Nếu là người kinh doanh hay là người thường xuyên mua sắm thì chắc hẳn sàn thương mại điện tử Tiki không còn quá xa lạ với bạn. Cùng với Shopee, Lazada và Sendo thì Tiki cũng là một trong những sàn thương mại điện tử rất phổ biến tại Việt Nam.
Sử dụng là thế nhưng nhiều người vẫn không hề biết Tiki Việt Nam thật chất là gì và Tiki của ai. Trong bài viết này Azgad Agency sẽ bật mí cho các bạn, cùng theo dõi để biết thêm nhé!
Công ty Tiki Việt Nam?
Công ty Tiki Việt Nam hay Công ty cổ phần Tiki được sáng lập bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn vào tháng 03/2010. Ông Sơn có bằng thạc sĩ về ngành thương mại điện tử ở trường Đại học New South Wales, Úc. Do đó, chúng ta thường thấy sinh nhật Tiki, được tổ chức vào tháng 3 hằng năm kèm theo là có chương trình khuyến mãi lớn.
Lúc sơ khai, thì Tiki Việt Nam chỉ tập trung bán sách tiếng Anh, chúng xuất phát từ niềm đam mê cá nhân của ông Sơn. Nhưng vào tháng 3/2012, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc là ông Soichi Tajima, đã quyết định đầu tư vào sàn thương mại điện tử này. Với việc hợp tác này, CyberAgent Ventures Inc nắm giữ 20% cổ phần của công ty Tiki.
Khi được rót thêm vốn, ông Sơn đã sử dụng số tiền này để phát triển mối quan hệ với khách hàng. Thay đổi lại cơ cấu hệ thống kho bãi và nguồn doanh nghiệp cung cấp hàng hóa… Tiếp đó, ông chú trọng đến việc tuyển dụng, công tác đào tạo cho các nhân viên bên trong công ty Tiki Việt Nam.
Tính đến tháng 8/2012 thì công ty đã có quy mô là 80 nhân sự. Trong đó bao gồm tất cả các văn phòng, kho chứa để vận hành các phân đoạn của công ty.
Vào năm 2016, Công ty Cổ phần VNG đã đầu tư vào công ty Tiki việt nam với số tiền là 384 tỷ đồng. Số tiền này tương đương với 38% cổ phần công ty Tiki. Với số tiền đầu tư này được dùng vào việc nâng cấp các kho bãi, phần mềm và hệ thống thanh toán online.
Năm 2018, công ty Tiki việt nam tiếp tục được đầu tư bởi nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc là JD.com với số tiền là 1000 tỷ đồng. Và từ đây Tiki dần bước trở thành một trong các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam.


Giai đoạn phát triển của Tiki?
Để có thể trở nên thành công như ngày hôm nay thì Tiki Việt Nam đã trải qua không ít khó khăn trong quá trình phát triển của mình. Azgad Agency sẽ liệt kê các giai đoạn đó dưới đây để bạn có thể hiểu hơn.
Giai đoạn từ năm 2011 đến 2012 – Tiki trở thành đơn vị kinh doanh sách hàng đầu Việt Nam với các loại như: truyện, tiểu thuyết, tác phẩm văn học,… vượt qua cả Vinabook đã có hàng chục nghìn đầu sách.
Giai đoạn từ năm 2013 đến 2014 – Công ty Tiki việt nam mở rộng thị trường kinh doanh của mình, với rất nhiều ngành hàng( không chỉ có sách). Ngoài hơn 51.000 đầu sách, thì người mua hàng có thể tìm thấy tất tần tật các mặt hàng khác như: đồ điện tử, gia dụng, tai phone,… ở Tiki.
Ở giai đoạn này, Tiki Việt Nam bắt đầu hoạt động hết năng suất. Nhà kho có diện tích rộng lên đến 3.000m2, bắt đầu chiếm lĩnh được thị trường thương mại điện tử đang phát triển thần tốc ở Việt Nam.
Giai đoạn năm 2015 – Trở thành top 5 Website về thương mại điện tử nổi bật nhất tại Việt Nam. Công ty Tiki việt nam đã đánh dấu được tên tuổi của mình, và minh chứng cho sức ảnh hưởng lên thị trường thương mại điện tử, cũng như đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Giai đoạn năm 2016 – Tiki trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam, có mặt ở mọi tỉnh thành trên khắp cả nước.
Giai đoạn tháng 3 năm 2017 – Thì sau 7 năm thành lập, Tiki Việt Nam chuyển mình sang hình thức Marketplace, hệ thống website của Tiki thu hút được nhiều nhà bán hàng gia nhập, đa dạng hóa được nhiều ngành hàng với hơn 300.000 sản phẩm đã được bày bán trên sàn.
Giai đoạn tháng 6 năm 2019 – Công ty Tiki việt nam đã huy động được khoảng 100 triệu USD từ một vòng tài trợ do công ty cổ phần tư nhân Northstar Group có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. Ban đầu thì Tiki dự kiến chỉ huy động được 75 triệu USD nhưng sau đó vòng gọi vốn được tăng quy mô nhờ sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư TMĐT khởi nghiệp Hàn Quốc.
Giai đoạn năm 2020 – Tiki Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể về mặt chiến lược, bởi đây là thời điểm mà dịch Covid19 bùng phát mạnh mẽ. Trong giai đoạn này Tiki đã hướng đến phát triển và mang lại các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm và chi tiêu của Khách Hàng.


Mua hàng Tiki có những lợi ích gì?
Với mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi mua sắm. Tiki Việt Nam luôn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi mua hàng trực tuyến trên đây, bạn sẽ được hưởng các lợi ích như sau:
Sản phẩm chính hãng – Tiki có những chính sách cho Người bán hàng trên Tiki đây rất khắt khe và đòi hỏi rất nhiều chủ yếu về sản phẩm. Nên khi bạn mua hàng Tiki sẽ không lo về sản phẩm có chất lượng hay không? Hoặc là sản phẩm có phải hàng giả hay không?
Chăm sóc khách hàng tốt – Cho dù đó là trước hay sau khi đặt hàng. Hoạt động tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ Tết. Mốc thời gian hỗ trợ từ 8 giờ sáng đến 21 giờ. Mặc khác đối với các Nhà bán hàng họ cũng rất tận tình nếu bạn có những thắc mắc.
Ưu đãi đối với mặt hàng là sách – Vì Tiki Việt Nam khởi phát là một công ty sách nên khi bạn mua sách trên đây sẽ được ưu đãi từ 35 – 45%.
Free Ship – Lưu ý là chỉ áp dụng cho đơn hàng từ 150.000đ trong phạm vi TP.HCM và từ 250.000đ đối với đơn hàng giao đến các tỉnh thành khác thuộc Việt Nam. Khi mua hàng Tiki bạn sẽ được giao hàng nhanh trong vòng 2 tiếng cho một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.


Cách mua hàng Tiki như thế nào?
Tuy rằng Tiki Việt Nam cung cấp các sản phẩm rất chất lượng nhưng bạn cũng phải thực hiện một số cách để có thể đảm bảo sản phẩm mà mình mua một cách tốt nhất. Azgad Agency sẽ hướng dẫn bạn 4 cách để mua.
Kiểm tra gian hàng – Bạn hãy xem thử những chỉ số của gian hàng này có tốt không. Vì nó sẽ đánh giá lên được chất lượng kinh doanh của gian hàng. Đây là cách mua hàng Tiki mà bạn phải chú tâm để đỡ mất thời gian thực hiện các cách dưới.
Kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm – Khi bạn mua bất kì sản phẩm nào thì phần việc tìm hiểu thông tin về nó là quan trọng nhất. Đối với những gian hàng uy tín và chất lượng thì họ sẽ cung cấp vô cùng đầy đủ thông tin về sản phẩm. Ngoài ra họ còn cung cấp các chính sách hỗ trợ đổi trả của riêng họ.
Kiểm tra các đánh giá – Đây là việc rất quan trọng khi bạn mua hàng Tiki. Việc xem những đánh giá của khách hàng mua trước sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên bạn hãy xem những đánh giá đó như thế nào nhé, xem thử có phải là những đánh giá ảo hay không.
So sánh giá tiền – Một sản phẩm sẽ được rất nhiều gian hàng bày bán trên sàn thương mại điện tử Tiki. Đa phần giá sẽ không chênh lệch nhau là bao nhưng bạn hãy thử so sánh để có thể mua với một mức giá tốt nhất.
Theo dõi chương trình khuyến mãi – Cùng với các sàn thương mại điện tử khác thì Tiki Việt Nam sẽ có rất nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng. Vì thế bạn hãy theo dõi và tận dụng một cách triệt để nhé.
>> Xem thêm: Tiki Của Nước Nào? Có Nên Mua Hàng Trên Tiki Không?
>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về Siêu Thị Tiki Và Những Ưu Nhược Điểm Của Tiki.
Trên đây là những thông tin về Tiki Việt Nam mà Azgad Agency muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng rằng bài viết có thể giúp bạn hiểu hơn về Tiki và cũng như cách làm sao để mua hàng trên Tiki hiệu quả.
Tác giả: Ngô Xuân An