TOP 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Thời buổi công nghệ 4.0 ngày càng phát triển đã trở thành nguồn động lực cho sự phát triển các sàn thương mại điện tử của Thế Giới, đặc biệt là ở Việt Nam các hoạt động về sàn ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và các cá nhân tham gia. Các hoạt động về sàn thương mại điện tử đang ngày một trở thành xu hướng tất yếu, đóng góp vào nền kinh tế chung của toàn cầu mà không quốc gia nào có thể bỏ qua. Vậy đâu là những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, hãy cùng Azgad tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Sàn thương mại điện tử là gì ?

sàn thương mại điện tử

Trong những năm gần đây, thị trường sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang ngày càng được mở rộng và dần trở thành hình thức kinh doanh phổ biến của nhiều doanh nghiệp mà đặc biệt là các cá nhân cũng có thể tham gia. Bởi sự đa dạng về hình thức kinh doanh, đối tượng tham gia, quy trình hoạt động cùng với sự hỗ trợ của Internet đã đưa thương mại điện tử trở thành một cái tên mà bất kỳ ai cũng đều quen thuộc.

Sàn giao dịch thương mại điện tử là tổ chức kinh doanh dịch vụ, được xem như là người môi giới giữa người mua và người bán. Tên Tiếng Anh đầy đủ là: Electronic Commerce Exchange. Các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng sẽ đăng ký tài khoản là người bán trên các sàn giao dịch và có thể thoải mái trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của shop mình đến với người tiêu dùng. Còn người mua sẽ đăng ký tài khoản và “dạo chơi” trên các sàn để mua sắm online.

Nói một cách dễ hiểu, sàn thương mại điện tử là nơi để mua – bán hàng hóa, dịch vụ qua Internet. Các sàn thương mại điện tử có ưu điểm lớn nhất là có thể thay thế các cửa hàng truyền thống, một số doanh nghiệp khôn khéo khi lựa chọn cả hai hình thức này cho việc kinh doanh của mình.

Bán Hàng Đa Kênh

Ưu điểm của các sàn thương mại điện tử

  • Thuận tiện cho việc mua sắm, tiết kiệm được thời gian, khắc phục những hạn chế về mặt địa lý
  • Có được tệp khách hàng bao phủ rộng lớn nhờ vào khả năng hiển thị mà Internet cho phép
  • Giảm bớt chi phí về việc xây dựng, bảo trì so với các hình thức kinh doanh truyền thống
  • Đơn giản hóa việc trưng bày gian hàng, sản phẩm cho các hoạt động kinh doanh cũng như marketing
  • Tìm kiếm, so sánh các sản phẩm giữa các shop nhanh hơn
  • Tối ưu hóa thời gian cho công việc kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng cho các nhà bán
  • Dễ dàng triển khai và phát triển các chiến lược tiếp thị nhờ vào nguồn tài nguyên sẵn có
  • Cung cấp được nhiều thông tin và nhanh chóng hơn đến người mua

Nhược điểm của các sàn thương mại điện tử

  • Tỷ lệ cạnh tranh cao hơn so với bán hàng truyền thống
  • Gặp nhiều vấn đề về khách hàng hơn nhà mua – người bán chỉ giao tiếp online
  • Khách hàng còn nhiều e ngại khi mua sắm online, chưa nhìn thấy sản phẩm trực tiếp và không an tâm về hình thức thanh toán trực tuyến
  • Chi phí vận chuyển đắt đỏ khi quy mô kinh doanh nhỏ, đây là nhược điểm lớn nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ
  • Khó có được sự trung thành từ khách hàng và phải liên tục đưa ra những chiến lược marketing chuyên nghiệp
  • Việc thực hiện marketing trực tuyến phức tạp hơn so với các hình thức marketing trực tiếp khác
  • Bảo mật thông tin khách hàng phải hết sức cẩn thận, đội ngũ nhân viên phải take care liên tục
  • Không phải sản phẩm nào cũng có thể bán trực tuyến và không phải sản phẩm bán trực tuyến nào cũng đem lại được lợi nhuận như nhau
  • Đội ngũ nhân viên phải có những kiến thức nền tảng về các thiết bị công nghệ và quy trình bán hàng trực tuyến

Nếu tính riêng ở Việt Nam cũng đã có rất nhiều sàn thương mại điện tử tha hồ cho người tiêu dùng mua sắm nhưng có thể nói top 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam thì vẫn là 4 cái tên không thể nào xa lạ hơn bao gồm: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo

Top 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất việt nam

Sàn thương mại điện tử Shopee

Hiện nay tại Việt Nam nếu nói đến sàn thương mại điện tử đang đứng đầu về mức độ ảnh hưởng, lượng truy cập của người tiêu dùng thì chắc chắn phải kể đến cái tên Shopee.

Tính đến năm 2020 thì sàn thương mại điện tử Shopee là nơi giao dịch có tốc độ tăng trưởng chóng mặt với lượng truy cập trang lên tới 33,6 triệu/tháng. Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử Shopee còn đứng top 1 liên tục là 1 trong các ứng dụng thương mại điện tử được người dùng tải nhiều nhất (theo báo cáo thống kê iPrice xếp hạng).

Sàn thương mại điện tử shopee

Shopee ra mắt đầu tiên tại Singapore vào năm 2015 và cho đến thời điểm hiện tại sàn thương mại điện tử Shopee đã có mặt tại nhiều quốc gia như: Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Brazil, Philippines. Sàn thương mại điện tử Shopee hướng đến mô hình kinh doanh B2C là doanh nghiệp với người tiêu dùng, vì vậy cách tiếp cận khách hàng của Shopee hiện tại đang rất có hiệu quả.

Ngoài ra, giao diện và các tính năng của Shopee khá dễ thao tác và thân thiện với người dùng, các bước đăng ký tài khoản, xử lý đơn hàng nhanh gọn, chế độ lọc sản phẩm thông minh cũng được xem như ưu thế của sàn thương mại điện tử này.

Có thể nói bán hàng trên Shopee đang dần thống lĩnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Việc phát triển ứng dụng liên tục được cập nhật cũng như các chiến dịch marketing phủ sóng mạnh mẽ đã làm cho sàn này chiếm được lòng tin của rất nhiều người.

Sàn thương mại điện tử Lazada

Theo sau đó không thể nào không kể đến đối thủ nặng ký của Shopee chính là sàn thương mại điện tử Lazada. Cũng tương tự như Shopee, sàn thương mại điện tử Lazada hoạt động dưới hình thức B2C là một nơi để thực hiện giao dịch mua – bán hàng hóa giữa hai bên người mua và người bán với nhau.

Lazada là kênh trung gian kết nối các shop online, cửa hàng, doanh nghiệp với hàng trăm hàng ngàn khách hàng trên cùng một hệ thống và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Sàn thương mại điện tử Lazada cung cấp nhiều sản phẩm với đa dạng ngành hàng khác nhau như: đồ điện tử, chăm sóc sức khỏe, đồ thể thao, thời trang, mỹ phẩm,…

Theo khảo sát mức độ kinh doanh năm 2018 thì sàn thương mại điện tử Lazada được đánh giá là sàn có chỉ số kinh doanh hiệu quả thứ hai chỉ sau Shopee. Là một trong những sàn thương mại điện tử với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng và hơn 24 triệu người theo dõi thường xuyên, Lazada được xem như một kênh bán hàng rất có tiềm năng.

Sàn thương mại điện tử Lazada

Sàn thương mại điện tử Lazada ghi được nhiều dấu ấn với các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ. Ngay từ thời điểm mới ra mắt là vào năm 2012 chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy Lazada xuất hiện hầu hết trên các phương tiện truyền thông với quy mô lớn từ những campaign từ TV, báo mạng, banner, social media,…

Sàn thương mại điện tử Lazada cũng rất chú trọng đến nội dung của mình khi những hình ảnh quảng cáo hầu hết đều theo xu hướng mới nhất, thông điệp rõ ràng hấp dẫn. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn Lazada đã tạo được danh tiếng cho thương hiệu của mình cũng như sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng.

Sàn thương mại điện tử Tiki

Chắc hẳn rằng cái tên Tiki không còn xa lạ gì với những người hay mua sắm trực tuyến. Sàn thương mại điện tử Tiki được thành lập vào tháng 3/2010, ở thời điểm ban đầu Tiki chuyên bán sách với đủ thể loại, mọi lứa tuổi. Một thời gian sau, hàng loạt các sàn thương mại điện tử khác ra đời. Và để có thể cạnh tranh cùng những thương hiệu đó sàn thương mại điện tử Tiki đã bắt đầu kinh doanh thêm nhiều mặt hàng khác nhau.

Sàn thương mại điện tử Tiki cũng tương tự như các sàn khác, Tiki vẫn thực hiện kinh doanh theo hình thức kết nối giữa doanh nghiệp , các cá nhân bán hàng đa kênh nhỏ lẻ với người tiêu dùng và đem lại lợi ích cho cả hai bên. Hiện nay, sàn thương mại điện tử Tiki đã có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân và những nhãn hàng, thương hiệu với rất nhiều loại sản phẩm khác nhau cùng tham gia kinh doanh.

sàn thương mại điện tử tiki

Trong những năm gần đây, sàn thương mại điện tử Tiki đã có những bước phát triển vượt bậc hơn khi đẩy lên top là một trong những sàn thương mại điện tử được truy cập phổ biến và yêu thích nhất. Tiki đang dần xây dựng trở thành một sàn với hệ sinh thái thương mại có tất cả, bao gồm TikiNOW là cung cấp dịch vụ logistics, Ticketbox (dịch vụ vé sự kiện, vé xem phim). Tiki Trading và sàn giao dịch với hơn 10 triệu sản phẩm từ 26 ngành hàng để phục vụ người tiêu dùng.

Sàn thương mại điện tử Sendo

Cùng với với sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki thì Sen Đỏ là một trong những ứng viên sáng giá cho hạng mục sàn thương mại điện tử được yêu thích nhất (theo báo cáo của Best Innovation Award 2020).

Sàn thương mại điện tử Sendo được khởi nguồn và thành lập trực thuộc Tập đoàn FPT. Sau hơn 10 năm hoạt động, hiện tại Sendo là một trong những sàn thương mại điện tử hoạt động đứng hàng đầu Việt Nam. Theo báo cáo từ iPrice, website của Sendo đang ngày một tăng về lượt truy cập. Trên nền tảng mobile sàn thương mại điện tử Sendo từng giữ vị trí thứ 2 toàn quốc về số lượng tải xuống.

sàn thương mại điện tử sendo

Đặt ra mục tiêu cho mình là “Trăm người bán – Vạn người mua” sàn thương mại điện tử Sendo vẫn đang từng bước thay đổi, đảm bảo về chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng. Ứng dụng tích hợp nhiều tính năng đặc biệt, dễ sử dụng, thao tác để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe từ người tiêu dùng.

Kinh doanh đa dạng các ngành hàng nổi bật như thời trang nam, nữ, mẹ và bé, phụ kiện công nghệ, đồ gia dụng, mỹ phẩm,… Sàn thương mại điện tử Sendo phát triển nổi bật trong mảng thời trang và phi công nghệ và ăn nên làm ra nhờ vào ăn theo độ uy tín của FPT. Azgad tin rằng đây vẫn là một mảnh đất màu mỡ dành cho các bạn bắt đầu muốn kinh doanh online đặc biệt là ở mảng thương mại điện tử.

Bán Hàng Trên Shopee

Trên đây là top 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam mà Azgad  đã tổng hợp được. Với danh sách này, nhà bán và người mua có thể dễ dàng tìm được cho mình một trang bán hàng cũng như mua hàng phù hợp.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và hãy đón đọc các nội dung sắp tới của Azgad để bổ sung cho mình nhiều kiến thức thú vị khác nhé !

Lưu Vy

Bài viết mới

0969313020

0969313020