Sàn Thương Mại Điện Tử Tiki – Mô Hình Kinh Doanh B2B
Sàn thương mại điện tử Tiki là cái tên khá quen thuộc với các ”chiến thần” mua sắm với mô hình kinh doanh mới lạ. Vậy mô hình đó có gì đặc biệt? Hãy cùng Azgad khám phá xem mô hình đó nhé!
MỤC LỤC
Sàn thương mại điện tử Tiki là gì- bạn đã biết?
Tiki là gì?
Một điều thú vị Azgad Agency muốn bật mí cho bạn là tên gọi của Tiki được viết tắt của cụm từ “Tìm kiếm và tiết kiệm”. Và bên cạnh đó Sàn thương mại điện tử Tiki là kênh bán hàng online nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người đặc biệt đối với những khách hàng chuyên mua sắm online và những nhà kinh doanh sản phẩm.
Sàn thương mại điện tử Tiki là gì?
Tiki được thành lập vào tháng 3/2010 với khởi đầu chuyên bán các loại sách với đa dạng thể loại và phù hợp với nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên sau đó khi nhu cầu của người dùng tăng cao hơn, công nghệ cũng ngày càng phát triển, nhiều trang thương mại điện từ khác xuất hiện. Điều đó tạo ra sức cạnh tranh không hề nhỏ đối với Tiki nói riêng và các sàn thương mại điện tử khác nói chung . Sau đó Tiki đã bắt đầu bổ sung nhiều loại sản phẩm khác trên gian hàng của mình như quần áo, nội thất,….
Vị thế của Tiki ở đâu?
Vậy ở thời điểm hiện tại vị thế của sàn thương mại điện tử Tiki đang ở đâu? Đồng thời với sự ra đời sớm hơn các trang thương mại điện tử khác có làm Tiki mất đi tính thu hút hay không?
Theo thống kê vào năm 2018 của trang iPrice Group, Tiki đứng vị trí thứ 2 trong số các trang thương mại đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường thương mại điện tử. Tuy nhiên một năm sau đó 2019, Tiki đã mất đi vị trí của mình nhường chân cho các đối thủ và đứng ở vị trí thứ 4 (vào quý 4/2019).
Theo đó sàn thương mại điện tử Tiki là kênh có tỷ lệ truy cập sụt giảm nhiều hơn so với Lazada và Sendo. So với thời điểm vàng năm 2018 thì lượng truy cập của sàn thương mại điện tử Tiki đã giảm 32%.
Cho đến năm 2022 hiện nay đã sự thay đổi về thứ hạng nào với Tiki hay không? Hiện tại sàn thương mại điện tử Tiki đã vươn lên vị trí thứ 2 Việt Nam và top 6 Đông Nam Á. Với slogan đưa ra trong năm 2021 là “niềm vui mua sắm” có lẽ đã đạt được hiệu quả. Với ý nghĩa ngoài việc mua sắm còn giúp khách hàng nhận được sự giải trí. Chúng ta hãy cùng chờ đợi xem đến hết năm 2022 này Tiki sẽ đứng ở vị trí nào trong top các trang thương mại điện tử nhé.
Trang thương mại điện tử Tiki – Uy tín, chất lượng
Tiki là sàn thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam
Là trang thương mại điện tử đầu tiên của Việt Nam, thành lập từ tháng 3/2010. Tiki luôn hướng đến kinh doanh những sản phẩm chất lượng. Chính vì thế sàn thương mại điện tử Tiki liên kết với nhiều hãng lớn để cung cấp sản phẩm cho khách hàng như Abbott, Canon,….nên các vị khách của chúng ta có thể phần nào yên tâm hơn khi mua sắm trên Tiki.
Bên cạnh đó mọi thông tin về sản phẩm và bên cung cấp đều được Tiki cập nhật rõ ràng trong phần mua hàng. Khi mua bất kỳ sản phẩm nào trên sàn thương mại điện tử Tiki bạn sẽ thấy ở mục người bán hàng có 2 nhà cung cấp đó là Tiki Trading và Tên nhà phân phối hợp tác cùng Tiki.
Trong đó Tiki Trading là sản phẩm do chính Tiki cung cấp đến khách hàng còn phần tên nhà phân phối hợp tác cùng trang bán hàng trên Tiki là sản phẩm được bán bởi nhà phân phối bao gồm các doanh nghiệp, thương hiệu,… thuê gian hàng trên Tiki để kinh doanh.
