Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee? Lợi Ích Của C2C

Sàn thương mại điện tử shopee hiện đang là sàn thương mại được nhiều người Việt tin dùng nhất. Vậy, mô hình kinh doanh của sàn thương mại điện tử shopee là gì? Cùng Azgad Agency thu thập những thông tin siêu bổ ích trong bài viết này ngay nha.

Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee? Lợi Ích Của C2C

Khái niệm về sàn thương mại điện tử shopee là gì

Sàn thương mại điện tử shopee hiện đang là một trong những sàn thương mại chuyên mua sắm hot nhất hiện nay. Shopee được thành lập năm 2015 bởi tập đoàn SEA của Forrest Li ở SIngapore. Cho đến thời điểm hiện tại sàn thương mại điện tử shopee đang là một cái chợ trực tuyến đóng vai trò là cầu nối giữa (nhà trung gian) kết nối giữa người bán và người mua lại với nhau. 

Cách thức vận hành của sàn thương mại điện tử shopee rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng tải những thông tin về ngành hàng của bạn kinh doanh lên trên trang mà không cần tư vấn hay vận chuyển trực tiếp; đồng thời người mua cũng sẽ dễ dàng tiếp cận được với sản phẩm mà không cần phải tốn thời gian đi đến cửa hàng như hình thức mua hàng truyền thống. 

Hiện tại sàn thương mại điện tử Shopee đã có mặt tại 6 quốc gia khu vực Châu Á: Indonesia, Đài Loan, Philippines, Singapore, Malaysia và đặc biệt vào ngày 8/8/2016 thì Việt Nam đã chính thức có sự góp mặt của sàn thương mại điện tử Shopee.

Sàn thương mại điện tử shopee là gì
Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee

Lý do chúng ta nên lựa chọn sàn thương mại điện tử Shopee để kinh doanh?

Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee? Là sàn giao dịch có lượng người dùng truy cập cao nên sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng mới. Ngoài ra, sàn này còn có nhiều ưu điểm khác như các hoạt động bán hàng, quảng cáo, tiếp thị hoàn toàn miễn phí nhằm hỗ trợ kênh của người bán và tối ưu hóa ứng dụng trên thiết bị di động của người dùng. 

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử của shopee, bạn biết chưa? 

Ban đầu, mô hình kinh doanh mà Shopee theo đuổi là C2C – Consumer to Consumer, tức là trung gian giữa các cá nhân. Hiện Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee đã mở rộng mô hình B2C – doanh nghiệp với người tiêu dùng, tức là doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, mà Shopee vẫn là đầu mối trung gian.

Với việc kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hay nhà cung cấp theo mô hình B2C, thương hiệu Shopee đã dần hoàn thiện và không còn được biết đến là kênh thương mại điện tử tập trung hàng giá rẻ. Sự xuất hiện hàng hiệu chính hãng của thương hiệu Shopee Mall khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ tương đối cao.

Đặc biệt, cho đến thời điểm hiện tại thì sàn thương mại điện tử shopee vẫn đang phối hợp rất nhịp nhàng giữa hai mô hình kinh doanh, mang lại hiệu quả vô cùng cao này.

Mô hình C2C và lợi ích của sàn thương mại điện tử Shopee
Mô hình C2C và lợi ích của sàn thương mại điện tử Shopee

Ưu điểm của mô hình kinh doanh của Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee?

Có nền tảng mua bán sản phẩm trực tuyến theo mô hình kinh doanh C2C. Shopee kết nối bất kỳ ai có nhu cầu mua hoặc bán bất kỳ số lượng sản phẩm nào. Tức là chỉ cần có tài khoản Shopee với thiết bị di động kết nối internet. Vai trò của bạn có thể là người bán hoặc là người mua.

Đặc biệt hơn, bạn có thể giữ cùng lúc hai vai trò trên sàn thương mại điện tử shopee. Khi bạn đăng hình ảnh để tiếp thị và quảng cáo, bạn trở thành người bán. Hoặc tìm hiểu về nội dung và giá cả của sản phẩm thông qua ứng dụng Shopee. Đồng thời, người mua sẽ toàn quyền quyết định đặt hàng khi tìm kiếm sản phẩm.

Mặt khác, theo mô hình C2C, sàn thương mại điện tử Shopee không chỉ là một sàn giao dịch thương mại điện tử thông thường. Nó cũng kết hợp chức năng của một mạng xã hội. Người mua và người bán sẽ trao đổi và liên kết với nhau nhờ nhà trung gian là sàn thương mại điện tử shopee và có sử dụng internet làm nền tảng gắn kết.

Trao đổi trực tiếp bằng các tính năng như chat, đấu giá, bình luận, theo dõi và chia sẻ sản phẩm. Các tính năng giúp người mua thu thập thêm thông tin về sản phẩm và người bán trước khi đặt hàng. Hình thức liên hệ trực tuyến đã xóa bớt rào cản về không gian, thời gian, gắn kết người bán và người mua lại với nhau. 

