Social Media Marketing là gì? Tại sao dân làm marketing lại cần phải biết đến nó và hiểu rõ về nó? Liệu nó sẽ giúp cho chúng ta được những việc cần thiết trong marketing hay không? Hay chỉ là lời đồn thổi từ những người tạo ra nó. Hãy cùng với mình tìm hiểu về Social Media Marketing ở trong bài viết này ngay nhé!
Tổng quan về Social Media Marketing
Social Media Marketing là gì?
Trước khi mà đi tìm hiểu kỹ về khái niệm và các thông tin liên quan đến Social Media Marketing thì mình muốn dẫn dắt các bạn đi đến khái niệm về Social Media trước để các bạn dễ hình dung hơn về nó nhé!
Về Social Media thì nó là một khái niệm chỉ những trang web, ứng dụng hay các trang mạng xã hội chuyên dùng vào việc chia sẻ thông tin, nội dung và có nhiều người dùng cùng tham gia vào xã hội trực tuyến ấy.
Đấy, đấy chính là Social Media, và các Social Media tiêu biểu bạn có thể biết đến như là Facebook, Instagram, YouTube… hiện đang rất nổi ở trên thị trường Việt Nam hiện nay.
Vậy thì Social Media Marketing là gì? Social Media Marketing là một cụm từ dùng để nói đến việc mà doanh nghiệp, công ty hay cá nhân bán hàng dùng những hoạt động, dùng những công cụ có trên các nền tảng Social Media ấy để nhằm mục đích kết nối với những khách hàng này xây dựng thương hiệu trong mắt của họ.


Từ đó thì sẽ có thể gia tăng được traffic truy cập và các kênh liên quan và cũng như là gia tăng thêm doanh số bán hàng của công ty, doanh nghiệp hay cá nhân bán hàng.
Cụ thể hơn nữa thì Social Media Marketing sẽ bao gồm các hoạt động như là tạo ra nội dung, lắng nghe người dùng, tương tác qua lại với họ, phân tích các kết quả đạt được và cuối cùng là chạy quảng cáo trên các nền tảng Social Media này.
Đấy chính là các hoạt động tổng quan nhất về Social Media Marketing mà bạn là dân marketing cần phải nắm rõ được ngay từ ban đầu để sau này đi làm các thứ không bị bỡ ngỡ.
Lợi ích của Social Media Marketing mang lại – Digital Marketing Business
Có rất rất nhiều lợi ích đến từ việc tận dụng các hoạt động của Social Media Marketing. Phần bên dưới đây mình sẽ liệt kê một số lợi ích tổng quan nhất khi mà doanh nghiệp, công ty, cá nhân bán hàng biết tận dụng nó nhé!
Giúp nhận thức về thương hiệu của khách hàng được gia tăng thêm
Theo số liệu thống kê đến từ Statista thì vào năm 2020 trên thế giới có đến hơn 3,6 tỷ người dùng các nền tảng Social Media và còn số này đang tiếp tục tăng lên vô cùng nhanh. Dự đoán đến năm 2025 thì con số này sẽ trở thành 4,4 tỷ người.
Do đó cho nên việc mà doanh nghiệp của bạn hiện diện hàng ngày ở trên các nền tảng Social Media nó sẽ giúp ích rất nhiều đến việc làm khách hàng của bạn nhớ đến bạn. Từ việc biết đến doanh nghiệp của bạn như thế và trở thành khách hàng mua hàng là một điều vô cùng dễ xảy ra.
Cho nên hãy tận dụng các nền tảng Social Media và các hoạt động về Social Media Marketing ngay từ bây giờ đi nhé!
Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng
Việc mà hàng ngày doanh nghiệp của bạn liên tục tạo ra những nội dung liên quan hữu ích đến cho đúng tệp khách hàng thì nó sẽ là tiền đề để thúc đẩy các khách hàng tiềm năng của bạn ra quyết định mua hàng nhanh hơn và từ đó tăng doanh thu bán hàng lên cao hết mức có thể.