Hiện nay với sự nỗ lực cải tiến không ngừng và uy tín của mình, sàn thương mại điện tử Tiki đang đứng vị trí thứ 2 trong các trang TMĐT tại Việt Nam và lọt top 6 khu vực Đông Nam Á.
Giải đáp câu hỏi Tiki có bán những sản phẩm chất lượng?
Sàn thương mại điện tử Tiki tuy không đứng đầu trong bảng xếp hạng các trang thương mại điện tử khi cộng hết các yếu tố (giá cả, chăm sóc khách hàng,….) nhưng về mức độ đánh giá chất lượng sản phẩm thì dẫn đầu so với các trang thương mại điện tử khác.
Các mặt hàng được bán trên sàn thương mại điện tử Tiki đều được qua các bước kiểm tra kỹ càng và cẩn thận để có thể đem đến những sản phẩm chất lượng đến tay khách hàng. Bên cạnh đó có những mặt hàng bạn có thể kiểm tra hàng nếu không thấy phù hợp có thể liên hệ với trang mà bạn mua để đổi trả.
Sàn thương mại điện tử Tiki chất lượng
Mô hình thương mại điện tử của Tiki là gì?
Trước đây mô hình thương mại điện tử của Tiki là B2C (Business to customer) có nghĩa là giao dịch mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Chính vì vậy mà trước khi sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử Tiki được kiểm tra rất kỹ lưỡng về mặt lượng, vì thời điểm đó Tiki cũng như một nhà bán hàng nên bước kiểm soát hàng hóa là rất tỉ mỉ.
Tuy nhiên với sự cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử khác nếu sử dụng mô hình kinh doanh này liệu sàn thương mại điện tử Tiki có mở rộng được lượng khách hàng, vì sản phẩm qua kiểm tra thì phải mất thêm thời gian và cũng có giới hạn về loại sản phẩm.
Mô hình kinh doanh của sàn thương maị điện tử Tiki
Có thể thấy về yếu tố đánh giá để xét vị trí thứ hạng của các sàn thương mại điện tử có yếu tố đa dạng hàng hóa thì thời điểm này sàn thương mại điện tử Tiki thường có mức đánh giá về đa dạng sản phẩm thấp hơn các sàn thương mại điện tử khác.
Chính vì thế đến đầu năm 2017, Tiki quyết định thay đổi mô hình kinh doanh của mình với mô hình Marketplace. Từ khi thay đổi mô hình này nhiều nhà cung cấp đã hợp tác cùng Tiki làm đa dạng mặt hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki hơn. Nhưng có lẽ mô hình nào cũng có được những ưu điểm và hạn chế.
Với Marketplace đem lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm với đa dạng sản phẩm nhưng hiện nay sẽ có 2 bên cung cấp hàng là bên trực tiếp từ Tiki và bên do các nhà phân phối (những doanh nghiệp, thương hiệu, cá nhân) kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki.
Có những nhãn hàng rất chất lượng và uy tín, nhưng cũng có các cá nhân kinh doanh vì lợi nhuận nên về vấn đề chất lượng chưa thực sự đảm bảo. Chính vì vậy khi mua hàng thì người tiêu dùng nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng.
Tiki Trading là gì?
Tuy đã chuyển qua mô hình Marketplace với việc cho các thương hiệu, doanh nghiệp hay cá nhân bày bán sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử Tiki. Tiki vẫn giữ việc tự cung cấp hàng hóa cho khách hàng với tên gọi là Tiki Trading.
Đây giống với hình thức kinh doanh ban đầu của Tiki, các sản phẩm được trực tiếp Tiki cung cấp sẽ được kiểm tra kỹ càng, có thông tin, nguồn gốc rõ ràng, được bảo hàng bởi chính Tiki. Chính vì thế khách hàng mua hàng Tiki Trading có thể yên tâm.
Các bạn có thể nhận biết mặt hàng Tiki Trading rất nhanh chóng bằng việc xem dưới mỗi sản phẩm có biểu tượng của Tiki Trading hay không. Bạn có thể xem biểu tượng Tiki Trading trong hình ảnh dưới đây.
Cách mua hàng trên Tiki hiệu quả
Một số mẹo giúp bạn mua hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Tiki đối với cả các sản phẩm cung cấp bởi Tiki Trading hay các nhà phân phối với sàn thương mại điện tử Tiki như sau:
Thứ nhất, kiểm tra thông tin của nhà cung cấp sản phẩm.
Thứ hai, xem phần nhận xét và mức đánh giá của khách hàng cho sản phẩm đó.
Thứ ba, so sánh mức giá của các bên cung cấp sản phẩm.
Thứ tư, tìm hiểu kỹ về thông tin mô tả sản phẩm.
Thứ năm, theo dõi các chương trình flash sale của từng gian hàng.
Với năm cách trên mong là các bạn sẽ săn được cho mình những sản phẩm vừa chất lượng và có mức giá phù hợp.
Top sàn thương mại điện tử Việt Nam
Sàn thương mại điện tử Tiki hiện tại đang đứng vị trí thứ hai tại Việt Nam, ngoài ra còn có các trang thương mại điện tử khác đang “làm mưa làm gió” không kém đó chính là Shopee, Lazada, Sendo.
Sàn thương mại điện tử Shopee
Shopee – Con rồng của Singapore sau một thời gian đã có những thành công nhất định tại thị trường Việt Nam và sứ mệnh của Shopee là phủ sóng toàn Đông Nam Á. Trong các cuộc đua đốt tiền, Shopee liên tục đứng đầu danh sách khi bị lỗ gần 2 nghìn tỷ USD.
Tuy nhiên, lần đốt tiền này được coi là thành công khi Shopee có lượng người truy cập, sử dụng và mua hàng nhiều nhất Việt Nam vào năm 2020.Không chỉ vậy, Shopee hiện đang hợp tác với Now để ra mắt dịch vụ giao đồ ăn ngay bên trong ứng dụng Shopee.
Sàn thương mại điện tử Tiki
Sàn thương mại điện tử Tiki có lẽ là sản phẩm thương mại điện tử duy nhất thuộc sở hữu của Tập đoàn Việt Nam (Tập đoàn VNG), nhưng những năm gần đây VNG đã dần hạ tỷ lệ sở hữu để giao lại cho nhà đầu tư Trung Quốc.
Sàn thương mại điện tử Tiki
Nền tảng sàn thương mại điện tử Tiki không chỉ được đánh giá cao về các sản phẩm của mình mà chất lượng sản phẩm cũng được kiểm tra nghiêm ngặt và chặt chẽ, cam kết hoàn tiền 111% nếu sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, chính vì thị trường thật giả lẫn lộn nên niềm tin của người tiêu dùng Tiki là rất lớn.
Được dẫn dắt bởi gã khổng lồ Alibaba, nền tảng thương mại điện tử Lazada liên tục gặt hái được thành công rực rỡ nhờ lượng người dùng lớn. Với một công ty dẫn đầu thị trường “lâu đời” trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.
Tuy nhiên, các chương trình bán hàng của Lazada có phần kém hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác trong ngành. Lazada có kế hoạch phát triển ở nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực Đông Nam Á và dự kiến sẽ phục vụ 300 triệu khách hàng ở nhiều quốc gia khác nhau vào năm 2030.
Sàn thương mại điện tử Sendo
Có lẽ ít người biết đến sàn thương mại điện tử Sendo, đây là một sàn thương mại điện tử khá nhỏ tại Việt Nam. Trong cuộc đua đốt tiền, Sendo tỏ ra yếu thế nhất khi công ty mẹ không quá lớn so với số tiền bỏ ra.
Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng báo cáo thua lỗ liên tục của Sendo đã buộc ban lãnh đạo phải có cách giải quyết khác. Vào giữa năm 2020, Sendo chính thức hợp nhất với Tiki (về mặt pháp lý) và trong tương lai hai nền tảng thương mại điện tử này có thể hợp nhất thành một.
Trên đây là một số thông tin về sàn thương mại điện tử Tiki và top các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam mà Azgad Agencymuốn chia sẻ cùng các bạn. Mong rằng các bạn sẽ có những trải nghiệm vui vẻ khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử và chọn lựa cho mình được những sản phẩm ưng ý nhất.
Chúc các bạn có một tuần làm việc hiệu quả và nhiều năng lượng!!