Topic Cluster là gì? Nhiều người định nghĩa nó như là một hoạt động nhằm cứu giúp cho trang web của bạn thoát khỏi những yếu tố như: thứ hạng trang web bị ảnh hưởng, traffic tụt dốc một cách vô cùng thảm hại hoặc còn nhiều vấn đề khác nữa.
Trong nội dung bài viết ngày hôm nay, hãy cùng với Azgad Agency tìm hiểu về Topic Cluster là gì? Triển khi thực thi Topic Cluster như thế nào? Cùng đi sâu vào bài viết để biết thêm chi tiết về nó nhé!
Tìm hiểu về Topic Cluster
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster hay còn được gọi là cụm chủ đề. Nó là một nhóm những bài viết, nội dung hoặc trang web được liên kết lại với nhau, tập trung chỉ viết về một chủ đề nhất định mà không cần phải tối ưu theo từng từ khóa gì cả.
Phương pháp triển khai Topic Cluster này được Hubspot nghiên cứu và đề cập tới nó vào năm 2017, và còn hay được gọi dưới cái tên là kỹ thuật “pillar và cluster”.
Đây là một trong những kỹ thuật về Content Marketing đang nổi hiện nay, đặc biệt là Topic Cluster được nhiều doanh nghiệp chuyên về mô hình kinh doanh B2B và B2C sử dụng để mà lên chiến lược nội dung cho doanh nghiệp của mình.
Cấu trúc Topic Cluster
Vậy thì một Topic Cluster sẽ có cấu trúc như thế nào? Thường thì khi thực thi một Topic Cluster nó sẽ có 2 phần chính bao gồm: 1 pillar page (trang trụ cột) và các cluster content nữa.


Nghe thì như vậy, nhưng các bạn hiểu như nào là pillar? Như nào cluster content không?
Pillar page nó là trang chủ đề chính mà nội dung sẽ đề cập đến, những nội dung tổng quát
Cluster content những cụm nội dung này sẽ đi chuyên sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được đề cập trong phần pillar page.
Hay là hiểu theo một cách hiểu đơn giản khác các cluster content này sẽ được internal link với nhau và cùng nhau chúng sẽ trở đến pillar page. Từ đó, các công cụ tìm kiếm sẽ được thông báo rằng có một trang tổng hợp thông tin, và bao quát được toàn bộ chủ đề đó đang hiện diện.
Để Azgad lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn nhé:
Azgad có một một chủ đề về bệnh đau bao tử thì Topic Cluster sẽ gồm:
- Pillar
Bệnh đau bao tử là gì? Những thông tin về bệnh đau bao tử mà bạn cần biết.
- Cluster content (Trong này sẽ là những bài viết chuyên sâu và chi tiết hơn về bệnh đau bao tử)
Có thể là: Top dấu hiệu nhận biết bệnh đau bao tử mà bạn không thể nào ngờ tới, Nguyên nhân gây ra bệnh đau bao tử ở Việt Nam, Cách trị bệnh đau bao tử với nghệ đen, Cách trị bệnh đau bao tử với gừng, Đau bao tử thì nên ăn gì?,…
Đấy, cụ thể nó là như vậy về một Topic Cluster hoàn chỉnh. Dựa vào ví dụ mà Azgad vừa lấy cho bạn thì bạn đã hình dung ra được Topic Cluster là gì rồi phải không nào?
Lợi ích của Topic Cluster với website
Đương nhiên thì việc gì cũng có cái lợi của nó thì ta mới làm đúng không nào? Sử dụng Topic Cluster cũng vậy, phải có lợi ích gì đó cho trang web thì bạn mới phải sử dụng nó. Vậy thì lợi ích của việc sử dụng cụm chủ đề này là gì? Cùng tìm hiểu bên dưới nè:
- Toàn bộ nội dung sẽ được sắp xếp lại và cấu trúc trang web theo một hướng khoa học hơn, logic và hệ thống hơn trước.
- Giúp cho trang web của bạn trông đáng tin cậy hơn trước người dùng và với Google bởi vì nếu cứ liên tục làm xoay quanh một chủ đề như vậy thì ai mà chả tin trang web của bạn có hiểu biết trong lĩnh vực này chứ.
- Giúp cho trang web của bạn không chỉ lên top 1 từ không thôi mà sẽ lên top hàng loạt từ khóa có trong nội dung của bạn. Từ đó, thứ hạng trang web đương nhiên sẽ tăng và kéo theo đó là traffic đổ về tăng theo.
- Giúp cho trang web của bạn trăng trưởng được doanh thu hiệu quả. Bằng cách đó là sử dụng những liên kết nội bộ trong phần nội dung để dẫn dắt khách hàng đến với sản phẩm của bạn, từ đó thì sẽ tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.


Tóm cái váy thì nếu như trang web của bạn càng có nhiều cụm chủ đề liên quan thì việc mà trang web của bạn sẽ được xếp hạng cao chỉ trong một sớm một chiều mà thôi.
Theo thời gian thì các công cụ tìm kiếm sẽ nhận định trang web của bạn rằng trang web của bạn sẽ cung cấp được tất cả những câu trả lời đến với mọi người. Nó giống như việc mà bạn có một cửa hàng và bán tất cả mọi thứ vậy. Người dùng sẽ mua 1 lần ở cửa hàng bạn mà đã có tất cả những thứ cần mua, không cần phải đi sang cửa hàng khác nữa.
Và tất nhiên với việc như vậy thì chắc chắn một điều rằng trang web của bạn sẽ được cải thiện về mặt traffic, chỉ số đánh giá chất lượng, thứ hạng của từ khóa và cũng như là doanh thu của doanh nghiệp, công ty bạn.
Cách thực thi Topic Cluster
Hướng dẫn Topic Cluster
Đến tới đây rồi bạn chắc hẳn ít nhiều gì cũng có suy nghĩ rằng việc thực thi Topic Cluster sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên thì không phải như vậy đâu, bạn sẽ nghĩ rằng mình phải xóa toàn bộ nội dung, trang con cũ để làm cái mới chứ gì? Không cần phải như vậy, bạn chỉ cần thực hiện theo 7 bước như dưới đây là được:
Bước 1: Chọn chủ đề mà bạn muốn thực hiện
Đầu tiên thì bạn cần xác định được chủ đề mà bạn muốn thực hiện nó. Từ đó việc xác định chủ đề sẽ là bước đệm trong bước 4 mà bạn thực hiện sau này.


Và với việc xác định chủ đề thì bạn cần phải đảm bảo rằng:
- Chủ đề đó của bạn cần phải tập trung vào một chủ đề cụ thể, phải liên quan đến trang web, doanh nghiệp của bạn.
- Chủ đề đó của bạn cần phải rộng và có thể bao quát tổng quan được hết tất cả các vấn đề liên quan cũng như là các khía cạnh liên quan khác của pillar page.
- Chủ đề của bạn chọn cần phải đủ rộng để có thể triển khai được từ 5 – 7 bài viết cluster content.
Ví dụ để bạn dễ hình dung hơn đó là trang web Azgad đang viết về lĩnh vực SEO từ khóa và các chủ đề bổ sung khác như là chủ đề về content Marketing, onpage SEO, offpage SEO,…
Và với chủ đề về content Marketing thì chủ đề này khá rộng, đủ để viết từ 5 – 7 bài viết khác nhau liên quan đến content Marketing. Các bài viết đó sẽ có tiêu đề như là:
- Content Marketing là gì?
- Cách tạo ra chiến lược content Marketing.
- Xu hướng về content của năm nay là gì?
- Cách viết content chuẩn SEO trên Facebook.
- Cách xây dựng content cực viral trên trang web.
Bước 2: Research keyword
Dù rằng ở trên Azgad có nói rằng việc đẩy mạnh kỹ thuật Topic Cluster là điều quan trọng, thay vì chỉ tập trung vào từ khóa. Tuy nhiên thì việc mà chúng ta thực hiện bước nghiên cứu từ khóa Google vẫn được xem là một bước quan trọng cần phải trải qua.
Bạn vẫn sẽ cần đảm bảo việc nghiên cứu từ khóa của mình được diễn ra một cách thận trọng và đảm bảo. Vì đây là những gì mà người dùng sẽ tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm mỗi khi họ search Google.
Hãy thật tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa cũng như đào sâu hơn về nghiên cứu từ khóa, làm sao cho từ khóa đó có thể bao phủ được toàn bộ chủ đề của bạn đang hướng đến.
