Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển hơn bao giờ hết nhờ cách mạng 4.0. Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam đã và đang đáp ứng tối đa được nhu cầu tìm kiếm và mua bán sản phẩm dịch vụ dưới hình thức online của người tiêu dùng.
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam tạo thành một hệ thống chặt chẽ, rộng lớn và phức tạp tại Việt Nam nói riêng. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, Azgad Agency mời các bạn cùng đi tìm hiểu về các trang thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay qua nội dung dưới đây!
Hệ thống thương mại điện tử là gì
Thương mại điện tử là gì?
Khái niệm cơ bản về thương mại điện tử chính là hoạt động mua và bán sản phẩm/dịch vụ. Hoạt động này được thông qua các hệ thống điện tử phổ biến nhất hiện nay như Internet và các mạng máy tính.
Ngoài ra, thương mại điện tử còn được gọi với tên thường dùng ngắn gọn là E-commerce ( tức nghĩa là Electronic Commerce). Viết tắt là EC.
Hệ thống thương mại điện tử là gì?
Hệ thống thương mại điện tử là việc dựa trên các công nghệ như sau: chuyển tiền điện tử, quản lý về các chuỗi dây chuyền cung ứng sản phẩm/dịch vụ, tiếp thị trên mạng Internet, thực hiện quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi được các dữ liệu điện tử (gọi tắt EDI), các hệ thống quản lý hàng hóa bị tồn kho, và các hệ thống dùng để tự động thu thập dữ liệu.


Hệ thống thương mại điện tử hiện đại ngày nay sử dụng mạng “World Wide Web” viết tắt là www. Đây là một điểm tối thiểu nhất là phải có trong chu trình giao dịch mua bán sản phẩm/dịch vụ, tuy là nó có thể bao gồm được trong một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như là: email hoặc các thiết bị di động khác cũng như điện thoại.
Với hệ thống thương mại điện tử ngày nay thì khách hàng khắp nơi trên Thế Giới có thể trực tiếp mua và bán hàng hóa/dịch vụ chỉ bằng thẻ tín dụng và chuyển tiền nhanh chóng về tài khoản ngân hàng trong nước của công ty một cách an toàn và tiết kiệm thời gian nhất.
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam với mô hình kinh doanh phổ biến nào?
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam hoạt động kinh doanh áp dụng các mô hình sau đây vô cùng phổ biến:


- Mô hình kinh doanh B2B (business to business): có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là hoạt động bán hàng hóa/dịch vụ diễn ra một cách trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau.
- Mô hình kinh doanh B2C (business to customer): mô hình này có nghĩa là giữa doanh nghiệp với khách hàng. Mô hình này có liên quan đến việc mua bán hàng hóa/ dịch vụ giữa các doanh nghiệp và khách hàng của họ.
- Mô hình kinh doanh C2C (consumer to consumer): có nghĩa là giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng. C2C cho phép việc các cá nhân bán sẽ hàng cho nhau, thường sẽ thực hiện thông qua trang web của bên thứ ba hỗ trợ như là: Etsy hay Fiverr…
- Mô hình kinh doanh C2B (consumer to business): mô hình này thể hiện giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. C2B cho phép các cá nhân được bán hàng cho các doanh nghiệp. Ví dụ dễ hiểu như: một nhạc sĩ sáng tác sẽ bán bản quyền về tác phẩm họ sáng tác cho một công ty âm nhạc nào đó thì là mô hình C2B.
Tìm hiểu về sàn thương mại điện tử
Tìm hiểu về sàn thương mại điện tử đang được nhiều người rất quan tâm bởi độ “hot” của nó đang rất là khủng khiếp trong lĩnh vực thương mại. Sàn thương mại điện tử có thể được hiểu là một kênh bán hàng trực tuyến mà ở đó được nhiều nhà bán hàng hay chủ shop bán hàng và cả những doanh nghiệp/công ty đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa/sản phẩm hàng hóa đang được ưa chuộng và khách hàng họ đang sử dụng nhiều nhất.
Đặc điểm của sàn thương mại điện tử
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng và trên Thế Giới nói chung sẽ có các đặc điểm cơ bản sau đây:
- Sàn thương mại điện tử là hình thức mà tổ chức mà ở đó doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ sẽ hoạt động với tư cách được gọi là người môi giới.
- Sàn thương mại điện tử cung cấp rất đa dạng về phương thức giao dịch tại sàn.
- Sàn thương mại điện tử luôn thiết lập ra các quy tắc cho các thành viên của họ để quản lý và có thể áp dụng các hình phạt đúng chỗ đối với các thành viên vi phạm.
- Cung cấp một không gian mở với số lượng người mua và người bán, các bên nhà cung cấp tham gia rất lớn.
- Đặc biệt tại nơi đây thì người tham gia có thể trở thành người bán hoặc người mua hoặc là cả hai nếu đủ điều kiện.
- Sàn thương mại điện tử là nơi thể hiện rõ được mối quan hệ cung cầu hàng hóa của thị trường.
- Toàn bộ các hoạt động như: giao dịch mua bán, đàm phán giữa các bên, thương lượng giá cả số lượng hàng hóa/dịch vụ và thanh toán đều được thực hiện trực tuyến trên Internet.
- Người mua và người bán có thể giao dịch tại sàn bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu.
- Số lượng, mẫu mã, chất lượng của hàng hóa/dịch vụ rất đa dạng và phong phú, cả dạng vô hình và hữu hình.
- Sàn thương mại điện tử cung cấp không gian để thực hiện việc trao đổi thông tin và kết nối khách hàng với nhau dễ dàng.
- Nếu bạn là một thành viên tham gia sàn thương mại điện tử sẽ được khai thác thông tin về thị trường , sản phẩm/ dịch vụ và các chính sách …
Xu hướng thương mại điện tử tại việt nam
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay, với việc tập trung xây dựng một cộng đồng với các nhà bán hàng vững mạnh cũng được đánh giá rất cao và được cho là cách hiệu quả nhất để giữ chân nhà bán hàng đang hoạt động và thu hút thêm được các nhà bán hàng mới.


