SEO từ khóa là gì? 4 bước SEO từ khóa hiệu quả

Bạn đang dấn thân vào con đường SEO? Và bạn đang tự hỏi rằng SEO từ khóa là gì? Là một newbie thì chắc chắn rằng câu hỏi này sẽ là thắc mắc lớn đối với bạn. SEO từ khóa là gì? Cách để SEO từ khóa? Hôm nay hãy cùng với Azgad Agency tìm hiểu về SEO từ khóa và những vấn đề khác liên quan. Hãy cùng đi vào chi tiết bài viết để biết thêm thông tin nhé!

Tìm hiểu SEO từ khóa

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là gì? SEO từ khóa thực chất đó là những từ khóa SEO, là những từ, những cụm từ bạn sẽ làm cho nó xuất hiện trên trang web của bạn với chức năng đó là thể hiện nội dung của bài viết, của trang mà chứa những từ khóa này. SEO từ khóa hay từ khóa SEO được xem như là một mắt xích quan trọng trong việc làm SEO. Giúp cho người dùng có thể thấy được trang web của bạn giữa hàng ngàn trang web khác trên công cụ tìm kiếm.

SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa được xem như là một thủ thuật, một hoạt động được thực thi để làm cho trang thứ hạng hiển thị của trang web bạn trên công cụ tìm kiếm được nâng lên cao hơn. Nó bao gồm rất nhiều công đoạn cần được thực thi với mục đích cuối cùng đó là đưa từ khóa mà bạn muốn SEO lên top công cụ tìm kiếm.

Tại sao việc mà  bạn SEO từ khóa lại quan trọng?

Chính là đem lại kết quả về ROI đáng mong đợi cho mục tiêu của bạn.

SEO thường được hiểu chung là một cách biến trang web của bạn thành bạn của Google, làm cho Google thích nó, xếp hạng cao cho nó. Đây chính là yếu tố quan trọng trong việc làm SEO, giúp cho doanh nghiệp, công ty của bạn thành công hơn đối thủ cạnh tranh. Và đường nhiên thì SEO từ khóa là rất quan trọng trong việc cạnh tranh này rồi, nó là từ khóa mang là hiệu quả ROI một cách tối đa cho trang web của bạn đấy.

Thường thì đối với người dùng, họ sẽ truy cập vào trang web của bạn thông qua nhiều cách khác nhau ví dụ như là:

  • Thông qua các kênh Social Media
  • Thông qua việc nhập trực tiếp link trang web của bạn, hoặc là nhấp vào link trên bookmark,…
  • Referral

Tuy nhiên, hiện nay, đối với việc mua sắm sản phẩm trực tiếp thì tìm kiếm tự nhiên chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 38%. Nó còn cao hơn so với traffic trực tiếp với 19%, Referral với 19% và Social Media với chỉ 3,9% mà thôi.

Qua các con số ở trên thì bạn cũng có thể nhận định được rằng việc SEO nói chung và SEO từ khóa từ khóa nói riêng quan trọng đến nhường nào cho doanh nghiệp, công ty của bạn rồi chứ?

Bán Hàng Đa Kênh

Những yếu tố cần chú ý khi SEO từ khóa

Không phải đâm đầu vào là làm SEO từ khóa liền, bạn cần lưu ý những chú ý dưới đây để đạt hiệu quả SEO từ khóa cao:

Chú ý tới lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của từ khóa

Lượt tìm kiếm hàng tháng – Cụm từ nói lên tất cả rồi. Con số này càng cao thì có nghĩa là mỗi tháng có rất nhiều người sử dụng từ khóa này để tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Và với lượng tìm kiếm cao thì rất có thể sẽ mang lại lượng traffic rất cao cho trang web của bạn. Từ đó sẽ góp phần tăng thứ hạng trang web của bạn lên cao hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Yếu tố cần chú ý khi SEO từ khóa
Yếu tố cần chú ý khi SEO từ khóa

Tuy nhiên thì mỗi con số này cao thì không được, ví dụ như từ khóa bạn tìm được có lượng tìm kiếm rất cao trung bình mỗi tháng nhưng ý nghĩa của nó lại quá chung chung, không thể nói hết về đặc điểm sản phẩm của bạn thì không được.

Chú ý về độ cạnh tranh của từ khóa bạn chọn

Điều cần chú ý thứ hai đó chính là mức độ cạnh tranh từ khóa mà bạn đã xác định trước đó. Cạnh tranh nói tới ở đây chính là có bao nhiêu doanh nghiệp, công ty sử dụng từ khóa này để đấu thầu nó trong phần quảng cáo.

Với những từ khóa mà đối thủ trả phí để cạnh tranh như vậy thì chắc chắn một điều rằng nó sẽ có độ cạnh tranh cao hơn trong so với những từ khóa tìm kiếm tự nhiên không phải trả phí rồi. Và tất nhiên bạn sẽ khó hoặc phải nói là rất khó để cạnh tranh với những từ khóa như vậy nếu như bạn không bỏ tiền ra.

Sẽ có 2 cách để bạn có thể đo lường được mức độ cạnh tranh của từ khóa:

  • Cách 1: Sử dụng công cụ Keyword Planner của Google Adwords Keyword để biết về số lượng tìm kiếm của từ khóa, thường thì những từ khóa có số lượng tìm kiếm cao thì độ cạnh tranh sẽ cao
  • Cách 2: Sử dụng công thức tính KEI để từ đó tìm ra được độ khó của từ khóa dựa vào kết quả tính ra được của công thức KEI

Ưu nhược điểm của SEO

Ưu điểm của SEO

  • Trang web của bạn sẽ được thêm rất nhiều người dùng truy cập, và bằng cách SEO này thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi thu hút lượt truy cập như vậy
  • Chú tâm vào việc SEO trang web càng lâu, càng nhiều, càng có tâm thì trang web của bạn sẽ được các công cụ tìm kiếm tín nhiệm cực kỳ, mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp của bạn
  • Việc SEO sẽ giúp cho trang web của bạn có được lượt truy cập của người dùng một cách thường xuyên mà rất ít tốn chi phí đầu vào. Bạn chỉ cần chi tiền cho dịch vụ hosting và domain mà thôi
  • Thường thì đối với người dùng họ sẽ nhấp vào những kết quả tìm kiếm không phải là trả tiền hơn là những quảng cáo trả tiền
  • Tỷ lệ chuyển đổi khá cao so với những công cụ quảng cáo phải trả tiền khác

Nhược điểm của SEO

  • Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đầu tư cho việc SEO này, có thể là vài tháng cho đến 1 năm thì mới có kết quả, hoặc là hơn nữa cũng không chừng. Vì vậy, nếu bạn muốn nhanh có kết quả thì không nên sử dụng SEO
  • Nếu như chiến dịch thực hiện SEO của bạn thành công và để cho đối thủ thấy được. Thì đối thủ rất có thể sẽ bắt chước giống như bạn, làm theo bạn
  • Thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm sẽ biến động theo thời gian, 1 giờ trước đang là top 1, 1 giờ sau lại là top 10 là chuyện bình thường, bạn nên làm quen với việc này
Nhược điểm của SEO
Nhược điểm của SEO

Cách SEO từ khóa hiệu quả

Hướng dẫn cách SEO từ khóa với 6 bước hiệu quả

Quá trình SEO từ khóa lên top Google có thể được chia thành 6 bước như dưới đây. Bạn có thể dùng nó làm tài liệu cho mình hoặc chỉ đọc tham khảo thôi cũng được:

Bước 1: Tối ưu trang web

Muốn SEO từ khóa lên top tìm kiếm của Google thì việc bạn cần làm đầu tiên đó là tối ưu trang web của bạn một cách tốt nhất. Nên tối ưu toàn bộ các trang trên trang web của bạn chứ không riêng gì trang cần SEO đâu, có như thế thì trang web của bạn mới đạt chuẩn của Google. Nhờ vào việc tối ưu này mà trang web sẽ được Google đánh giá một cách tốt hơn. Công việc tối ưu này sẽ liên quan đến các phần như là URL, tiêu đề, thẻ h1 h2 h3, hình ảnh trên trang web,…khá nhiều việc cần bạn xử lý trước khi bắt tay vào việc SEO từ khóa.

Tối ưu trang web
Tối ưu trang web

Bước 2: Phân tích và lựa chọn từ khóa

Đây là công việc khá quan trọng và nó ảnh hưởng đến kết quả lẫn chi phí bạn phải bỏ ra nữa đấy.

Bạn nên chọn những từ khóa mà độ dài của nó từ 4 – 7 từ, những từ như này thường có độ cạnh tranh khá thấp và ở mức trung bình. Tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng của những từ khóa này cũng sẽ cao hơn bởi vì nó mô tả đúng được nhu cầu của khách hàng hơn.

