Trang thương mại điện tử là gì? Ở Việt Nam có những trang thương mại điện tử nào hoạt động phổ biến và những vấn đề xoay quanh sự phát triển của các sàn TMĐT đó như thế nào?
Đây là những câu hỏi rất thú vị và nhiều người quan tâm hiện nay bởi sự bùng nổ trong mô hình kinh doanh của các sàn thương mại điện tử cũng như xu hướng mua hàng hóa của con người trong thời đại 4.0 với hình thức online ngày càng chiếm ưu thế hơn bao giờ hết.
Chính vì sự nổi bật của các sàn TMĐT này mà hôm nay, Azgad Agency sẽ cùng các bạn tìm hiểu các vấn đề này qua bài viết sau đây nhé!
Trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam
Trang thương mại điện tử là gì?
Trang thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử (hay còn được gọi là e-commerce hoặc là e-comm hay được viết tắt là EC): nhằm chỉ sự mua bán sản phẩm/dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính hiện nay.
Còn theo tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thì trang thương mại điện tử là gì? là bao gồm các công việc như: việc sản xuất, thực hiện quảng cáo, hoạt động bán hàng và phân phối sản phẩm dịch vụ…được mua bán, thanh toán trên mạng Internet, tuy nhiên lại được giao và nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm được giao và nhận cũng như những thông tin số hoá sẽ được thông qua mạng Internet”.


Trang thương mại điện tử là gì? Nó trang thông tin điện tử được thiết lập nhằm mục đích để phục vụ một phần hoặc là cho toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng hàng hóa dịch vụ. Từ việc giới thiệu, trưng bày hàng hóa/dịch vụ đến việc trao đổi, mua hàng và thực hiện thanh toán tại đây.
Trang thương mại điện tử là gì? các trang thương mại điện tử đóng vai trò như là “một chiếc cầu nối” để liên kết hàng ngàn nhà bán hàng, các công ty, doanh nghiệp và nguồn khách hàng lớn đa dạng ở khắp mọi nơi sẽ thường xuyên truy cập các trang thương mại điện tử này để tìm mua các sản phẩm/dịch vụ cần thiết.
Các trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam là gồm trang nào?
Trang thương mại điện tử là gì? Và các trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam nào sau đây được đánh giá là có hoạt động nổi bật và có các chiến lược tốt đem lại doanh thu cao nhất trong những năm gần đây?
- Shopee.vn
- Lazada.vn
- Tiki.vn
- Sendo.vn
- Lotte.vn
- Thegioididong.com
- Dienmayxanh.com
- Chotot.com
- Nguyenkim.com
- FPTshop.com.vn
Trang thương mại điện tử shopee
Shopee là gì?
Ở trên các trang mạng xã hội hiện nay, ta thường thấy bắt gặp người mua hàng online sẽ đến từ Shopee là đa số. Thế thì Shopee là gì? mà người mua lại thường hay lựa chọn đến như thế?


Câu trả lời thì: Shopee chính là một trang thương mại điện tử cũng tương tự như Lazada, trang Tiki, Adayroi, hay Lotte mà thôi. Nhưng hiện tại được rất nhiều người biết đến và tin tưởng lựa chọn Shopee Là nơi mua sắm đáng tin cậy nhất đối với đại đa số khách hàng.
Shopee là một sàn giao dịch thương mại điện tử có trụ sở chính ở tại Singapore, nó thuộc sở hữu của tập đoàn SEA( trước đây là của Garena). Shopee được ra đời vào năm 2009 nhờ Forrest Li. Shopee đã được giới thiệu lần đầu chính là tại Singapore vào năm 2015, và hiện đã có mặt và phát triển nổi bật ở nhiều quốc gia như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đài Loan; Indonesia, và tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Shopee có ưu điểm gì?
Shopee- trang thương mại điện tử là gì mà lại phát triển vượt bật cho đến hiện nay?
Có được sự kết nối hiệu quả giữa khách hàng và nhà bán hàng trên sàn Shopee
Trang thương mại điện tử là gì? Và các yếu tố đã giúp Shopee trở nên vượt trội hơn so với những trang TMĐT khác đó là nhờ vào khả năng:
- Sự kết nối giữa khách hàng (người mua) và nhà bán hàng (người bán) được gần nhau hơn bao giờ hết.
- Người mua hàng có thể nhanh chóng lựa chọn và mua các sản phẩm khác nhau theo các danh mục đã được phân chia cụ thể trên trang Shopee như: mục thời trang nam và nữ, mục thể thao và Du lịch, mục sức khỏe và sắc đẹp, nhà cửa và đời sống…
- Bạn cũng có thể trở thành“ nhà doanh nghiệp” tại Shopee khi bạn muốn kinh doanh mua bán bất kỳ sản phẩm/ dịch vụ nào mà với các bước vô cùng đơn giản.
- Chúng ta có thể được kết nối với một khách hàng hơn trong việc đánh giá về sản phẩm/dịch vụ, tham khảo tất cả các sản phẩm sẵn có ngay tại trên sàn Shopee.
Thời gian vận chuyển và giao hàng nhanh chóng đến với khách hàng
Shopee đặc biệt với dịch vụ vận chuyển và giao hàng rất dễ dàng và không phức tạp như những sàn khác. Shopee có tiêu chí là bảo vệ người dùng bằng cách cung cấp các hóa đơn xác nhận mua hàng tại sàn. Nếu như người mua hàng nhận hàng qua đường bưu điện thì khách hàng có thể tự xác minh hóa đơn nhận hàng để gửi thanh toán trực tiếp cho người bán ngay.