Bạn cần thực hiện việc phân tích và liệt kê ra các chủ đề trước. Xong sau đó thì mới đi tới các bước nghiên cứu từ khóa. Giữ lại những thông số cho bước nghiên cứu được diễn ra hiệu quả: keyword, volume, parent keyword.
Bước 3: Nhóm các từ khóa theo từng Topic Cluster
Sau khi bước nghiên cứu từ khóa hoàn tất thì tới bước số 3 này sẽ là bước bạn cần nhóm các từ khóa này lại thành từng nhóm chi tiết theo từng Topic Cluster. Với mỗi nhóm như vậy thì sẽ có từng nội dung riêng và nó phù hợp với mục đích tìm kiếm nội dung của người dùng.


Tất nhiên thì bạn không cần phải thực hiện triển khai hết tất cả những bài viết này làm gì cả. Nên chọn lọc những bài viết phù hợp với bản thân của mình mà thôi.
Bước 4: Kiểm tra lại nội dung hiện có trên trang web
Thực hiện bước này để cho quá trình triển khai của bạn có thể được rút ngắn thời gian thực hiện hoạt động Topic Cluster cũng như ngân sách phải bỏ ra. Còn nếu như trang web của bạn là một trang web chỉ mới lập gần đây thôi thì hãy bỏ qua bước này đi nhé!
Còn nếu như trang web của bạn là một trang web lâu đời và đã có kha khá nội dung ở trên này rồi thì bạn cần thực hiện các bước kiểm tra như sau:
- Lọc lại hết toàn bộ những nội dung và bài viết có trên trang web của bạn, bao gồm là những trang blog hoặc trang về dịch vụ,…
- Sắp lại các bài viết này theo những chủ đề mà bạn đã list ra ở trong bước 3.
Hãy kiểm tra tiếp xem nội dung của bài viết đó, trang đó có phù hợp với nội dung bạn đã tìm kiếm không. Nếu có thì hãy cho những bài viết này chung với những Topic Cluster của bạn. Còn nếu nó không phù hợp thì hãy chỉnh sửa lại để làm sao cho nó phù hợp là được.
Bước 5: Viết nội dung pillar page và cluster content
Khi viết nội dung thì bạn cần đảm bảo những yếu tố như sau.
Về pillar page
Cần có một bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 từ. Nó phải chứa bao quát hết nội dung của tất cả các cluster content của bạn bên trong nó.
Tuy nhiên thì với bài viết pillar thì bạn không cần phải đề cập chi tiết và từng vấn đề. Chỉ dừng ở bước giới thiệu sơ qua thội, và nội dùng thì nên lướt qua thật nhanh là được rồi.
Về cluster content
Tiêu chuẩn không cần phải giống như pillar page, các cluster content chỉ cần đảm bảo được rằng:
- Vấn đề cần phải được giải quyết một cách chi tiết.
- Tập trung vào một số từ khóa nhất định mà bạn muốn nó lên top tìm kiếm.
- Nội dung của cluster content cần phải xoay quanh, bổ nghĩa và làm rõ chủ đề của pillar page.
- Độ dài từ 1000 cho đến 2000 từ là được.
Bước 6: Liên kết các nội dung với nhau
Cần đảm bảo trong quá trình thực hiện viết nội dung thì các nội dung này được liên kết với nhau, đồng bộ với nhau.
Bước 7: Theo dõi, phân tích chỉ số
Với bất kỳ một chiến lược SEO nào cũng vậy, bạn cũng cần phải đo lường, theo dõi, và phân tích chỉ số liên quan. Các yếu tố bạn cần theo dõi và phân tích như là:
- URL của trang.
- Từ khóa của từng trang con.
- Mỗi trang được gắn liên kết như nào?
- Liệt kê các outlink được chèn vào trang.
Dựa vào những theo dõi này mà bạn có thể từ đó phân tích được trang nào đang tốt, trang nào đang không tốt. Từ đó hiệu chỉnh giúp nó tốt hơn, có được xếp hạng cao hơn.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về Topic Cluster cũng như là các vấn đề liên quan đến Topic Cluster. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!
>>> Xem thêm: Dịch Vụ Thiết Kế Web – 6 Bước Thiết Kế Trang Web Top 5 phần mềm thiết kế web trực tuyến tốt nhất hiện nay