Có 5 xu hướng nổi bật nhất của các trang thương mại điện tử tại Việt Nam được xem trọng tâm đã được dự đoán sẽ có tác động đáng kể đến môi trường phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian sắp tới như sau:
- Xu hướng đầu tiên là mua sắm phải có sự kết hợp với việc thư giãn giải trí.
- Quá trình tìm kiếm thông tin, trao đổi giá cả và mua sắm hàng bách hóa chuyển đổi từ ngoại tuyến sang trực tuyến.
- Xu hướng nổi bật là sự thịnh hành đặc biệt của mô hình kinh doanh trực tuyến ngày nay.
- Quá trình logistics nội bộ chính là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
- Tạo ra các hoạt động vì cộng đồng như bảo vệ môi trường, trích % vào việc chung nào đó…đã giúp các thương hiệu nâng cao giá trị của mình và tạo sự kết nối với người tiêu dùng hơn.
Các kênh thương mại điện tử tại việt nam
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam đang có rất nhiều sàn đã ra đời và thu hút được lượng lớn người dùng sử dụng chúng như là một kênh để hỗ trợ mua bán sản phẩm/ dịch vụ vô cùng là tiện lợi.
Dưới đây Azgad sẽ đưa ra top 4 các trang thương mại điện tử tại Việt Nam đã được đánh giá là nổi bật nhất và chiến lược hoạt động tốt đem đến sự yêu thích từ người dùng trong những năm gần đây:


Kênh thương mại điện tử Lazada
Tại Việt Nam Lazada gần như luôn là trang thương mại điện tử dẫn đầu trong bảng xếp hạng các sàn thương mại điện tử hàng đầu. Lazada luôn mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm vô cùng là phong phú và độc đáo đối với kênh của mình. Hiện tại, kênh thương mại điện tử Lazada đã có mặt ở nhiều nước thuộc khu vực Đông Nam Á và có một quy trình hoạt động chuyên nghiệp, bài bản với đội ngũ được đào tạo chuyên sâu.
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam – Shopee
Shopee đã ra đời sau nhiều kênh thương mại điện tử khác trước đó. Tuy nhiên thì Shopee lại nhanh chóng chiếm được ưu thế và tầm ảnh hưởng lớn của mình do việc xác định được phân khúc khách hàng tốt, tập trung vào các chủ shop online và các đối tượng khách hàng trẻ đang có nhu cầu.
Ngoài ra, một điều phải nói đó là giao diện web của shopee rất dễ sử dụng và chức năng xử lý đơn hàng nhanh chóng, bộ lọc sản phẩm thông minh giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng là một ưu điểm nổi bật của Shopee.
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam – Sendo
Sen Đỏ ra đời với phương châm là “trăm người bán, vạn người mua”, sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo đã và đang cung cấp đến hàng ngàn người dùng kênh của mình với dịch vụ mua bán đảm bảo chất lượng nhất có thể của nói.
Trong khoảng thời gian nhiều năm trở lại đây thì Sendo phát triển khá mạnh mẽ. Sendo đã từng đạt doanh thu lên đến 14,4% trên tổng số doanh thu của các nhóm ngành thương mại điện tử trong năm 2014 ( Sen đỏ chỉ đứng sau Lazada là 36,1% mà thôi).
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam – Tiki
Trong khoảng vài năm trở lại đây thì Tiki đã có những bước phát triển vượt bậc hơn và vươn lên top là các sàn thương mại điện tử được yêu thích và truy cập phổ biến nhất Hơn nữa vào năm 2014, Tiki đã được bình chọn là “trang web thương mại điện tử được nhiều người ưa chuộng nhất”.
>> Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Đa Kênh Tốt Nhất Hiện Nay
Kết luận
Các trang thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng đa dạng và cung cấp khối lượng sản phẩm/dịch vụ cho lượng khách hàng khổng lồ. Với những ưu điểm khi trở thành nhà bán hàng hoặc là khách hàng khi sử dụng các kênh thương mại điện tử trên thì khó lòng mà ta có thể từ chối chúng đúng không nào.
Nếu bạn muốn trở thành nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hoặc có các tahwcs mắc gì về chủ đề này thì hãy theo dõi hay nhắn tin cho chúng tôi ngay nhé. Azgad Agency với đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ hỗ trợ tư vấn nhiệt tình cho các bạn trong khoảng thời gian sớm nhất nhé.
>>> Xem thêm: Marketing Truyền Miệng? Top 5 Hình Thức Marketing Truyền Miệng Top 5 Xu hướng kinh doanh thu hồi vốn nhanh
Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư