Schema là gì? 5 bước cài đặt Schema SEO cho trang web

Schema là một tính năng vừa được ra mắt bởi Google trong thời gian gần đây và được cộng đồng về SEO bàn tán rất nhiều rằng Schema là gì? Có lợi ích gì cho việc SEO trang web hay không? Cũng như là cách thiết lập nó như thế nào cho đúng chuẩn. Ngày hôm nay hãy cùng với Azgad Agency đi tìm hiểu về chủ đề Schema là gì này nhé! Cùng đi vào nội dung chủ đề để biết thêm thông tin chi tiết nào!

Schema là gì?

Vậy rốt cuộc Schema là gì?

Schema hay còn gọi là Schema.org hoặc Schema Markup nó được hiển thị dưới dạng mà một đoạn code html hoặc cũng có thể là một đoạn code khai báo javascript dùng trong việc đánh dấu những dữ liệu có cấu trúc nhất định. Schema là sản phẩm của 4 ông lớn công nghệ đó là Google, Yahoo, Bing và Yandex.

Schema là gì?
Schema là gì?

Vậy thì lợi ích của Schema là gì?

Sau đây thì chúng ta sẽ xem xét trên hai phương diện chính đó là đối với người dùng và đối với bộ máy tìm kiếm trên internet để có thể xem xét lợi ích, công dụng của Schema là gì?

Đối với người dùng

Schema sẽ giúp cho trang web của bạn trở nên hấp dẫn trong mắt người dùng hơn và đi đôi với đó là sẽ cung cấp các thông tin cần thiết hơn so với thông thường. Cụ thể lợi ích Schema là gì đối với người dùng? Đó là nó sẽ giúp trang web của bạn hiển thị ra những thông tin mà người dùng thường xuyên cần nhất. Những thông tin cần thiết có thể là địa chỉ, địa điểm nào đó, ngày diễn ra sự kiện,…

Từ đó sẽ giúp người dùng có khả năng truy cập vào trang web nhiều hơn. Hiện nay đã có rất nhiều loại Schema SEO tùy vào mục đích hiển thị mà ra đời. Bạn có thể tùy chọn bất kỳ một plugin hỗ trợ Schema để thực hiện được điều này.

Đối với bộ máy tìm kiếm trên Internet

Cho đến nay trên toàn thế giới thì đã có tới gần 2 tỷ trang web đang hoạt động. Đối với người dùng thì có thể nhìn vào và hiểu ra nội dung trên những trang web như này. Tuy nhiên đối với công cụ tìm kiếm thì không hề đơn giản như vậy, có rất nhiều loại ngôn ngữ phức tạp mà công cụ tìm kiếm sẽ không thể nào hiểu được chúng hết.

Để Azgad lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu nhé. Ví dụ về một chuỗi ký tự là “Green Books”, cụm từ này rất có thể nó đang đề cập đến một quyển sách nào đó hoặc là đây chính là tên của một bộ phim nào đó. Tùy vào ngữ cảnh nhất định mà cụm từ “Green Books” này được hiểu theo một ý nghĩa khác. Và điều này thực sự làm ảnh hưởng và cản trở đối với công cụ tìm kiếm khi phải hiển thị những kết quả liên quan về quyển sách hay bộ phim cho người dùng.

Do đó, để việc sắp xếp thông tin và phân loại chúng được chính xác và rõ ràng hơn thì ta cần phải có những cú pháp được soạn sẵn. Định nghĩa Schema là gì được ra đời từ đây. Schema sẽ chính là nơi cung cấp các thông tin này dành cho người dùng, nó giúp cho công cụ tìm kiếm có thể hiểu được và hiển thị ra những kết quả đúng đắn nhất.

Kiểm tra Google Schema

Để có thể kiểm tra xem trang web của bạn đã có Schema chưa và những vấn đề mà bạn gặp phải về Schema là gì thì bạn có thể sử dụng chính công cụ của Google để check vấn đề này:

Bước 1: Đầu tiên thì các bạn cần truy cập vào trong trang công cụ của Google: https://developers.google.com/search/docs/advanced/structured-data

Sau đó thì các bạn nhập vào đường dẫn mà bạn muốn kiểm tra ở phần Tìm nạp URL và nhấn vào nút Chạy thử nghiệm để bắt đầu quá trình kiểm tra.