Thử nhìn vào những trang fanpage mà bạn theo dõi đi. So với một trang fanpage không đăng gì hoặc nếu có đăng thì chỉ là những bài post vớ vẩn không có thông tin gì hữu ích, suốt ngày chỉ giới thiệu sản phẩm. Còn một page thì liên tục tạo ra những thông tin hữu ích quan trọng thì bạn sẽ thích xem fanpage nào hơn?
Và từ cái việc thích đấy sẽ từ từ dẫn đến việc bạn sẽ mua hàng hóa đến từ doanh nghiệp đạng sở hữu cái page đó. Nó là một vòng lặp vô tận như vậy nếu như các doanh nghiệp, công ty, nhà bán hàng cá nhân biết cách để tận dụng Social Media Marketing thì còn tuyệt vời hơn rất rất nhiều nữa.


Giúp cho doanh nghiệp có thể duy trì được mối quan hệ với khách hàng một cách thân thiết
Bằng cái việc mà doanh nghiệp của bạn hàng ngày đăng tải lên trên mạng xã hội các thông tin liên quan đến sản phẩm, hữu ích thì cũng chính là việc doanh nghiệp của bạn đang duy trì mối quan hệ với các khách hàng của bạn đấy.
Không những thế, bạn còn có thể thông qua những tính năng có sẵn ở trên các nền tảng Social Media như là chat, bình luận với khách hàng của bạn để có thể giữ được mối quan hệ thân thiết với họ.
Không những là dựa vào các tính năng có sẵn mà ngoài ra hiện nay còn có thêm những công tụ tiện ích bên ngoài tích hợp vào giúp doanh nghiệp của bạn trông hiện đại hơn và chuyên nghiệp hơn. Như là doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng tính năng chatbox, giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng của bạn 24/24 không hề rời.
Quá trình lên một kế hoạch cũng như là thực thi Social Media Marketing
Đã tìm hiểu về Social Media Marketing cũng như là lợi ích mà nó đem đến cho doanh nghiệp rồi thì còn chần chờ gì nữa mà không áp dụng nó ngay nhỉ? Nhưng trước tiên thì bạn cần phải có một kế hoạch và những hoạt động rõ ràng để áp dụng nó sao cho logic và hợp lý nhất. Dưới đây là chia sẻ của mình về quy trình để thực hiện một kế hoạch hành động như vậy. Mời các bạn cùng xem nhé!
Bước 1: Lên chiến lược
Ở bước đầu tiên này điều doanh nghiệp cần làm nhất đó chính là xác định rõ ràng và cụ thể nhất mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn muốn hướng đến. Tiếp theo đó là xác định thời gian để thực hiện mục tiêu đó, rồi tới kinh phí bỏ ra cần bao nhiêu, hình thức chiến lược cho từng kênh Social Media sao cho phù hợp.
Để chi tiết hơn thì mình mời các bạn cùng đọc tiếp phần tiếp theo này nhé!
Mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn mong muốn khi sử dụng các kênh Social Media là gì?
Sẽ không có doanh nghiệp nào giống với doanh nghiệp nào và cả mục tiêu khi sử dụng các kênh Social Media cũng như vậy.
Nhưng vẫn có điểm chung tổng quan nhất khi mà các doanh nghiệp sử dụng các kênh Social Media đó là tăng nhận thức về thương hiệu đến với khách hàng nhiều hơn, hay là tạo ra sự gắn kết mật thiết và thân với khách hàng, tăng thêm phần nào đó lượt nhấp về trang web của doanh nghiệp và tăng chuyển đổi từ người dùng thành người mua hàng.
Nhưng cho dù mục tiêu của doanh nghiệp bạn có là gì đi chăng nữa thì vẫn nên đặt ra từng cột mốc rõ ràng theo từng mốc thời gian cụ thể. Để từ đó có chiến lược khả thi hơn dựa theo số liệu KPI đặt ra. Và cũng như là dựa vào đó mà doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng hơn khi theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu của mình.
Nên tập trung nhiều vào kênh Social Media nào?
Khi mới bắt đầu xây dựng chiến lược về Social Media Marketing thì doanh nghiệp nên chọn ra một vài nền tảng Social Media để test trước, nếu chỉ số ổn định thì lúc đó mới nên mở rộng ra thêm. Chứ đừng một phát ôm trọn các nền tảng Social Media mà làm khó cho mình cho doanh nghiệp.
Việc lựa chọn nền tảng Social Media để phát triển nó còn phụ thuộc vào rất nhiều sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp nữa. Vậy nên hãy nghiên cứu thị trường và chọn lựa thật kỹ nền tảng Social Media trước khi bắt đầu thực thi chiến lược Social Media Marketing nhé!


Những loại nội dung mà doanh nghiệp muốn chia sẻ đến với khách hàng là gì?
Sau đó là xác định loại nội dung mà doanh nghiệp của bạn muốn chia sẻ đến với người dùng, khách hàng tiềm năng. Có thể là hình ảnh, bài viết, có thể là video ngắn, hay video dài,… tùy vào sản phẩm, khả năng doanh nghiệp.
Bước 2: Lập ra kế hoạch đăng bài chi tiết
Sau đó thì doanh nghiệp nên bắt đầu chi tiết ra về các bài đăng, ngày nào đăng bài nào, nội dung ra sao. Những bài đó cần các yếu tố gì để có thể tạo ra được. Cần quá trình chuẩn bị trước hay không? Nếu cần thời gian chuẩn bị thì thời gian sẽ là bao lâu?
Bước 3: Lắng nghe người dùng của bạn và tương tác với họ
Làm Social Media thì lắng nghe và tương tác với người dùng là một điều không thể không làm được. Những nội dung mà bạn đăng tải lên có thể sẽ thu hút với một lượng người nhất định và ở phía bên dưới họ sẽ để lại bình luận rất nhiều.
Tuy nhiên thì bạn sẽ không thể nào biết được họ bình luận cái gì nếu như không chịu theo dõi. Hãy thường xuyên theo dõi để biết được rằng những nhận xét của họ có phải là tiêu cực hay không, từ đó phán đoán chiều hướng tiếp theo mà có phương án xử lý truyền thông kịp thời.
Bước 4: Tiến hành phân tích hoạt động
Tiếp đến bước thứ 4 sẽ là bước mà doanh nghiệp của bạn cần phải phân tích những số liệu từ các hoạt động triển khai. Phân tích xem những số liệu ấy có đang đi đúng hướng đúng trọng tâm mục tiêu đã đặt ra trước đó hay không, để từ đó có chiến lược phục khắc phục nhanh chóng, tránh đi quá xa trước khi kịp trở tay thì không thể làm gì được nữa.


Bước 5: Quảng cáo kênh của doanh nghiệp bạn
Khi mà doanh nghiệp của bạn có ngân sách để phát triển các hoạt động trên Social Media thì hãy nên cân nhắc trích ra một phần dành cho việc chạy quảng cáo trên các nền tảng này. Bởi vì không có bữa trưa nào là miễn phí cả.
Các nền tảng Social Media kia không thể nào giúp bạn một cách miễn phí tiếp cận đến khách hàng một cách đều đặn và nhiều dựa trên các hoạt động Social Media Marketing trước đó được. Vậy nên các doanh nghiệp muốn đi nhanh hơn thì chỉ còn cách đó là bỏ tiền ra để chạy quảng cao mà thôi.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Group Social Media Marketing cho bạn nào cần!
- Tâm sự con sen
- Tâm sự Isocial
- Cộng Đồng Digital Marketing
- Cộng Đồng Marketing Việt Nam
- Content Marketing Masters
- …
Khóa học Social Media Marketing cho bạn nào cần!
- Khóa học Digital Marketing của thầy Nguyễn Trọng Phúc
- Khóa học Marketing của Thầy Nguyễn Quang Vinh
- Khóa học Social Media trên Edumall
- …
Trên đây là chia sẻ của mình về chủ đề Social Media Marketing. Hy vọng thông qua bài này bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về Social Media Marketing. Chào các bạn