Ngoài ra, mô hình C2C mang đến cho Shopee lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Bởi vì bất kỳ ai cũng có khả năng trở thành người mua và / hoặc người bán. Mô hình B2C (Shopee Mall) giúp Shopee cung cấp các sản phẩm có thương hiệu đích thực cho người dùng. Nâng cao uy tín của dịch vụ.

Mô hình kinh doanh C2C của Shopee giúp người bán và người mua kết nối trực tiếp, người bán cũng là người mua. Chỉ cần mua và bán, bạn có thể mở tài khoản trên Shopee và trở thành nhà cung cấp cho khách hàng không giới hạn. Tại sàn thương mại điện tử Shopee, người bán có thể dễ dàng thực hiện các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị với sự hỗ trợ đầy đủ của Shopee.

Mặt khác, với mô hình C2C, sàn thương mại điện tử Shopee không chỉ có thể giúp người bán tiếp cận người mua mà còn giúp người mua tiếp cận nhiều nguồn bán hàng khác nhau. Tại đây, người mua có thể trò chuyện, đặt giá thầu, xếp hạng và chia sẻ các sản phẩm nhất định. Tiếp cận nhiều nguồn có nghĩa là người mua có nhiều lựa chọn mua, bất kể họ ở xa đến đâu về địa lý và cả thời gian.

Slogan của sàn thương mại điện tử shopee
Sàn Thương Mại Điện Tử Shopee

Việc mà sàn thương mại điện tử shopee sử dụng mô hình C2C đã giúp cho sàn tạo dựng được một kênh kinh doanh online đa dạng, phong phú và kèm trong đó là rất nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng.

Cho tới thời điểm hiện tại thì sàn thương mại điện tử Shopee đã sử dụng kết hợp thêm mô hình B2C. Chính vì vậy mà uy tín của sàn thương mại điện tử shopee được nâng lên đáng kể.

Bán Hàng Đa Kênh

Thông tin chi tiết về tìm hiểu về sàn thương mại điện tử

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải là chủ sở hữu website thực hiện toàn bộ hoặc một phần quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên website.

Chẳng hạn, một số tên tuổi như sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đã rất thành công khi triển khai hình thức này.

Sàn giao dịch thương mại điện tử shopee và các sàn khác được quy định tại Điều 3 Nghị định số 52/2013 / NĐ-CP về thương mại điện tử.

Hiện nay, việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử shopee và các sàn chỉ có thương nhân, tổ chức thực hiện được, không áp dụng cho cá nhân. Vì vậy, để duy trì trang web, người sáng lập cần đăng ký kinh doanh cá thể hoặc gia đình.

Sau đó, bước tiếp theo là đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử).

Đăng ký lưu trữ website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo hướng dẫn về thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan đến website thương mại điện tử quy định tại Điều 7 Thông tư số 12/2013 / TT-BCT.

Theo quy định tại Điều 35 Khoản 1 Nghị định số 52/2013 / NĐ-CP thì thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là thương nhân thiết lập website thương mại điện tử shopee và các sàn khác cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác.

Sàn thương mại điện tử shopee và các sàn khác có thể chỉ tham gia vào một quá trình hoặc cũng có thể tham gia trong suốt quá trình thực hiện giao dịch.

Việc tổ chức giao dịch trên sàn thương mại điện tử shopee thực hiện theo các hình thức sau: Các sàn thương mại điện tử là những trang website cho phép người dùng thiết lập các gian hàng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ.

  • Trang web cho phép người tham gia thiết lập các trang web chi nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

Trên website có mục mua bán cho phép người tham gia đăng thông tin mua bán hàng hóa, dịch vụ;

  • Những trang website sàn thương mại điện tử shopee và các sàn khác do Bộ Công Thương quy định.

Hiện nay, việc tạo một website để người tham gia có thể lập các gian hàng trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ là rất phổ biến. Người tham gia trưng bày, giới thiệu hàng hóa phải đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo quy định.

Tại Việt Nam, một số website về sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như: sàn thương mại điện tử Tiki, sàn thương mại điện tử Shopee, sàn Lazada, Sendo …

Danh sách các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều sàn thương mại điện tử dẫn đầu về lượng truy cập và tầm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada, … Nếu bạn là người bán hàng trên Shopee,Lazada,Tiki,…  và đang tìm kiếm một nền tảng thương mại điện tử để tăng thu nhập, đừng bỏ lỡ danh sách dưới đây.

Sàn thương mại điện tử shopee

Sàn thương mại điện tử Shopee đang là sàn thương mại điện tử mới. Cho phép bán hàng online trên sàn thương mại điện tử, với sàn giao dịch thương mại điện tử shopee thì hiện nay đang có nhiều đổi mới theo hướng tích cực hơn, tối ưu hơn đối với người dùng.