Khách hàng được tùy chọn cách thức thanh toán khi mua sắm
Một ưu điểm đáng nói đến nữa của Shopee đó chính là bạn có thể linh hoạt hơn trong việc chọn hình thức thanh toán phù hợp tiện lợi nhất đối với bạn. Shopee đảm bảo an toàn tuyệt đối khi bạn chọn thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ VISA hoặc kể cả MasterCard. Ngoài ra, người mua và người bán được tự sắp xếp giao dịch và tự thanh toán bằng tài khoản cá nhân mà không cần thông qua bên thứ 3 nào cả.
Hoặc khách hàng có thể thanh toán sau khi đã kiểm tra và nhận được món hàng đúng với nhu cầu và chất lượng mong muốn của mình. Dù là dưới hình thức nào, cũng sẽ đảm bảo khách hàng sẽ có được sự hài lòng tuyệt đối khi mua bán cùng Shopee nhé!
Xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Trang thương mại điện tử là gì? Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay gồm những loại hình nào, vấn đề này sẽ được nói đến qua phần sau đây:
Xem xét dựa vào vị trí và vai trò của các nhân tố trong một giao dịch cơ bản mà người ta chia ra nhiều mô hình cụ thể với những đặc điểm khác biệt như sau:
Xây dựng mô hình thương mại điện tử theo mô hình B2B


Mô hình thương mại điện tử B2B có thể được hiểu là thương mại điện tử giữa các công ty với doanh nghiệp. Là là loại hình thương mại điện tử đã gắn với những mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với nhau. Đối với thị trường thương mại điện tử hiện nay thì mô hình B2B chiếm lên tới 80% doanh số của thương mại điện tử trên toàn thế giới, là con số lớn hơn rất nhiều đối với các mô hình thương mại điện tử khác.
Xây dựng mô hình thương mại điện tử theo mô B2C
B2C Là mô hình thương mại điện tử phổ biến thứ 2 sau B2B mà thôi, mô hình thương mại điện tử B2C được hiểu là thương mại giữa công ty và người tiêu dùng có ảnh hưởng đến việc khách hàng thu thập nội dung, mua các loại hàng hóa hữu hình hay vô hình và việc sử dụng nó để trở thành người dùng cuối cùng.
Đối với mô hình thương mại điện tử B2C nổi tiếng trên toàn cầu vào thời điểm phải kể đến lúc Amazon.com xuất hiện với việc bán hàng bán lẻ qua mạng với các hàng hóa như sách, đồ chơi, các loại đĩa nhạc, linh kiện điện tử, các ứng dụng và các hàng hóa phục vụ trong gia đình.


Ở Việt Nam trong vài năm trước đó thì hình thức này không được biết đến nhiều, ngay cả việc là không có một Web thương mại điện tử nào thực sự có được sự phát triển, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây thì sự xuất hiện của những doanh nghiệp đi đầu và đã đạt được sự thành công nhất định đã để lại tiếng vang lớn trong cộng đồng người dùng trong nước đối với các trang thương mại điện tử này. Và các sàn TMĐT đi đâu phải kể đến là Shopee, Tiki.vn và Lazada.com.
Xây dựng mô hình thương mại điện tử B2E
B2E là một mô hình thương mại điện tử dùng mạng máy tính, cho phép việc doanh nghiệp được mang lại hàng hóa/dịch vụ tới nhân sự trong doanh nghiệp. Tuy nhiên hình thức này lại thường không áp dụng phổ biến và chỉ được làm ở các doanh nghiệp lớn mà thôi.


