Tiktok shop là gì? 1 số lợi ích tuyệt vời của Tiktok Shop

Tiktok Shop – một cụm từ đang làm làm mưa làm gió trong giới kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn đã cập nhật kiến thức về Tiktok Shop là gì và biết về lợi ích tuyệt vời của nó chưa? Cùng Azgad Agency tìm hiểu về tính năng mới của Tiktok qua bài viết sau đây nhé!

Tiktok Shop là gì?

Tiktok Shop được biết đến là một tính năng mới, chỉ vừa được công bố hoạt động vào năm 2022 của Tiktok.

Tính năng này của tik tok sẽ cho phép người dùng được mở gian hàng thương mại điện tử trên tại giao diện của tài khoản Tiktok của mình. Và từ khi có tính năng này thì Tiktok giờ đây không còn là một mạng xã hội chỉ dùng để giải trí nữa, mà nó đang thực hiện luôn cả chức năng như một sàn thương mại điện tử.

Tiktok Shop đang là nơi rất tuyệt vời để các doanh nghiệp có thể thực hiện quảng bá và kinh doanh sản phẩm cũng như giúp tạo dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đâu nhé. Ở đây, các nhà kinh doanh sẽ có thêm được nhiều cơ hội để giúp quảng cáo, nghiên cứu tổng hợp để khai thác các tệp khách hàng tiềm năng của mình và sẽ trao đổi mua bán sản phẩm giữa các bên vô cùng dễ dàng.

Tiktok shop là gì?
Tiktok shop là gì?

Tình hình của Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam

Tiktok cho ra mắt Tiktok Shop trên nền tảng Douyin có lẽ là được sử dụng sớm nhất và nó có kết quả hoạt động cực kỳ hiệu quả đem lại nguồn doanh thu khổng lồ, có thể được xem là nguồn thu quan trọng bậc nhất của nền tảng này tại thị trường Trung Quốc.

Tiếp theo đó, Tiktok Shop được sử dụng tại Indonesia vào ngày 15 tháng 4 năm 2021. Indonesia được xem là thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á và thường là nơi dùng để thử nghiệm tính năng mới trước khi bắt đầu triển khai trên toàn bộ Đông Nam Á.

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã sử dụng và chứng kiến được sự bùng nổ mạnh mẽ của nền Thương mại Điện tử tại Việt Nam nói riêng.

Có thể khẳng định một điều rằng từ khi Thương mại Điện tử ra đời đã hình thành nên những thói quen cơ bản cho cả người mau và người bán rất cụ thể như: Mua bán hàng hóa trên ứng dụng, tạo ra những review chân thực về sản phẩm, cung cấp đa dạng về phương thức thanh toán trước dùng thẻ/ các ví điện tử, tập trung chủ yếu vào chất lượng của sản phẩm, có sự kết hợp với nhiều công cụ để quảng cáo,…

Điểm mạnh khi sử dụng Tiktok Shop?

Điểm mạnh khi sử dụng tiktok shop?
Điểm mạnh khi sử dụng Tiktok Shop?
  • Người mua có thể vừa xem video giải trí vừa mua sắm online mà không cần chuyển đổi hay thoát khỏi ứng dụng.
  • Các hình thức thanh toán trực tuyến dễ dàng, cách trao đổi giữa người mua và người bán cũng vô cùng thuận lợi chỉ thông qua việc tư vấn trực tuyến hoặc đọc đánh giá về sản phẩm…
  • Tiktok Shop rất đa dạng các mặt hàng với nhiều ngành hàng như: thời trang nam và nữ, gia dụng thiết yếu, dụng cụ y tế, giáo dục,…
  • Có thể hiển thị một cách đầy đủ thông tin về: giá bán, lượt đánh giá của sản phẩm và cả cửa hàng, lượt mua cụ thể,…Tiktok Shop hoàn toàn không khác gì so với các sàn thương mại điện tử lớn khác mà ta đã sử dụng từ trước đến giờ.
  • Tiktok Shop được thiết kế với giao diện đẹp, thu hút người dùng và phù hợp với mọi độ tuổi từ lớn đến bé.

Điểm yếu khi sử dụng Tiktok Shop

  • Trên nền tảng Tiktok Shop này bạn rất cần sự đầu tư chất xám,bỏ công sức ra để có những nội dung mới mẻ với tần suất thường xuyên cung cấp liên tục cho người dùng.
  • Nội dung được xây dựng cần phải có định hướng rõ ràng, mạng được nét riêng và đặc trưng riêng của từng nhà kinh doanh.
  • Về nhu cầu của người mua sẽ được hình thành hay được gởi ra từ cảm xúc khi xem video trên Tiktok Shop. Vì thế việc ra quyết định mua hàng cùng phần lớn được quyết định do cảm xúc từ video đó sẽ mang lại vào đúng thời điểm đó như thế nào. Đây có lẽ đang là một trong những thách thức lớn nhất, khó thực hiện chỉnh chu đối với những ai có ý định kinh doanh trên Tiktok Shop.

Cách thức vận hành của Tiktok Shop 

  • Đối với phía người bán: Bắt buộc người bán phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh hay chủ hộ kinh doanh cá thể.
  • Đối với người làm quảng bá qua trung gian: cụ thể những người này là các KOL hoặc là những người người có tầm ảnh hưởng, họ có thể tự đăng ký để làm về tiếp thị liên kết ( có điều kiện kênh cá nhân của họ phải đặt tối thiểu 100k followers).
  • Nền tảng Tiktok Shop sẽ thu phí dựa trên đơn hàng đã thành công: Tại thị trường ở US/UK thì phí Tiktok Shop thu đang là 5%, tại thị trường Indonesia đang là 1%. Còn đối với ở Việt Nam thì có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ được điều chỉnh dần dần theo thời gian.
  • Cách thức để đăng sản phẩm trên Tiktok Shop: Các nhà bán hàng sẽ có thể đăng sản phẩm gồm ảnh và mô tả tương tự như trên sàn Shopee, bởi nó có đầy đủ các chức năng và công cụ hỗ trợ dễ sử dụng không khác gì so với các sàn Thương mại Điện tử khác.
  • Thực hiện thanh toán: Tiktok không có cung cấp dịch vụ thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD) khi mua sắm qua nền tảng này. Bạn cần phải thực hiện thanh toán trước khi mua/ nhận hàng vì ở đây Tiktok Shop chỉ đóng vai trò là trung gian chứ không phải là một nhà bán hàng cụ thể nào.
  • Hình thức vận chuyển: Các đơn vị vận chuyển đang là đối tác của Tiktok Shop sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao về cho người mua. Tại Indonesia thì Tiktok  đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng một cách nhanh chóng. Còn đối với ở Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về đơn vị vận chuyển chung.

Trung tâm người bán cửa hàng Tiktok

Tiktok đang rất nỗ lực để có thể nhanh chóng cung cấp nhiều tùy chọn về kiếm tiền hơn cho các nhà sáng tạo với Tiktok Shop và có thể bán hàng được trong luồng mới mà người dùng sẽ được kết hợp vào tài khoản, vào video và vào luồng trực tiếp của họ.

Trung tâm người bán cửa hàng Tiktok
Trung tâm người bán cửa hàng Tiktok

Tiktok Seller là gì?

Tiktok Shop seller là một cổng thông tin dành cho người bán hàng trên Tiktok, với nền tảng Tiktok Shop seller này thì người dùng có thể tiến hành mua sắm thông qua ứng dụng (in-app shopping) mà vẫn không cần rời khỏi nền tảng Tiktok.

Hiện tại, Tiktok đang hướng tới mục tiêu là giúp các nhà bán lẻ ngành thương mại điện tử ở mảng quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ của họ để cho người dùng có thể mua sắm trực tiếp.

Trong lúc có nhiều thương hiệu sử dụng người có ảnh hưởng (gọi là Influencer) để có thể thúc đẩy hiệu suất của các chiến dịch marketing của họ được tốt hơn, các hoạt động để bán hàng trên Tiktok Shop seller này sẽ ngày càng trở nên phát triển nhộn nhịp hơn.

Cụ thể về Tiktok Shop Seller Center

Tiktok mô tả nền tảng mới này như sau:

  • Tiktok Shop seller center là một trung tâm giúp đào tạo các bạn kinh doanh trên Tiktok. Với Tiktok Shop seller, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ các bài học về: những công cụ, những chính sách dành cho người bán mới và các bản cập nhật phiên bản mới nhất cho cửa hàng. Hãy bắt đầu tìm hiểu nó và bán hàng được nhiều hơn.

Khi đến với người dùng cuối cùng sẽ có thể đăng ký chương trình này để có thể bán sản phẩm trên Tiktok Shop theo nhiều cách khác nhau:

  • Nếu như chọn bán hàng qua trang cá nhân Tiktok của mình, thì bạn được hiển thị sản phẩm thông qua việc phát trực tiếp (gọi là livestreaming) hoặc dưới dạng video ngắn… với các sản phẩm được đem vào nội dung của bạn.
  • Khi khách hàng xem được nội dung của bạn, nếu có nhu cầu họ có thể được chuyển hướng đi đến trang chi tiết của sản phẩm tương ứng đó bằng cách click vào liên kết gắn trên sản phẩm.
  • Tiktok cũng lưu ý với người dùng rằng những người đăng ký chương trình này sẽ có thể giới thiệu sản phẩm của họ trên tab thứ hai, tức là trên trang hồ sơ của họ.
  • Bên cạnh đó,Tiktok Shop seller center cũng có một yếu tố liên kết, điều này là cho phép các thương hiệu đăng ký để cho những người sáng tạo có độ HOT trên Tiktok hợp tác quảng bá dịch vụ của họ ngay trên nền tảng.

Nếu bạn chọn cách bán hàng thông qua các đơn vị liên kết (gọi là Affiliate) thì bạn có thể tải sản phẩm của mình lên cho “Trung tâm người bán” của Tiktok Shop Seller center, từ đây bạn sẽ xây dựng các chính sách khuyến mãi và việc kết hợp với những người có ảnh hưởng trên Tiktok để thực hiện quảng bá sản phẩm của bạn.

