Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Bất kể bạn là doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh thì điều cuối cùng bạn hướng đến vẫn là muốn khách hàng ghé qua website và tiến hành mua hàng ngay từ lần đầu truy cập. Chính vì điều đó mà khái niệm về tỷ lệ chuyển đổi là một trong những điều đang được quan tâm hàng đầu. Hãy cùng Azgad Agency đi vào giải đáp và tìm hiểu cách tăng tỷ lệ chuyển đổi bạn nhé.
Tỷ lệ chuyển đổi là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể được định nghĩa là phần trăm người dùng hoặc khách truy cập hoàn thành một hành động cụ thể. Hành động có thể là bất cứ điều gì – đăng ký mới, mua mới, tải xuống, v.v.


Tỷ lệ được hiển thị theo tỷ lệ phần trăm và có thể rất dễ nhầm lẫn. Thêm vào đó, tỷ lệ chuyển đổi có thể khác nhau giữa các trang và sản phẩm này với sản phẩm khác.
Giả sử bạn bán giày và quyết định chạy chiến dịch tiếp thị trên Facebook thu hút 1.000 khách truy cập. Theo chiến dịch, tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 2 phần trăm, có nghĩa là khoảng 20 khách truy cập của bạn đã thực sự mua hàng.
Mục đích của mọi doanh nghiệp là tăng tỷ lệ chuyển đổi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách tính tỷ lệ chuyển đổi và những gì bạn có thể làm để tăng tỷ lệ này.
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi
Theo Google:
“Tỷ lệ chuyển đổi được tính đơn giản bằng cách lấy số lượng chuyển đổi chia cho tổng số tương tác quảng cáo có thể được theo dõi thành một chuyển đổi trong cùng một khoảng thời gian. Ví dụ: nếu bạn có 50 chuyển đổi từ 1.000 tương tác, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là 5%, vì 50 ÷ 1.000 = 5%. ”
Sử dụng công thức trên để cách tính tỷ lệ chuyển đổi trang web của bạn; tuy nhiên, nếu bạn có nhiều mục tiêu để tính toán thì bạn sẽ phải theo dõi cả riêng lẻ và toàn bộ một cách đồng thời.


Có một số công cụ hỗ trợ cách tính tỷ lệ chuyển đổi trang web có thể giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng hơn. Hãy xem xét sử dụng một trong những công cụ ấy nếu bạn thấy điều này quá phức tạp.
Hãy nhớ về ví dụ về giày mà mình nêu bên trên. Mặc dù mục đích chính của bạn là bán giày, nhưng bạn cũng muốn tìm thêm người đăng ký cho trang web của mình đúng không?
Đây là cách bạn sẽ tính toán từng loại:
- Tổng số chuyển đổi: Số lượng khách truy cập / Số lượng khách truy cập với bất kỳ chuyển đổi nào
- Chuyển đổi người đăng ký : Số lượng khách truy cập / Số lượng người đăng ký mới
- Chuyển đổi người mua sắm : Số lượng khách truy cập / Số lượng khách hàng mới
Là một nhà tiếp thị, bạn phải chú ý đến tất cả những số liệu này. Google Analytics và các công cụ khác cùng chức năng có thể cung cấp thông tin chi tiết bao gồm cả số lượng khách truy cập. Nhưng chúng mình vẫn khuyên bạn nên sử dụng Google Analytics bởi tính tối ưu hóa của chúng.
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho một trang web
Tỷ lệ trung bình phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm thị trường ngách của bạn, thiết bị mục tiêu, v.v.
Tuy nhiên, tỷ lệ trung bình chỉ từ 1% đến 3%. Điều này có nghĩa là phần lớn khách truy cập của bạn sẽ không bao giờ thực hiện hành động mong muốn của bạn. Đây là tiêu chuẩn vì không phải tất cả mọi người truy cập trang web của bạn đều có ý định mua hàng.
Con số nghe có vẻ thấp nhưng nó khá tốt. Giả sử bạn có 100.000 khách truy cập và tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 3 phần trăm. Điều này có nghĩa là khoảng 3.000 khách truy cập của bạn đang mua hàng.
Mục tiêu của bạn phải là tăng cả hai – tăng tỷ lệ chuyển đổi và số lượng khách truy cập. Tuy nhiên, hãy giữ kỳ vọng của bạn ở mức thấp thôi đừng đặt cao quá.
Bạn không thể có tỷ lệ chuyển đổi 100 phần trăm. Thậm chí 50 phần trăm là gần như không thể. Tuy nhiên, có nhiều cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn và vài cách tăng tỷ lệ chuyển đổi sẽ có hiệu quả sau đây.
Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing
Tăng tỷ lệ chuyển đổi có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập trang web của bạn chuyển đổi thành các hành động có ý nghĩa để phát triển doanh nghiệp của bạn, cho dù điều đó có nghĩa là điền vào biểu mẫu để trở thành khách hàng tiềm năng (ví dụ: yêu cầu báo giá cho dịch vụ sửa chữa) hoặc mua hàng.


Mức tăng tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể chỉ ra một trong những vấn đề sau:
- Trang web và thiết kế trang đích của bạn đang gây khó khăn hoặc không hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ
- Phiếu mua hàng của bạn không có cơ sở (quá đắt hoặc không đủ giá trị đối với khán giả của bạn)
Hãy nói về cách khắc phục cả hai vấn đề này.
Sửa đổi và đưa ra đề nghị được cá nhân hóa
Khách hàng ngày nay muốn và mong đợi sự cá nhân hóa. Nhiệm vụ của bạn là thu thập thông tin và cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ muốn.
Bạn có thể sử dụng cookie, biểu mẫu và các kỹ thuật khác như vậy để thu thập dữ liệu có thể được sử dụng để tạo phiếu mua hàng tùy chỉnh.
Giả sử bạn có một cửa hàng thương mại điện tử nơi bạn bán tất cả các loại sản phẩm bao gồm giày, bóng và đồ nội thất.


Một người dùng tìm kiếm ‘đôi giày tốt nhất’ và đến trang web của bạn, nơi bạn bán giày nhưng họ nhìn thấy một biểu ngữ lớn trên đầu trang cung cấp đồ nội thất giảm giá. Ngay cả khi giảm giá lớn, người dùng có thể không đưa ra quyết định mua hàng vì quảng cáo không được cá nhân hóa.
Khách quan tâm đến giày, vì vậy bạn nên giảm giá liên quan đến giày. Cá nhân hóa như vậy có thể khó nhưng hoàn toàn có thể.
Ngoài điều này, hãy đảm bảo đưa ra một đề nghị hấp dẫn. Ví dụ, giao hàng miễn phí có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho các cửa hàng thương mại điện tử.
Gần 80 phần trăm người tiêu dùng ở Việt Nam nói rằng họ thích một cửa hàng cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí. Khoảng 54% người mua tìm dịch vụ giao hàng trong ngày và một tỷ lệ lớn người dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho các dịch vụ như vậy.(Theo Google)
Hiểu khách hàng của bạn, nhu cầu của họ và tạo ra một quảng cáo mà họ sẽ quan tâm.
Cân nhắc về vấn đề tại sao khách lại bỏ qua giỏ hàng
Khách hàng bỏ qua giỏ hàng là một vấn đề phổ biến mà các cửa hàng thương mại điện tử phải đối diện.
Nó đề cập đến tình huống khi người dùng truy cập trang của bạn, chọn một sản phẩm, thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng, nhưng rời khỏi trang web mà không hoàn tất giao dịch.
Khách truy cập có thể bỏ qua giỏ hàng bất kỳ lúc nào, ngay sau khi chọn một sản phẩm, sau khi cung cấp thông tin chi tiết hoặc ở bước thanh toán cuối cùng.
Điều quan trọng là phải chú ý đến con số này vì tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng trung bình là 79,17 phần trăm. Tuy nhiên, cũng giống như tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng của bạn cũng phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm cả thị trường ngách của bạn.
Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn phải xác định điều gì khiến người dùng từ bỏ việc bấm vào nút mua hàng của họ. Dưới đây là một số lý do chính :
- Chi phí phụ
- Phải tạo một tài khoản
- Quy trình phức tạp
- Không thể xem tổng chi phí
- Trang web có vẻ không đáng tin cậy
- Trang web bị treo hoặc lỗi
- Giao hàng chậm Chính sách trả lại hàng không hợp lệ
- Không đủ tùy chọn thanh toán
- Từ chối thẻ
Một số thay đổi nhỏ như thêm chứng chỉ SSL , giúp quá trình dễ dàng hơn và tránh chi phí bổ sung có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Ở đó các nhà cung cấp khác nhau có thể cung cấp cho bạn chứng chỉ SSL mong muốn, chẳng hạn như nếu bạn là chủ sở hữu thương mại điện tử thì một ssl ev giá rẻ có thể là một giải pháp tốt cho doanh nghiệp của bạn. Nó cung cấp mã hóa mạnh mẽ cùng với danh tính doanh nghiệp đã được xác minh.