Ví dụ về phần mềm B2E được áp dụng như sau:
- Các chính sách về quản lý bảo hiểm online.
- Các thông báo phổ biến của công ty/doanh nghiệp.
- Cung ứng các yêu cầu online của doanh nghiệp.
- Báo cáo các lợi ích dành cho nhân viên của mình.
Trang thương mại điện tử lazada
Trang thương mại điện tử Lazada có gì đặc biệt?
Trang thương mại điện tử là gì? Ở đây ta sẽ tìm hiểu về Lazada, đây là kênh thương mại điện tử đang được các nhà bán hàng cùng với là phần lớn người dùng đã đánh giá cao hiện nay với một hệ thống mua bán hàng online vô cùng lớn và dịch vụ chuyên nghiệp. Còn có thể nói rằng Lazada là kênh trung gian để kết nối các cửa hàng, các shop online, các doanh nghiệp với hàng triệu khách hàng rất lớn trên cùng một hệ thống và đều mang lại lợi ích cho cả hai.


Lazada có lợi ích gì đối với các nhà bán hàng
Lazada với thương hiệu uy tín với người tiêu dùng
Bởi vì hầu hết sản phẩm nào khi được rao bán trên trang Lazada đều được sự tin tưởng từ người tiêu dùng rất nhiều.
Nhà bán hàng trên Lazada cần có yếu tố và các loại giấy tờ cần thiết như sau:
- Đầu tiên là giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty mình.
- Cung cấp đầy đủ số tài khoản ngân hàng của công ty mình giúp dễ dàng thực hiện các giao dịch cần thiết.
- Có giấy phép hoạt động của công ty, để chứng thực là công ty bạn hoạt động rõ ràng, minh bạch, đúng theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra thì đối với các chủ cửa hàng chuyên về quần áo thời trang thì chỉ cần có CMND và tài khoản ngân hàng là đủ rồi nhé.
Qua đây có thể thấy được là đối với mọi sản phẩm được rao bán thì Lazada đều có những quy định riêng như trên. Khi mà bạn có đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu thì bạn hoàn toàn có thể bán hàng ngay trên Lazada và người tiêu dùng cũng tin tưởng sản phẩm của bạn hơn nữa.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Lazada Support
Lazada có riêng cho mình một đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực kì chuyên nghiệp, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình vì đã có đội ngũ chuyên sâu giúp. Sau khi bạn đã tạo gian hàng trên Lazada thì bạn gần như là không cần phải làm bất cứ việc gì khác nữa, bởi vì tất cả những công việc khác liên quan đến giao tiếp với khách hàng hay các quảng cáo đều được Lazada hỗ trợ làm hết.
Nếu có thì bạn chỉ có làm đến việc đưa ra các chương trình giảm giá cho riêng sản phẩm của bạn hoặc là giải quyết các thắc mắc riêng của khách hàng trong trường hợp đặc biệt mà nhân viên cả Lazada không thể giải quyết được mà thôi.
Quảng cáo trên Lazada
Lazada nổi tiếng với tiềm lực tài chính vô cùng lớn, nó luôn đưa ra và thực hiện những chương trình quảng cáo khủng khiếp trên hầu hết các phương tiện tìm kiếm mà đặc biệt là Google đã giúp thu hút được lượng khách hàng lớn hơn cũng như giúp các sản phẩm của bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với người tiêu dùng. Và đặc biệt hơn nữa đối với những chương trình quảng cáo này bạn lại không hoàn toàn không mất chi phí mà vẫn có được nhiều khách hàng hơn nữa, là một chính sách vô cùng có lợi cho người kinh doanh.
Trang thương mại điện tử là gì? Xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử và những trang thương mại điện tử lớn ở Việt Nam lại có rất nhiều điều cần nắm trước khi bạn quyết định kinh doanh trên bất cứ một sàn nào để tận dụng tối đa quyền lợi của mình.
>> Xem thêm: Top 5 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Đa Kênh Tốt Nhất Hiện Nay.
Qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ về Trang thương mại điện tử là gì chưa? Nếu có thắc mắc gì về các trang thương mại điện tử hiện nay đang phổ biến hay bạn muốn làm một nhà bán hàng trên sàn mà chưa biết bắt đầu từ đâu cho hiệu quả nhất thì hãy liên hệ hay với Azgad Agency của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ hết mình với các bạn nhé. Cảm ơn mọi người đã xem hết bài viết này nhé!
Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư