROI là gì trong Marketing?
ROI – Tỷ lệ ROI, cụm từ mà được rất nhiều dân trong ngành Marketing nhắc đến hàng trăm hàng nghìn lần khi làm việc. Nhưng không vì vậy mà cụm từ tỷ lệ ROI chỉ sử dụng cho Marketing đâu, tỷ lệ ROI được sử dụng cho hầu hết tất cả các lĩnh vực hiện nay. Bởi vì đơn giản tỷ lệ ROI là thước đo đo mức độ thành công của một dự án kinh doanh nào đó.
Vậy thì tỷ lệ ROI là gì? Tỷ lệ ROI – Return on Investment nói đến tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng tất cả các chi phí đầu tư vào dự án. Hay nó còn được coi như là một phép tính giúp minh họa lại những gì doanh nghiệp, công ty của bạn đạt được từ những đầu tư trước đó.
Tỷ lệ ROI rất hữu ích và giúp được rất nhiều cho các mục tiêu kinh doanh từ ngắn hạn cho đến dài hạn của các doanh nghiệp, công ty.


Các doanh nghiệp, công ty hiện nay thì đều có thể sử dụng rất nhiều các chỉ số khác nhau để đo lường sự hiệu quả các của chiến lược trong kinh doanh của mình. Tuy nhiên thì tỷ lệ ROI vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp, công ty vì tính hiệu quả và nhanh chóng mà nó mang lại cho các chuyên gia.
ROI là một thuật ngữ rất phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong ngành Marketing và các ngành liên quan khác. Đặc biệt được nhắc nhiều nhất là trong SEO và Content Marketing.
Những khó khăn khi xác định ROI
Không phải cứ biết được tỷ lệ rồi và cách tính ROI thì việc xác định ROI là dễ đâu. Trong quá trình mà bạn xác định ROI sẽ gặp ít nhiều khó khăn nhất định nhé. Ví dụ những khó đó là: các khoản đầu tư chồng chéo các con số với nhau khó mà có thể xác định được đâu là khoản đầu tư mang về lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp, công ty.
Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bạn phải tìm cho ra đúng con số chính xác khi xác định ROI, đừng quá chú tâm vào sự chính xác của nó. Bạn chỉ cần đảm bảo được rằng bạn đo lường chính xác được kết quả mỗi khi thực hiện một việc đầu tư mới là được. Chúng ta có thể thấy rõ được tầm quan trọng của ROI, rất cần thiết đúng không nào.
Và dưới đây Azgad sẽ cùng với các bạn đi tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của tỷ lệ ROI nhé:
Ưu điểm của ROI
- Tỷ lệ ROI là một công thức đơn giản, dễ sử dụng.
- Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án khác nhau.
- Với những dự án ngắn hạn thì tỷ lệ ROI cực kỳ hiệu quả.
- ROI rất quan trọng, đặc biệt là đối với các hình thức Marketing như là: Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
- ROI cho bạn thấy được bức tranh bao quát và toàn cảnh về dự án của bạn.
Nhược điểm của ROI
- Roi phát huy hết sức mạnh khi đánh giá các dự án ngắn hạn, với các dự án dài hạn thì không mấy hiệu quả cho lắm.
- Tỷ lệ ROI chi mang tính chất tương đối thôi.
- Không đưa ra được nguyên nhân tại sao tỷ lệ ROI lại cao hoặc thấp.
- Cần thêm nhiều công cụ để hỗ trợ tính chính xác.
- ROI không phải là thông số duy nhất để dựa vào đó xác định rằng có nên đầu tư hay không mà còn rất nhiều chỉ số khác nữa.
So sánh giữa ROI và ROE
Muốn so sánh giữa ROI và ROE thì chúng ta sẽ dựa vào yếu tố khái niệm và ý nghĩa để chỉ ra được sự khác nhau và giống nhau của ROI và ROE.
Về khái niệm
ROI là tính ra được chỉ số tỷ suất hoàn vốn hay lời, lãi của bạn dựa trên vốn đầu tư ban đầu. Khả năng sinh lời là bao nhiêu.
ROE là tính ra được tỷ suất thu nhập trên vốn sở hữu, hay nó còn được gọi là lợi nhuận dựa trên vốn chủ sở hữu hoặc lợi nhuận dựa trên vốn, hoặc khả năng sinh lời dựa trên vốn chủ sở hữu.
Về ý nghĩa
ROI: giúp bạn đánh giá được mức độ lợi nhuận thu về so với vốn ban đầu bỏ ra là bao nhiêu %. Đồng thời nó cũng giúp ta dự đoán được, và đo lường một cách hiệu quả đồng vốn đầu tư của bạn. Nó là một chỉ số giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh trong một doanh nghiệp, công ty.
Chỉ số ROI càng cao thì chứng tỏ được một điều rằng nhà đầu tư hay là doanh nghiệp đang đi đúng hướng, sẽ nhanh chóng thu hồi được vốn bỏ ra mà thôi.
ROE: thể hiện được mức độ hiệu quả của nguồn vốn của doanh nghiệp, công ty đang sử dụng. Hay hiểu theo cách dễ hơn đó là, 1 đồng được bỏ ra thì thu về lại được bao nhiêu đồng lời. ROE được xem là tỷ số tiền lời chia cho tiền vốn. ROE mà càng cao và không có xu hướng giảm qua thời gian thì có nghĩa là khả năng sử dụng tiền vốn đang có hiệu quả.
ROI bao nhiêu là tốt?
Thường thì chỉ số tốt nhất dành cho ROI đó là 5:1. Trong tất cả mọi việc, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh thì ROI có tỷ số là 5:1 chứng tỏ chỉ số doanh thu của doanh nghiệp, công ty của bạn đang ở mức lý tưởng. Với mức chỉ số này thì doanh nghiệp, công ty của bạn có thể phát triển bền vững.
Thường thường thì ROI lý tưởng sẽ dao động từ 5:1 cho đến 10:1. ROI mà vượt quá con số 10:1 là phi thực tiễn không thể nào mà thực thi được. ROI mà giảm xuống con số 5:1 thì lại là đáng báo động, cần chú ý về chiến lược của mình.


Thường thì mục tiêu về ROI của các doanh nghiệp, công ty sẽ dựa dẫm nhiều vào cơ cấu giá thành và tình hình thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, công ty hướng đến.
Cách tính ROI nhanh chóng và hiệu quả
Công thức ROI 1
Công thức: ROI = (Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư) x 100.
Trong đó thì:
Lợi nhuận ròng (Còn gọi là lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư.
Với chi phí đầu tư thì = Chi phí cố định + Chi phí biến đổi trong quá trình chạy chiến lược.
Chi phí cố định là những khoản chi phí không bao giờ thay đổi, được xác định rõ và chi tiết ngay từ đầu tùy thuộc vào quy mô sản xuất hoặc doanh thu của công ty, doanh nghiệp. Những chi phí đó có thể kể đến như là: tiền thuê nhà, thuế tài sản, tiền bảo hiểm, chi trả những khoản lãi vay,…
Chi phí biến đổi là những khoản chi phí thay đổi tùy thuộc vào quy mô sản xuất, doanh số như là: nguồn lao đồng, chi phí nguyên liệu hoặc chi phí cho hành chính. Chi phí biến đổi cộng với chi phí cố định sẽ ra được tổng chi phí sản xuất phải bỏ ra.
Chi phí biến đổi mà thay đổi thì tổng chi phí cho sản xuất cũng sẽ thay đổi, trong khi đó thì chi phí cố định sẽ không bao giờ thay đổi.


Công thức ROI 2
Công thức: ROI = [(Lợi nhuận ban sau cùng – Lợi nhuận ban đầu)/Chi phí đầu tư] x 100.
Trong đó thì:
Lợi nhuận sau cùng – Lợi nhuận ban đầu = Thu nhập sau thuế của doanh nghiệp, công ty bạn.
Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + Chi phí biến đổi.
Nhìn chung quy lại thì 2 công thức tính ROI đều có điểm chung đó là lợi nhuận và chi phí đầu tư. Nhưng trong 2 công thức trên thì công thức 1 được sử dụng nhiều và rộng rãi nhất, được nhiều doanh nghiệp và công ty áp dụng liên tục trong những năm qua.
Ví dụ về cách tính ROI cụ thể
Công ty A sở hữu 1 trang web chuyên về thương mại điện tử và những hàng hóa bán chủ yếu đó là đồ công nghệ và phụ kiện điện tử liên quan. Để tăng thêm mức độ nhận diện cho trang web cũng như công ty thì công ty A quyết định chạy 1 số chiến dịch trên mạng xã hội.


Công ty A dành tổng cộng số tiền vốn là 10 triệu cho việc chạy quảng cáo truyền thông vào dịp Black Friday để tăng doanh thu bán hàng trên trang web vào dịp này.
Khi chương trình Black Friday kết thúc thì lợi nhuận sau thuế của công ty A là 50 triệu đồng. Từ đó công ty A có thể áp dụng cách tính ROI để tính ra được tỷ số ROI là gì.
ROI = (50 triệu / 10 triệu) x 100 = 500%
Với con số tính được dựa vào cách tính ROI như trên thì ta có thể kết luận được rằng với mỗi 1 triệu mà công ty A bỏ ra sẽ thu về được 5 triệu sau thuế. Và với việc chỉ số ROI dương sau khi áp dụng cách tính ROI mà ra như vậy thì công ty A có thể bắt đầu lập một khoản ngân sách hàng năm cho việc chạy chiến dịch Black Friday được rồi.
Tuy nhiên thì phân tích như vậy mới chỉ là bề ngoài thôi, phân tích chuyên sâu hơn 1 tí thì nếu như công ty A chi 5 triệu cho quảng cáo Facebook và 5 triệu cho Google. Quảng cáo trên Facebook thì chỉ thu về lợi nhuận 4 triệu đồng sau thuế nhưng trên Google thu về tới 46 triệu đồng sau thuế lận.
Vậy thì ta lại có cách tính ROI như sau, lưu ý rằng cách tính ROI này vẫn sử dụng công thức tính ROI như trong bài viết nhé.
Cách tính ROI cho 2 kênh như sau:
Cách tính ROI Facebook = [(4 triệu – 5 triệu)/5 triệu] x 100 = -20%.
Cách tính ROI Google = [(46 triệu – 5 triệu)/5 triệu] x 100 = 820%.
Tại vì chỉ số ROI Facebook âm mà hầu hết lợi nhuận của tổng chiến dịch chạy được trong đợt Black Friday đều đến từ Google, cho nên công ty A sẽ cắt không sử dụng chạy truyền thông chiến dịch bên Facebook nữa. Mà chuyển sang chỉ chạy 100% nguồn vốn cho bên Google mà thôi.
Bạn có thể thấy ROI quan trọng nhường nào đến việc tính toán và ra quyết định đầu tư cho doanh nghiệp, công ty rồi chứ. Tuy nhiên ngoài thực tế thì không phải chỉ ROI thôi đâu, còn rất rất nhiều nhân tố khác nữa. Nên hãy vận dụng linh hoạt các công thức để đưa ra phương án phù hợp nhé.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về cách tính ROI cũng như nói thêm về định nghĩa của ROI. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết khác nhé!
>>> Xem thêm: CTR là gì? 3 cách cải thiện CTR hiệu quả A/B Testing là gì? Quy trình 6 bước thực hiện A/B Testing
Tác giả: Trần Hoài Nam