Sử dụng Remarketing để thu hút khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn
Rất ít khách hàng sẽ mua hàng trong lần truy cập đầu tiên. Họ cần phải tin tưởng trang web của bạn trước khi họ sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân.
Theo một số báo cáo, nó cần khoảng bảy lần thử để thực hiện chuyển đổi . Đây là lúc tiếp thị lại phát huy tác dụng. Kỹ thuật này xoay quanh việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho những người dùng đã tương tác với bạn trong quá khứ.
Đây có thể là khách hàng cũ của bạn hoặc khách đã thể hiện sự quan tâm đến những gì bạn phải cung cấp.
Điều thú vị về tiếp thị lại là khoảng 25 phần trăm người dùng thích nhìn thấy chúng. Thêm vào đó, những người dùng nhìn thấy những quảng cáo như vậy có khả năng chuyển đổi cao hơn 43% .
Chúng tôi cũng phải đề cập rằng tỷ lệ nhấp của quảng cáo nhắm mục tiêu lại cao hơn khoảng 10 lần so với CTR của quảng cáo hiển thị hình ảnh trung bình của bạn. Người dùng có nhiều khả năng quan tâm đến một sản phẩm mà họ biết đến hoặc quan tâm vào một thời điểm nào đó.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các quảng cáo được nhắm mục tiêu lại cung cấp tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, chúng thường đắt hơn để chạy.
Vì vậy, hãy tận dụng kỹ thuật này để giành được những khách hàng mà bạn nghĩ rằng bạn đã đánh mất.
Cải thiện hỗ trợ khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Các trang web có tỷ lệ chuyển đổi cao thường có hỗ trợ khách hàng tuyệt vời. Mặc dù hỗ trợ ngoại tuyến không phải lúc nào cũng có tác động đến chuyển đổi, nhưng hỗ trợ trực tuyến có thể rất hiệu quả.
Đảm bảo bao gồm Câu hỏi thường gặp trên các trang khi cần thiết và bao gồm tất cả các gợi ý quan trọng để người dùng không bị nhầm lẫn.
Ngoài ra, hãy cân nhắc tạo Cơ sở kiến thức với các câu trả lời và hướng dẫn để giúp người dùng tìm thấy những gì họ cần.
Thêm vào đó, hãy giới thiệu tính năng trò chuyện trực tiếp. Nó có thể tăng doanh thu lên đến 48 phần trăm và cũng đẩy tỷ lệ chuyển đổi lên đến 40 phần trăm.
Tỷ lệ chuyển đổi shopee tính như thế nào?
Quy trình đặt hàng có thể chia thành ba giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Người mua xem sản phẩm
- Giai đoạn 2: Người mua thao tác đặt mua sản phẩm
- Giai đoạn 3: Người mua thanh toán đơn hàng
Tỷ lệ chuyển đổi Shopee là tỷ lệ khách hàng hoàn tất 2 giai đoạn liền kề của 1 đơn hàng.
Có 3 loại Tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ chuyển đổi Lượt xem – Đơn được đặt
- Tỷ lệ chuyển đổi Đơn được đặt – Đơn đã xác nhận
- Tỷ lệ chuyển đổi Lượt xem – Đơn đã xác nhận
Tỷ lệ chuyển đổi (CR) được tính bằng công thức số đơn đã xác nhận chia cho số lượt truy cập Shop trong một thời gian nhất định.
Lời kết
Với những gì Azgad Agency đã trình bày phía trên mong rằng sẽ mang lại cái nhìn tổng quát cho bạn về tỷ lệ chuyển đổi là gì cũng như giải đáp cho bạn những thắc mắc liên quan như cách tính tỷ lệ chuyển đổi hay cách tăng tỷ lệ chuyển đổi. Mong rằng những kiến thức trên sẽ có ích cho bạn trong quá trình chinh phục thị trường online màu mỡ này.
>>> Xem thêm: Bootstrap là gì? 5 bước cài đặt và sử dụng Bootstrap CRM là gì? Top 5 phần mềm CRM tốt nhất và hiệu quả nhất