Sàn thương mại điện tử Shopee
Sàn thương mại điện tử Shopee

Tính đến năm 2019, Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử phát triển nhanh chóng với 33,6 triệu lượt truy cập / tháng và Shopee liên tục là ứng dụng hàng đầu. Thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất (xếp hạng theo báo cáo iPrice).

Sàn Tiki

Tiki đã có một chặng đường dài trong những năm gần đây, vươn lên dẫn đầu danh sách những nền tảng thương mại điện tử phổ biến và được ưa chuộng nhất.

Tiki đã xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh tích hợp bao gồm TikiNOW (cung cấp dịch vụ hậu cần), Ticketbox (bán vé sự kiện, dịch vụ xem phim), Tiki Trading và Tiki exchange, cung cấp 10 triệu sản phẩm từ 26 ngành hàng, phục vụ hàng triệu khách hàng.

Được thành lập vào tháng 3 năm 2010, đến nay Tiki đã đứng trong top 2 Việt Nam và top 6 Đông Nam Á. 

Sàn Lazada

Lazada Việt Nam là sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như: Điện tử, Thời trang, Mỹ phẩm, Sức khỏe, Đồ chơi, Dụng cụ thể thao, … Là một phần của tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia Lazada Group, hiện có chi nhánh tại Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Malaysia (thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba).

Sàn thương mại điện tử lazada
Sàn thương mại điện tử lazada

Hướng tới mô hình marketplace – trung gian trong quá trình mua bán trực tuyến. Tính đến tháng 1 năm 2016, Lazada xác nhận rằng công ty đang làm việc với 3.000 nhà cung cấp cung cấp 500.000 sản phẩm khác nhau. Có quy trình chuyên nghiệp cho tất cả các khoản thanh toán, vận chuyển và dịch vụ khách hàng. 

Sàn thương mại điện tử Sendo

Sendo là nhà bán lẻ thương mại điện tử của Việt Nam và là công ty con của công ty phần mềm Việt Nam thuộc Tập đoàn FPT. Tính đến quý 3 năm 2019, Sendo và Shopee là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam theo lưu lượng truy cập website. 

Sàn thương mại điện tử sendo
Sàn thương mại điện tử sendo

Với mục tiêu “100 người bán – 1000 người mua”, Sendo vẫn đang đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng ngày cho người dùng, cung cấp các chức năng dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay. 

Sàn Hotdeal – Giảm giá hấp dẫn

 Hotdeal được đánh giá là trang bán hàng tổng hợp có lượng truy cập rất cao, thu nhập khá, thường xuyên giao dịch với giá hời, phục vụ đúng nhu cầu và đối tượng khách hàng.  

Đã mang đến hàng loạt chương trình ưu đãi, coupon ưu đãi dành cho các ngành dịch vụ ăn uống, làm đẹp, du lịch, chăm sóc sức khỏe,… Hotdeal trở thành kênh cung cấp các dịch vụ đẳng cấp với chất lượng cao và giá thành rẻ. Vâng, làm hài lòng người tiêu dùng “ngon-bổ-rẻ”.

Tuy đứng sau sàn thương mại điện tử Shopee nhưng Hotdeal được khá nhiều người tin tưởng.

Lotte Mart 

Lotte Mart là một trang thương mại điện tử trực thuộc Tập đoàn Lotte, hoạt động chủ yếu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, miền Trung cả nước. Sàn thương mại điện tử này cung cấp hàng nghìn mẫu mã sản phẩm và dịch vụ độc đáo dành cho các bà nội trợ và gia đình trẻ.

Chính thức đi vào hoạt động năm 2016 và tính đến thời điểm này thì Lotte Mart đã cạnh tranh được với nhiều ông lớn trong kinh doanh sàn thương mại điện tử và đang nằm trong TOP 6 sàn thương mại điện tử nổi bật ở Việt Nam.

Một vài sàn thương mại điện tử quốc tế đáng được tin tưởng như sàn thương mại điện tử shopee.

  • Sàn thương mại điện tử vỏ sò còn được gọi là sàn 1034 đang là sàn cung cấp cho khách hàng những ứng dụng tốt nhất Việt Nam.
  • Sàn thương mại điện tử Nhật Bản: Amazon Nhật, Rakuten Nhật, … 
  • Sàn thương mại điện tử nước ngoài: Taobao, 1688, … 
  • Sàn thương mại điện tử VNA Mall: Là sàn trực thuộc hãng hàng không quốc tế Việt Nam, cũng tương tự như sàn thương mại điện tử shopee có nhiều lợi ích vô cùng lớn cho người dùng.

>> Xem thêm: Top 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.

Tóm lại, những nội dung về sàn thương mại điện tử shopee đã cho thấy rằng: đây là sàn thương mại điện tử uy tín, chỉ với 5s mang thương mại điện tử đến với người tiêu dùng. Khách hàng có thể tự do tìm hiểu và bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chỉ cần bản thân đủ kiến thức.

Theo dõi Azgad Agency để có những thông tin khác bổ ích hơn nhé.

Tác giả: La Thị Ngân

Bài viết mới

0969313020

0969313020