Hoặc bạn cũng có thể chọn những từ khóa khoanh vùng địa lý, những từ khóa mang tính địa phương như vậy rất tốt cho việc SEO cho trang web của bạn lên top 10 Google một cách dễ dàng và vượt trội hơn rất nhiều so với đối thủ.

Bước 3: Tạo nội dung cho từ khóa

Sau khi đã chuẩn bị xong từ khóa rồi thì bắt đầu tới phần tạo những nội dung chất lượng cho từ khóa mà bạn đã chọn. Hãy sáng tạo nội dung một cách có logic và khoa học, đừng nên tạo ra nội dung một cách tràn lan trên internet. Như vậy thì sẽ giống như bạn tạo ra rác trên mạng tìm kiếm vậy và làm cho nghề content bị hạ thấp đi rất nhiều. Viết mà không biết mình đang viết gì, đem lại được gì cho người dùng thì đừng nên viết.

Tạo nội dung cho từ khóa
Tạo nội dung cho từ khóa

Bước 4: Tối ưu Onpage cho trang đích

Sau khi đã tạo ra những được bài viết chất lượng từ những từ khóa tìm được thì bây giờ đến phần tối ưu hóa lại nội dung và chuẩn hóa cấu trúc của trang theo đúng như các tiêu chí cần của Google về những tiêu chí ví dụ như:

  • Tiêu đề bài viết cần phải ngắn gọn và dễ hiểu, đưa từ khóa cần làm SEO ra đầu
  • Đảm bảo được rằng đường dẫn được Google đọc và sẽ đọc được, thân thiện với người đọc
  • Đảm bảo sẽ xuất hiện các thẻ như thẻ tiêu đề, mô tả
  • Dùng các thẻ như h1, h2, h3 cho bài viết
  • Hình ảnh đăng tải lên cần phải rõ ràng sắc nét, và cần phải tối ưu lại phần alt của ảnh
  • Tối ưu phần tốc độ tải trang

Bước 5: Xây dựng backlink

Trong quá trình xây dựng mạng lưới backlink thì bạn cần chú ý những yếu tố như:

  • Chỉ nên đặt backlink ở những trang web có liên quan đến ngành nghề, sản phẩm của bạn
  • Chia thời gian đi backlink một cách hợp lý và rải đều thời gian ra, không nên backlink tập trung ở một thời điểm
  • Chỉ nên đặt backlink ở những trang có lượng outlink dưới 25 tuôi và thứ hạng PR càng cao thì càng tốt
  • Nên đặt những nơi có link dofollow, vì link dofollow tạo ra được nhiều giá trị trong việc SEO

Bước 6: Củng cố và hoàn thiện nội dung của bạn

Sau khi đã hoàn thành 5 bước trên thì bạn cần chờ, theo dõi chiến dịch SEO của mình. Đồng thời cập nhật nội dung theo thời gian cho khách hàng, tạo ra được nhiều giá trị cho khách hàng hơn. Có như vậy thì việc bạn SEO cho trang web mới bền vững được.

Củng cố và hoàn thiện nội dung của bạn
Củng cố và hoàn thiện nội dung của bạn

Dịch vụ Quảng Cáo Digital Marketing

Top 5 trung tập có khóa học về SEO tốt nhất hiện nay

Nhu cầu về việc tiếp cận những thông tin về SEO ngày càng cao, đi với đó hàng loạt các trung tâm mở dạy khóa học về SEO cho bạn. Nhưng không phải trung tập nào, khóa học nào cũng tốt, dưới đây sẽ là top 5 trung tâm có đào tạo SEO tốt nhất dành cho bạn:

  • Trung tâm Đào tạo SEO Vietmoz
  • Vinalink Media – Dịch vụ Đào tạo Digital Media
  • Đào Tạo Seo SEVA Việt Nam
  • Đào tạo SEO Manager – Trần Ngọc Thùy
  • Khóa học SEO Cộng Hưởng

Bạn chỉ cần search Google theo từ khóa bên trên là ra khóa học bạn cần. Việc của bạn là tham khảo xem khóa học nào phù hợp với mình và mua nó về để học thôi.

Vậy là Azgad Agency cũng đã hoàn thành xong việc chia sẻ thông tin về SEO từ khóa cho bạn. Nếu như thấy bài viết này bổ ích thì đừng ngần ngại mà chia sẻ nó rộng rãi hơn nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!

Bài viết mới

0969313020

0969313020