SEO Youtube là gì? 5 bước SEO Youtube hiệu quả nhất

Hầu như trong chúng ta đều đã biết rằng SEO trang web là việc mà chúng ta sẽ khiến cho trang web của mình xuất hiện được ở thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Từ đó khách hàng tiềm năng có thể sẽ tìm thấy được trang web của mình và vào trang web của mình.

SEO Youtube

Nhưng SEO Youtube là gì? Nó có giống như SEO trang web không? Làm sao để làm SEO Youtube một cách hiệu quả được? Trong bài viết ngày hôm nay hãy cùng Azgad Agency tìm hiểu về SEO Youtube, xem xem liệu nó có thần thánh như SEO trang web không nhé! Cùng đi vào bài viết để biết thêm chi tiết nào!

Tìm hiểu về SEO Youtube

SEO Youtube là gì?

Hiện nay thì có rất nhiều cách hiểu về SEO Youtube tuy nhiên thì trong bài viết này Azgad sẽ giải đáp theo cách hiểu riêng của Azgad nhé!

SEO Youtube được xem như là một kỹ thuật giúp cho video của bạn khi đăng tải trên nền tảng xã hội video Youtube nó trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm Youtube.

SEO Youtube là gì?
SEO Youtube là gì?

Và nếu như trước kia bạn hiểu rằng SEO trang web chính là làm cho trang web của bạn xuất hiện ở những vị trí hàng đầu của Google thì SEO Youtube chính là tối ưu làm sao cho video của bạn đứng ở top đầu tìm kiếm của Youtube.

Ngoài ra SEO Youtube còn được hiểu theo nghĩa đó là việc dành cho những người chuyên làm về SEO thực hiện để tối ưu video tiếp cận với tệp khách hàng dễ dàng hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Nếu như bạn là cao thủ với SEO trang web thì không phải qua SEO Youtube bạn cũng là cao thủ đâu nhé. Bởi vì thuật toán của Youtube và Google khác nhau một trời một vực luôn.

Có nên sử dụng SEO Youtube không?

Để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng SEO Youtube hay không thì mình sẽ cho bạn xem điều này trước khi trả lời rõ ràng cho bạn hiểu.

Khi mình tìm kiếm với từ khóa đó là “cách làm trà sữa tại nhà” bằng công cụ Keywordtool.io thì dưới đây là kết quả mà số lượt trung bình tìm kiếm mỗi tháng trên Google. Với trên nền tảng tìm kiếm Google thì kết quả cho ra đó là 2,400 lượt tìm kiếm hàng tháng.

Tìm kiếm từ khóa trên Keywordtool.io
Tìm kiếm từ khóa trên Keywordtool.io

Còn đây là chỉ số tìm kiếm trên nền tảng xã hội video Youtube, cao hơn gấp 4 lần so với Google.

Chỉ số tìm kiếm trên Youtube cao gấp 4 lần so với Google
Chỉ số tìm kiếm trên Youtube cao gấp 4 lần so với Google

Vì tùy vào lĩnh vực mà khách hàng quan tâm thì họ sẽ có xu hướng xem video hay là đọc chữ nhiều hơn. Như trong trường hợp vừa rồi đó là khách hàng họ thích xem video nhiều hơn là đọc chữ hướng dẫn trên Google.

Chưa hết bất ngờ đâu, nếu như bạn làm SEO Youtube tốt và video của bạn được top 1 tìm kiếm trên Youtube thì video đó của bạn vẫn sẽ có thể được top 1 trên Google luôn đấy. Bạn có thể xem qua hình bên dưới để biết được điều ấy.

Video trên Youtube đứng top trên Google
Video trên Youtube đứng top trên Google

Cho nên rằng, bạn có thể thấy được sức mạnh của SEO Youtube nó lớn đến mức nào chưa?

5 bước SEO Youtube lên top

Tiêu đề video của bạn cần phải chuẩn SEO

Trước tiên, làm gì làm, tiêu đề video của bạn cần phải chứa từ khóa mà cần SEO đã. Để mình lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu nha, mình muốn SEO từ khóa đó là Getresponse lên top tìm kiếm Youtube thì mình cần phải đặt tiêu đề làm sao mà trong đó nó có chứa từ khóa Getresponse là ổn.

Tiêu đề video phải chứa từ khóa cần SEO
Tiêu đề video phải chứa từ khóa cần SEO

Phần tiêu đề chứa từ khóa như vậy vẫn chưa đủ đâu, bạn cần phải tối ưu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho video của mình nữa.

