SEO là gì? 1 Số kiến thức cơ bản cần biết

SEO là gì? Bạn muốn tìm hiểu và theo đuổi làm SEO thì phải bắt đầu từ đâu? Học SEO ở đâu và có nhiều cơ hội việc làm không? Đây là  những câu hỏi đã từ lâu được nhiều người quan tâm và đến hiện nay ” nghề ” SEO lại càng được nhiều người theo đuổi. Chính vì sự phát triển rất mạnh mẽ của SEO như thế, Azgad Agency mong sẽ giúp ích các bạn tìm hiểu về nó qua bài viết dưới đây!

SEO là gì

Tất tần tật về SEO

Những bạn bắt đầu đi tìm hiểu về các Website hay mảng Digital Marketing thì việc sự xuất hiện của thuật ngữ SEO là rất thường xuyên.  SEO là gì? Tất tần tật về SEO như thế nào đối với Website ( đại diện cho doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm ) mà việc làm SEO cho Website lại được chú trọng đầu tư như thế?

Khái niệm SEO

SEO là viết tắt chữ cái đầu tiên trong cụm từ tiếng Anh (Search Engine Optimization). SEO được hiểu đơn giản đó là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google, Coccoc, Yahoo, Bing…

Đó là quá trình làm tăng chất lượng và số lượng truy cập ( gọi là traffic ) vào Website bằng cách tăng cái khả năng hiển thị Website của mình trên các công cụ tìm kiếm. Để khi người dùng search một từ khóa nào đó cần lấy thông tin trên Google sẽ hiện ra được chính ngay Website của mình. Quá trình tăng lượt hiển thị tìm kiếm tự nhiên này không mất phí cho doanh nghiệp và người dùng.

SEO là gì?
SEO là gì?

 

5 Nguyên tắc cần nắm vững để SEO được hiệu quả

Chiến lược SEO chất lượng mang lại hiệu quả cao lại có thể bền vững thì bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau. Vậy đâu là thứ cốt lõi cơ bản nhất mà bất cứ SEOer nào cũng cần phải nắm đầu tiên giúp SEO đạt hiệu quả cao?

  1. Tìm hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm dịch vụ mà bạn thực hiện SEO cho nó. Tìm hiểu cả những đối thủ cạnh tranh với sản phẩm dịch vụ mình đang làm, chỉ khi bạn biết được mình và biết người khác làm như thế nào thì mới đưa ra được chiến lược tốt nhất. Đây là bước đầu tiên nhưng lại vô cùng cần thiết cho cả quá trình phía sau. Đây là việc bạn sẽ đi nghiên cứu, phân tích về khách hàng xem hành vi của khách hàng và khách hàng tiềm năng như thế nào, nhu cầu ở mức nào và những ngôn ngữ khi khách hàng tiềm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Việc nghiên cứu này sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho website của mình rất thuận lợi khi đánh trực tiếp vào việc khách hàng tự tìm đến.
  2. Đầu tư vào việc tìm tòi nghiên cứu bộ từ khóa SEO. Khi ta có được bộ từ khóa SEO chuẩn, tốt sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm ra và truy cập vào website của mình, bước đầu để website tăng được tỉ lệ chuyển đổi. Có một số công cụ hỗ trợ để giúp người làm SEO dễ dàng tìm ra các từ khóa hay như : keywordtools.io, google keyword planner, spineditor, keywordtoolaz…
  3. Nội dung content phải chất lượng dựa trên bộ từ khóa tốt nhất đã được chọn lọc. Điều quan trọng tiếp theo sau 2 bước trên là việc tập trung vào nội dung bài viết của website mình sao cho đầy đủ các yếu tố sau đây: Viết đúng, viết đủ, viết độc đáo. Một khi nội dung được đảm bảo các yếu tố trên thì SEO lên top sẽ được nhanh hơn.
  4. Tạo ra được một hệ thống backlink vững chắc cho website của mình. Mỗi website chỉ nên đặt backlink cho những lĩnh vực kinh doanh liên quan đến mình, tránh rải tràn lan vào những nơi không phù hợp không liên quan mật thiết. Nên chọn để backlink ở các website có số lượng outlink thấp và có được thứ hạng pagerank lớn hơn 0.
  5. Đăng bài mới thường xuyên và đều đặn. Sau khi website của bạn chuẩn bị tốt 4 khâu trên rồi thì đã đi được 2 phần 3 chặng đường của SEO. Việc cần làm tiếp theo đó là tiếp tục công việc nghiên cứu và thay đổi cho phù hợp với sự biến động của hành vi khách hàng, ra nội dung có ích và đăng bài để cho website được vững bước đi lên.