Bước 2: Sau khi quá trình Chạy thử nghiệm hoàn tất thì hệ thống Google sẽ gửi về những thông tin về các loại dữ liệu có trong cấu trúc URL của bạn. Nếu như dữ liệu gửi về càng nhiều thì chứng tỏ trang web của bạn có cấu trúc rất tốt và công cụ tìm kiếm trên Internet dễ dàng hiểu được.

Bán Hàng Đa Kênh

Một số loại Schema SEO phổ biến hiện nay

Hiện nay đã có rất nhiều loại Schema SEO ra đời đa dạng hiển thị tùy vào mục đích người dùng như là:

  • Đoạn trích nổi bật
  • Breadcrumbs Schema Markup
  • Sitelinks
  • Schema Article
  • Tìm kiếm website
  • Review Schema
  • Recipe Schema
  • Local Business Schema
  • Event
  • Product Schema
  • Person Schema Markup
  • Course Schema
  • Tổ chức
  • Service Schema
  • Book Schema
  • Job Posting Schema
  • … Và còn rất rất nhiều loại Schema khác nữa.

Đoạn trích nổi bật

Đây thường là những đoạn văn bản khá ngắn xuất hiện ở phần đầu kết quả tìm kiếm trên internet để trả lời nhanh các câu hỏi tìm kiếm của người dùng. Những đoạn văn này được Google tự động lấy trong trang web của bạn. Các đoạn trích nổi bật thường là định nghĩa về một thứ gì đó, nội dung dạng bảng, các bước, danh sách,…

Breadcrumbs Schema Markup

Đây là khái niệm không còn xa lạ gì nữa rồi Breadcrumbs là những đường dẫn văn bản nhỏ cho biết rằng người dùng họ đang ở đâu trên trang web. Với Breadcrumbs Schema Markup thì nó còn giúp hiển thị được danh mục hoặc vị trí của site trên công cụ tìm kiếm.

Sitelinks

Đây thường là các liên kết sẽ xuất hiện bên dưới đường link chính của một trang web nào đó mà bạn tìm kiếm trên Google. Với Schema này thì nó sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp tự nhiên vào trang web của bạn hơn.

Schema Article

Nhờ vào Schema này mà công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu bài biết trên trang web hơn. Thông thường loại Schema SEO này được hiển thị với các trang báo chí, tin tức.

Tìm kiếm trang web

Đôi lúc bạn sẽ thấy có 1 hộp tìm kiếm xuất hiện ngay dưới phần kết quả trang web. Đây là một dạng Schema tìm kiếm trang web giúp bạn đỡ mất công nhấp vào trang trước khi tìm kiếm nội dung khác.

Review Schema

Đây là một dạng Schema dùng trong hiện thể hiện các mức độ xếp hạng hay đánh giá cho một trang web nào đó. Với Schema này thì nó sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp vào trang web của bạn lên rất nhiều lần đấy.

Recipe Schema

Nếu như trang web của bạn chuyên làm về lĩnh vực đồ ăn, nấu ăn, làm đẹp thì nó sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc hiển thị ra những nguyên liệu làm món ăn, thời gian làm,… Giúp cho người dùng có thể thấy được các thông tin cần thiết liên quan trước khi nhấp vào trang web.

Recipe Schema
Recipe Schema

Local Business Schema

Dạng Schema SEO này sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm trên internet dễ dàng xác định được loại hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn đang hoạt động.

Event

Nó sẽ giúp trang web của bạn hiển thị ra những dòng thông tin quan trọng liên quan đến sự kiện của trang web bạn như là tên sự kiện, thời gian, nơi diễn ra sự kiện.

Event
Event

Product Schema

Đây là dạng Schema giúp trang web của bạn hiển thị những nội dung liên quan đến sản phẩm như là giá, xếp hạng của những người dùng về sản phẩm đó,… Nhờ vào việc hiển thị này mà giúp cho những người dùng khác khi nhìn vào sẽ thấy được trang web của bạn có nội dung tốt, uy tín hơn. Từ đó việc mà họ nhấp vào trang web của bạn để xem hàng và mua hàng cũng sẽ tăng cao hơn.

Person Schema Markup

Đây là Schema sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu rõ được đối tượng nào đang chịu trách nhiệm về nội dung trên trang web, đây là một loại Schema cần dùng cho những trang web chuyên về sản xuất nội dung. Hãy nên cài đặt loại Schema SEO này ngay nhé.

Course Schema

Nếu như trang web của bạn chuyên về khóa học thì đây là một dạng Schema rất thích hợp cho trang web của bạn. Nó sẽ hiển thị ở kết quả tìm kiếm những thông tin như là về tên của khóa học, giảng viên giảng dạy, học phí của khóa học,…Các học viên tương lai sẽ phần nào hiểu rõ về khóa học của bạn hơn. Từ đó thì tỷ lệ nhấp vào đăng ký khóa học cũng sẽ tăng lên cao hơn.

Course Schema
Course Schema

Tổ chức

Nó sẽ giúp cho trang web của doanh nghiệp bạn được hiển thị nổi bật hơn ở phần kết quả tìm kiếm với phần tên thương hiệu nổi bật. Để cho người dùng có thể thấy được doanh nghiệp của bạn trong vô vàn các doanh nghiệp khác trên mạng internet.

Service Schema

Loại Schema này giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu hơn về các loại dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Từ đó cung cấp cho người dùng thông tin chính xác và hữu ích hơn.

Book Schema

Nếu bạn đơn vị chuyên xuất bản sách thì đây là một Schema giúp bạn có thể hiển thị được những thông tin cụ thể liên quan đến sách mà người dùng tìm kiếm. Như là về tên cuốn sách, năm xuất bản, tác giả của nó,…

Job Posting Schema

Loại Schema này giúp cho tin tuyển dụng của bạn có thể xuất hiện trên trang tuyển dụng của Google tạo nên. Nó sẽ giúp trang web bạn hiển thị những thông tin liên quan đến công việc mà bạn tuyển dụng.

Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing

Cách tạo Schema SEO cho trang web của bạn

Cách đơn giản nhất trong việc tạo Schema SEO cho trang web của bạn đó là sử dụng plugin để có thể hỗ trợ việc tạo. Plugin mà Azgad Agency muốn đề xuất cho bạn sử dụng đó là Schema Plugin. Các bước thực hiện như dưới đây.

Bước 1: Tại ô giao diện trang quản lý của WordPress thì bạn nhấp chọn vào mục Plugins > Add New. Sau đó trong ô tìm kiếm plugin thì bạn gõ cụm từ Schema.

Cài đặt Schema Plugin
Cài đặt Schema Plugin

Bước 2: Tìm plugin mang tên Schema Plugin và nhấn vào nút Install Now để bắt đầu quá trình cài đặt plugin. Sau đó thì bạn cần kích hoạt luôn plugin lên.

Bước 3: Sau khi đã kích hoạt thành công plugin rồi thì bạn cần đến mục Schema > Setting để bắt đầu thiết lập plugin.

Bước 4: Trong phần General thì bạn cần điền vào những thông tin cơ bản như về trang web của bạn như  là About Page rồi, Contact,… Sau cùng bạn cần phải tải lên logo của trang web.

Ngoài ra thì bạn cũng nên điền thêm các mục như là Content, Knowledge Graph, Search Result,…Điền thêm những mục này để công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận diện hơn và tối ưu hơn.

Điền vào các trường thông tin
Điền vào các trường thông tin

Bước 5: Đến phần Types để chỉ định các loại Schema SEO được thêm vào trang web.

Vậy là vừa rồi Azgad Agency đã chia sẻ xong thông tin về chủ đề Schema là gì và những vấn đề liên quan dành cho bạn rồi. Hy vọng những thông tin vừa rồi có thể giúp ích được cho bạn phần nào trong việc chọn lựa loại Schema phù hợp cho trang web của mình. Nếu như bạn thấy bài viết này hay và bổ ích thì đừng ngần ngại chia sẻ nó cho người khác với nhé. Hẹn gặp lại các bạn độc giả ở những bài viết khác.

Tác giả: Trần Hoài Nam

Bài viết mới

0969313020

0969313020