CTR là gì? CTR = (Số lượt click vào video của bạn / Số lượt xem video đó) x 100%.

Ví dụ dễ hiểu:

Bạn đang có 1 video đang có 1000 lượt xem và 100 lượt click chuột vào video đó. Thì suy ra CTR của bạn là 10%. Khá thấp và bạn cần tăng cái tỷ lệ nhấp chuột này lên cao hơn nữa.

Tại sao lại cần phải tăng tỷ lệ cho nhấp chuột cho video? Bởi vì khi tỷ lệ nhấp chuột càng cao thì Youtube sẽ mặc định hiểu rằng video của bạn đang rất phù hợp với từ khóa tìm kiếm. Cho nên khi khách hàng nhấp tìm 1 video với 1 từ khóa liên quan thì video của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị so với những video khác trên Youtube.

Lấy ví dụ đơn giản cho bạn dễ hiểu:

Khi mình gõ tìm kiếm từ khóa “cách làm trà sữa tại nhà” trên Youtube thì hiện ra rất nhiều kết quả như bên dưới. Video của bạn thì nằm ở top 2, đối thủ khác thì top 1 và top 3. Bạn cần phải làm sao cho tỷ lệ nhấp chuột vào video 2 tăng lên cao, thì video của bạn sẽ được nằm ở top 1, nếu không thì nguy cơ video của bạn sẽ từ top 2 mà rớt xuống.

Tăng CTR cho video của bạn
Tăng CTR cho video của bạn

Tóm lại ở phần tiêu đề video Youtube này có 2 tiêu chí quan trọng cần chú ý nhất đó là:

  • Tiêu đề video của bạn cần phải chứa từ khóa cần SEO.
  • Tối ưu CTR cho video của bạn.

Mô tả video

Phần tiếp theo cần làm SEO Youtube đó là phần mô tả video Youtube, nó nằm ngay bên dưới video của bạn mỗi khi click vào xem chi tiết video.

Với phần mô tả video thì bạn cần chú ý những yếu tố như sau để có thể làm tốt SEO Youtube:

  • Mô tả video phải chứa từ khóa mà bạn cần SEO.
  • Mô tả video phải có độ dài trên 500 từ.

Ở phần mà mô tả video cần phải chứa từ khóa cần SEO, không phải bạn sẽ nhồi nhét bất chấp từ khóa cần SEO vào phần này. Mục đích của phần mô tả video đó chính là giúp khách hàng hiểu hơn và biết thêm nhiều thông tin khác về doanh nghiệp của bạn.

Bạn nên sử dụng câu từ một cách hợp lý và chèn từ khóa cần SEO vào một cách tinh tế, tránh lạm dụng và spam từ khóa.

Thường thì ở phần mô tả bạn cần tóm tắt lại các ý ở trong video của bạn cho khách hàng có thể hiểu một cách tổng quan về video. Sau đó thì chèn vào một số thông tin doanh nghiệp liên quan. Và cố gắng làm sao trình bày một cách rõ ràng, không rối mắt, dễ nhìn nhất có thể. Phần này bạn nên làm thật cẩn thận, không được làm qua loa linh tinh.

Câu từ của bạn hay sẽ thu hút được khách hàng ở lại trên video của bạn lâu hơn, từ đó Youtube sẽ nhận định rằng video của bạn phù hợp với từ khóa mà khách hàng tìm kiếm. Và Youtube sẽ ưu tiên hiển thị video của bạn ở top cao hơn.

Ảnh đại diện thumbnail của video

Ảnh đại diện thumbnail hay còn được gọi là hình thu nhỏ minh họa cho video trên Youtube của bạn. Đây được xem là phần gây thu hút và tạo ra ấn tượng cho khách hàng khi khách hàng tìm kiếm trên Youtube.

Đặt vào vị trí của một người đang tìm kiếm video trên Youtube thì theo bạn, bạn sẽ ấn tượng và muốn ấn vào xem video nào nhất? Mình tin đó là phần lớn sẽ chọn video thứ 3 để xem.

Ảnh đại diện thumbnail của video
Ảnh đại diện thumbnail của video

Bởi vì video thứ 3 trông rất chuyên nghiệp từ khâu đầu từ về màu sắc cho đến trang trí đều rất là hài hòa, dễ nhìn, nhưng lại cực ấn tượng đối với người xem video. Bạn không cần phải tạo ra một ảnh thumbnail quá cầu kỳ, chỉ cần một chiếc ảnh thumbnail rõ ràng, dễ nhìn và nổi bật được ý chính của video là được rồi.

Bạn có thể sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh Canva để làm được điều này. Ở trên công cụ có sẵn kích thước và các mẫu dành cho bạn, việc của bạn là thay thế những ảnh mẫu bằng ảnh của mình mà thôi.

Với một chiếc ảnh đại diện nổi bật, thì video của bạn trên Youtube sẽ được người dùng nhấp vào xem nhiều hơn, từ đó có thể giúp tăng thứ hạng cho video của bạn.

Độ dài video Youtube

Độ dài video chính là thứ khiến cho khách hàng của bạn muốn ở lại lâu hơn trên video của bạn. Và tất nhiên thì Youtube rất thích điều này. Tuy nhiên không vì vậy mà bạn lại đâm đầu vô làm video với thời lượng dài. Không cần đầu, chỉ cần một video dài tầm 5 – 10 phút là được rồi.

Tags video trên Youtube phải chứa từ khóa cần SEO

Tags video trên Youtube chính là các từ khóa liên quan đến chủ đề video của bạn vừa làm. Ví dụ cho bạn dễ hiểu, mình làm video hướng dẫn cách SEO Youtube hiệu quả, thì những từ khóa liên quan của mình sẽ là: cách SEO Youtube lên top 1, SEO Youtube làm sao cho đúng, SEO Youtube như nào mới hiệu quả, cách SEO Youtube cho người mới,…

Với những tags như vậy thì bạn nên chèn từ khóa cần SEO vào trong đó, càng nhiều tags càng tốt, và tags nào cũng chứa từ khóa cần SEO thì lại càng tốt hơn nữa.

Xây dựng chiến lược Marketing Youtube hiệu quả

Tạo, xây dựng thương hiệu cho kênh Youtube

Hãy bắt đầu bằng việc tạo tài khoản Youtube cho thương hiệu của bạn. Sau đó thì đặt cho kênh Youtube của bạn một cái tên thương hiệu làm sao cho người dùng dễ nhận diện được nhất. Và chọn một bức ảnh đại diện phù hợp với màu sắc của kênh.

Hiểu được đối tượng người dùng của bạn

Tìm hiểu đối tượng mà bạn muốn nhắm đến cụ thể là những ai, xác định được cụ thể thì nó là bước đệm để bạn tiến xa hơn.

Xây dựng chiến lược SEO Youtube

Mặc dù chất lượng là thứ tiên quyết khi xây dựng kênh Youtube, tuy nhiên thì SEO Youtube cũng không phải không cần. Mà nó cần thiết khi xây dựng Youtube, rất cần thiết. Hãy xây dựng cho mình một chiến lược SEO Youtube cụ thể để từ đó từng bước làm theo chiến lược đấy không bị lạc lối.

Xây dựng lịch đăng video

Tất nhiên rồi, phải xây dựng lịch đăng video đều đặn để kênh Youtube của bạn giữ được tương tác và có thể phát triển tốt được.

Đầu tư vào quảng cáo trên Youtube

Một thời gian sau khi bạn đã có một lượng view ổn định rồi thì bạn có thể đẩy mạnh phát triển bằng việc đầu tư cho quảng cáo trên Youtube. Hoặc nếu ngay từ đầu bạn nhận thức được rằng video của bạn rất chất lượng thì bạn cũng có thể đầu tư tiền vào việc quảng cáo trên Youtube ngay lúc đó luôn để phát triển kênh của mình.

Đầu tư vào quảng cáo trên Youtube
Đầu tư vào quảng cáo trên Youtube

Phần mềm SEO từ khóa Youtube

Azgad thường xuyên và rất hay sử dụng công cụ Keywordtool.io để tìm kiếm từ khóa và tìm ra từ khóa cần SEO cho cả trên Google và trên Youtube.

Công cụ Keywordtool.io
Công cụ Keywordtool.io

Đây là một công cụ khá rẻ nhưng sức mạnh của nó mang lại rất cao. Bạn có thể tham khảo thử qua công cụ này trước khi bỏ tiền ra để mua nó.

Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về SEO Youtube, cũng như là các vấn đề liên quan khác. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tối ưu SEO Youtube cho video của mình. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!

Bài viết mới

0969313020

0969313020