SEO mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì?

SEO mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì? sẽ được trả lời qua nội dung dưới đây:

  • Tiết kiệm được chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp khi làm SEO thay vì phải chạy quảng cáo đắt đỏ. Chỉ cần bạn tối ưu tốt được website của mình tốt nhất.
  • Tăng traffic cho website, từ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và trực tiếp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp bền vững.
Tất tầng tật về seo
Tất tần tật về SEO
  • Return On Investment hiệu quả hơn khi làm những quảng cáo thông thường. Roi giúp đo lường chính xác về nguồn vốn đầu tư của mình khi đem đi so sánh với chi phí để chạy quảng cáo, thống kê chi biết lợi nhuận, lượng truy cập vào website và tỉ lệ chuyển đổi mà bộ từ khóa của mình đạt hiệu quả ra sao. Cuối cùng giúp doanh nghiệp có cái nhìn bao quát về tình hình phát triển của mình.
  • SEO tạo sự tin cậy cho người dùng rất nhiều. Bởi vì Google là nơi cung cấp thông tin lớn nhất có được thương hiệu vững chắc trong lòng đa số mọi người, chính vì thế việc Google cho website của bản xuất hiện khi tìm kiếm thì cũng tạo cho họ sự tin tưởng cao trong lĩnh vực mà học cần tìm hiểu.
  • Việc xây dựng thương hiệu cá nhân, uy tín của doanh nghiệp được SEO hỗ trợ đắc lực. Việc xuất hiện trên top Google của Website cũng nằm trong một kế hoạch đối với chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nghiệp.
  • SEO giúp doanh nghiệp nắm được trải nghiệm của người tiêu dùng như thế nào đối với sản phẩm dịch vụ mà học cung cấp.
  • SEO giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội mới để phát triển. Một khi người làm kinh doanh hiểu được SEO là gì? Tận dụng tất tần tật lợi ích từ SEO thì sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh vững chãi trên thị trường có nhiều biến động hiện nay.
Website đối với doanh nghiệp
Website đối với doanh nghiệp

Quy trình thực hiện SEO

Việc thực hiện SEO có khó không? Quy trình thực hiện SEO gồm mấy bước, Azgad mời bạn tìm hiểu tiếp qua phần dưới đây:

SEO gồm mấy loại?

Có 4 loại hình SEO cơ bản đang được sử dụng nhiều hiện nay:

  1. Thực hiện SEO tổng thể: đối với loại hình này muốn đạt kết quả cao cần tối ưu theo 3 thứ (Onpage, Offpage và Technical)
  2. SEO theo từ khóa: tập trung chủ yếu vào việc tăng lượt hiển thị tìm kiếm trên Google.
  3. SEO social: là việc tạo ra các content có ích, hấp dẫn người đọc sẽ là điều kiện tiên quyết xem có hiệu quả cao hay không.
  4. Ảnh cũng là đối tượng làm SEO rất nhiều.

Quy trình thực hiện SEO

Quy trình thực hiện SEO được lặp nên cụ thể sẽ giúp các SEOer và doanh nghiệp định hướng rõ ràng hơn về mục tiêu và đích đến cuối cùng của quá trình SEO. Ngoài ra nó còn giúp tiết kiệm đươc chi phí, thời gian, cụ thể được từng việc mà SEO cần làm từ đó giảm thiểu rủi ro và mang lại hiệu quả chất lượng.

Quy trình thực hiện SEO
Quy trình thực hiện SEO

Quy trình thực hiện SEO Azgad nói đến dưới đây đã được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp các nước sử dụng, đây được xem là một quy trình cốt lõi để tất cả các chiến lược SEO bám theo để cho ra sự thành công lớn của nhiều thương hiệu:

1.Thực hiện các nghiên cứu (Reserch).
Các bước nghiên cứu trong quy trình thực hiện SEO bao gồm:

  • Nắm rõ được mục tiêu cuối cùng của chiến lược SEO ( KPI, ORK ) mà mình đang làm. Để đạt được mục tiêu chung của cả quy trình thì việc chia nhỏ mục tiêu nhỏ như:  đề tài content, vấn đề về kỹ thuật, traffic, thứ hạng từ khóa trên Google, tỉ lệ chuyển đổi…
  • Tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng bộ từ khóa. Đây được xem là bước quan trọng nhất trong quy trình thực hiện SEO vì nếu lựa chọn từ khóa không đúng hoặc không phù hợp sẽ gây ra lãng phí công sức và thời gian SEO của bạn. Công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa ( keyword discovery, keyword planner…)
  • Đưa ra các chủ đề viết, content hay.
  • Tìm hiểu mong muốn của khách hàng ( Market Insight ) đối với lĩnh vực mình SEO.
  • Nghiên cứu đối thủ trong thị trường cạnh tranh với mình.

2. Thực hiện Audit và phân tích website.

Công cụ hỗ trợ phân tích thường sử dụng: Google Analytics, SEMrush. Ahrefs,Google Webmaster Tools…

Các nội dung mà việc Audit và phân tích website cần thực hiện là:

  •  Audit Technical ( xác định ra những vấn đề về kỹ thuật cần được tối ưu).
  • Content Audit ( xác định, đồng thời tìm cơ hội của Content ).
  • Backlink Audit ( xác định được các liên kết trỏ đến với website của mình xem cái nào có lợi cái nào không tốt cho việc xếp hạng trang web của mình và đưa ra chiến lược phù hợp để đối phó với nó).

3. Viết và tối ưu những content có ích

Thực hiện bước này với các việc làm sau:

  • Lập kế hoạch, quản lí nội dung để phát triển được các chiến lược content.
  • Áp dụng hiệu quả các chiến lược chủ đề Cluster, 10x content.

Chức năng của chủ đề Cluster: tạo ra được hệ thống content hoàn thiện qua các chủ đề cụ thể, thu hút được rất nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên free, nâng cao tỉ lệ chuyển đổi qua nội dung hữu ích của bạn.

10x Content: đối với những content có topic nhiều  cạnh tranh thì việc 10x content rất quan trọng, một pillar content có ý nghĩa tốt hơn gấp 10 khi so sánh với kết quả tốt hiện có trong các kết quả tìm kiếm ta thấy được trong cùng một cụm từ khóa cụ thể.

4. Tối ưu SEO on-site
Tối ưu SEO on-site cần thực hiện như sau: SEO onpage cơ bản tới nâng cao, SEO kỹ thuật, SEO local, Entity được tối ưu hóa, sử dụng các thủ thuật SEO hay nhất, Tối ưu hóa Search semantic.

5. Tối ưu SEO off-site
Đây là việc cần tối ưu những yếu tố bên ngoài trang web như: quảng cáo trang web và content của web, tìm ra và loại bỏ những backlink không tốt cho web đồng thời xây dựng nguồn backlink liên quan có ích, xây dựng một cộng đồng riêng của bạn….

6. Kiểm tra đánh giá, chỉnh sửa cho phù hợp và lặp lại cho quy trình thực hiện SEO tiếp theo 

Quy trình thực hiện SEO cuối cùng là kiểm tra dựa trên các tiêu chí cơ bản sau: lượng truy cập, xem, tỉ lệ thoát trang, giá trị khi người truy cập để lại là gì, kiểm tra đánh giá chi phí cho chiến lược SEO…

Đánh giá giữa kết quả đạt được so với mục tiêu của chiến lược SEO bước đầu tiên đã đặt ra có đạt được không từ đó sửa đổi bổ sung.

Ưu nhược điểm của SEO

Ưu nhược điểm của seo
Ưu nhược điểm của SEO

SEO có ưu điểm gì?

  1. Tỉ lệ giữa doanh thu lợi nhuận thu được so với chi phí bỏ ra bán đầu được kiểm soát tối ưu nhanh chóng. Điều này cho ta biết nên phát triển và điều chỉnh đúng lúc đúng chỗ thông qua thông tin của khách hàng mình thu thập được một cách chính xác.
  2. Mức chi phí phù hợp,tiết kiệm tối đa.
  3. Hướng đến trải nghiệm người dùng, cải thiện để khách hàng hài lòng nhất.
  4. SEO phân tích khách hàng chi tiết, từ đó áp dụng các phương pháp Marketing thích hợp thu hút nhiều khách hàng quan tâm hơn.
  5. Thực hiện SEO tốt, mang lại cho doanh nghiệp một lợi thế rất mạnh đó là uy tín doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
  6. Từ uy tín doanh nghiệp phía trên, việc phát triển thương hiệu lại càng được thúc đẩy mà thương hiệu cá nhân chính là mục tiêu lớn nhất của mỗi doanh nghiệp.

SEO có nhược điểm không?

Câu trả lời là có. Điều mà SEO khó tránh khỏi đó là:

  • Mất nhiều thời gian để đầu tư và cho ra được kết quả.
  • Sự đào thải rất cao trong khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh đòi hỏi phải vừa thực hiện SEO và vừa đấu tranh bảo vệ chiến lược của mình.
  • SEO biến động liên tục, khó tránh khỏi thứ hạng SEO rớt thấp, cần theo dõi cập nhật liên tục để giữ được mức ổn định tương đối và xử lý khi cần thiết.

Các thuật ngữ trong SEO

SEO là gì? đã được trả lời ở phía trên và bên trong SEO gồm nhiều quá trình cần thực hiện. Để ngắn gọn thì có rất nhiều thuật ngữ trong SEO được sử dụng giúp tiện lợi và chuyên nghiệp hơn.

Các thuật ngữ trong SEO được dùng phổ biến :

  • Keyword ( từ khóa ): nghĩa là từ, cụm từ có nội dung cụ thể để chúng ta tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm.
  • Meta description ( hay gọi là mô tả meta): là câu ngắn gọn được nhìn thấy dưới phần tiêu đề của web giúp tóm tắt cả bài viết phía trong. Cần ngắn gọn nhưng phải đặc sắc vì nó thu hút người vào xem website của bạn.
  • Liên kết nội bộ của website (internal link): trên cùng một trang web sẽ có những liên kết với nhau từ website này đến website khác nhằm mục đích điều hướng và đưa ra các nội dung có giá trị liên kết tới người đọc. Góp phần tăng thứ hạng tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa website: cần chỉnh sửa sao cho trang web được tốt hơn trên công cụ tìm kiếm, đây là nền tảng vững chắc để chiến dịch SEO thành công.
  • Tile ( thẻ tiêu đề): là nơi người dùng thấy được khi tìm kiếm một từ khóa nào đó, là phần hiển thị quan trọng thể hiện chính xác nội dung của web đó.
  • Backlink: là liên kết để đưa người dùng trở về website khác của mình. Giúp kết nối được nhiều trang với nhau và tăng lượng truy cập thông qua web khác tới web mình.

SEO là một quá trình luôn luôn biến động, nếu không kịp nắm bắt thì sẽ bị tụt hậu bỏ lại phía sau. Nhưng hãy yên tâm, chúng ta cần nhận thức rằng bạn vẫn có thể “tồn tại và tồn tại rất tốt” dựa vào một số thủ thuật đã được trải nghiệm thực tế cùng nhau kiểm chứng theo thời gian, vì chúng giúp nâng cao thứ hạng website theo từng ngày chứ không phải dễ dàng gì. Làm được tốt thì SEO Website được xem là sức mạnh của doanh nghiệp đó.

Theo dõi Azgad để biết thêm về SEO và nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư

Bài viết mới

0969313020

0969313020