Điều trên cũng có liên quan nhiều đến nền tảng người sáng tạo (gọi là Creator Marketplace) của Tiktok, nơi đây cung cấp danh sách các cá nhân có ảnh hưởng trên nền tảng mà các thương hiệu có thể cùng nhau hợp tác để quảng cáo.

Với những đổi mới của Tiktok cho ra sự tiện lợi và đáp ứng nhu cầu triệt để cho người sử dụng đem lại nguồn lợi lớn cho nhiều bên như thế, không có gì phải ngạc nhiên khi thấy Tiktok đang tận dụng để tăng tốc đẩy mạnh lĩnh vực thương mại điện tử này khi nó hiện đang ở giai đoạn tăng trưởng mớ. Nền tảng Tiktok Shop được cho là đã thu hút được lên đến một tỷ người dùng và đang ở giai đoạn phát triển quan trọng của nó.

Nếu đến cuối cùng nó có thể triển khai thành công hết các công cụ tạo doanh thu cho người sáng tạo trên Tiktok Shop, sẽ có cơ hội tốt để trở thành một trong các thách thức lớn đối với các mạng xã hội dài hạn khác, thiết lập lên sự bền vững cho việc phát triển trong tương lai. Nền tảng mới – tik tok shop này giống như một bước quan trọng khác của Tiktok nói chung.

Tiktok Shop Affiliate

Affiliate Tiktok hay còn được biết đến là tiếp thị liên kết Tiktok,  đây chính là hình thức bạn tiếp thị đi bán sản phẩm của người khác để nhận về hoa hồng trên nền tảng  của Tiktok thay vì là: Facebook, Youtube, Website,…

Tiktok Shop Affiliate được thực hiện cơ bản và thường dùng nhất trên Tiktok là bạn có thể tạo một kênh cho riêng cho mình và thực hiện các nội dung chuyên về review về các sản phẩm, tạo các trend đang thịnh hành, trend thời trang thu hút người quan tâm và theo dõi bạn,…từ đây sẽ alf nền tảng để bạn có thể bán sản phẩm đi.

Chi nhánh cửa hàng Tktok
Tktok shop Affiliate

Đặc điểm của Tiktok Shop Affiliate

Đặc điểm của các nhà làm Affiliate Tiktok chính là nền tảng này chỉ cho đặt được một link bio duy nhất để có thể điều hướng sang một liên kết Affiliate khác, được đặt ở phần giới thiệu kênh (hồ sơ cá nhân ).

Còn ở các vị trí khác trong bài đăng lên thì dù bạn đặt link đi nữa, người dùng vẫn sẽ không bấm điều hướng sang link Affiliate mà bạn đã chèn được. Đây cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất, hoàn toàn khác khi làm Affiliate marketing trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Sau khi bạn đã chèn link Affiliate trên bio của mình, nếu người xem có click vào link và thực hiện thành công các hành động như: mua hàng hóa, tải ứng dụng, đăng ký form,… thì bạn đã nhận được hoa hồng từ tiếp thị liên kết.

Chính vì các điều này, để  bàn có thể kiếm nhiều tiền từ Affiliate Tiktok thì rất cần sự đầu tư để làm được nội dung thực sự có ích nhằm thu hút người xem, việc này không chỉ là để họ tương tác mà còn để khuyến khích họ vào trong bio để bấm vào link sản phẩm của mình và giải quyết được nhu cầu mua sắm của họ.

Giá trị hoa hồng của Affiliate Tiktok cũng giống như các dạng làm Affiliate marketing trên các nền tảng khác. Đối với sản phẩm giá trị càng cao sẽ có càng nhiều người click vào link và thực hiện chuyển đổi thì bạn càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Tiktok Shop Việt Nam

Vào ngày 29 tháng 04 năm 2022, Tiktok đã chính thức công bố ra mắt giải pháp thương mại điện tử (e-commerce) Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam.

Sự gia nhập của Tiktok Shop Việt Nam cũng là một đổi mới, giải pháp sáng tạo dành cho cả người mua/người bán và nhà sáng tạo nội dung ở  nước ta, mang đến hệ sinh thái nền thương mại điện tử được toàn diện, liền mạch hơn trên mọi nền tảng.

Thông qua nền tảng TMĐT( e-commerce) mới này, Tiktok ở Việt Nam hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp dạng vừa và nhỏ đang dần phục hồi trở lại sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời sẽ cung cấp về trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng và cơ hội phát triển mới cho các nhà sáng tạo nội dung tài năng.

Tạm kết

Tiktok Shop là một “mảnh đất màu mỡ” trên nền tảng Tiktok trong lĩnh vực thương mại điện tử. Hãy theo dõi Azgad Agency và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này để có thể mở rộng việc kinh doanh online hoặc các cá nhân tìm hiểu để trở thành nhà tiếp thị liên kết trong tương lai nhé! Chúc bạn học tốt.

>>>Xem thêm: 
Tiktok Shop Login – Hướng dẫn 5 bước đăng kí Tiktok Shop

Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư

5

Bài viết mới

0969313020

0969313020