Yoast SEO – Được xem là một trong những công cụ hỗ trợ việc bạn làm SEO mạnh mẽ nhất ở thời điểm hiện nay. Vậy thì cụ thể hơn Yoast SEO là gì? Nó có những tiện ích gì? Cách cài đặt và sử dụng nó như thế nào? Và mua Yoast SEO ở đâu? Hôm nay trong bài viết này Azgad Agency sẽ giải đáp cho bạn mọi thắc mắc về Yoast SEO. Hãy cùng với Azgad đi vào chi tiết bài viết hơn để biết thêm thông tin nhé!
Tìm hiểu Yoast SEO
Yoast SEO là gì?
Yoast SEO được xem như là một trong những công cụ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc làm SEO trên nền tảng thiết kế trang web WordPress. Dù cho bạn là một chuyên viên về SEO hay chỉ là một cá nhân tạo trang blog riêng thì Yoast SEO hoàn toàn phù hợp với bạn. Nó giúp bạn trong việc tối ưu công việc SEO cho trang web.


Yoast SEO được team Yoast xây dựng, phát hành và cập nhật liên tục từ năm 2010 cho đến hiện tại. Yoast SEO gần như đã là một plugin không thể thiếu đối với nhiều người khi làm SEO.
Những việc mà Yoast SEO có thể giúp bạn tối ưu hóa và hỗ trợ giúp bạn như là:
- Tối ưu hóa từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa đồng nghĩa giúp bạn.
- Tối ưu SEO Onpage trên từng trang con một.
- Hỗ trợ chia sẻ trên nhiều mạng xã hội khác nhau.
- Hỗ trợ cho bạn kiểm tra được thông tin của Sitemap, file robot, htaccess, các liên kết cố định.
- Giúp cho bạn có thể tránh được việc trùng lặp nội dung bằng cách cấu hình URL chuẩn giúp bạn.
Yoast SEO là một plugin có thể cho phép bạn cài nó trên bất kỳ một trang web từ nền tảng WordPress nào cũng được (Dĩ nhiên là đối với phiên bản WordPress miễn phí thì sẽ không cài được rồi). Đây là một trong những plugin rất dễ sử dụng, miễn phí cho bạn và chất lượng rất tốt.
Nếu bạn có nhu cầu cao hơn thì có thể bỏ tiền ra để nâng cấp lên bản có phí. Nhưng theo như Azgad thấy thì hầu như mọi tính năng quan trọng thì đều đã có ở phiên bản Yoast SEO miễn phí rồi.
Cài đặt Yoast SEO
Thực tế thì để cài đặt được Yoast SEO không phải là quá khó khăn, nếu như trước đó bạn đã thực hiện thao tác cài đặt một plugin nào khác rồi. Thì việc cài đặt Yoast SEO cũng tương tự như vậy thôi.
Bước 1: Đăng nhập vào trang quản trị WordPress của trang web bạn.
Bước 2: Nhấp chọn mục Plugin.
Bước 3: Tìm kiếm Plugin Yoast SEO.
Bạn nhấp chọn mục Add New ở bên phải trên cùng của giao diện WordPress. Sau đó, nhấp vào ô tìm kiếm vào nhập vào từ khóa đó là Yoast SEO.


Bước 4: Cài đặt Yoast SEO.
Sau khi ấn nút tìm kiếm thì bạn sẽ thấy được plugin bạn cần tìm hiển thị ngay đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm. Tiếp đó bạn cần nhấp vào nút Install Now (Cài đặt ngay), nút này nằm kế bên plugin luôn, chú ý kỹ sẽ thấy được.


Bước 5: Kích hoạt plugin.
Cài đặt xong thì chưa phải là đã xong hoàn toàn đâu, bạn cần nhấn vào nút Active (Kích hoạt) Để có thể kích hoạt cho plugin này, nút Active này sẽ này nằm ngay nút Install Now trước đó, không cần tìm đâu cho xa cả.
Bước 6: Hoàn thành.
Sau khi đã kích hoạt plugin xong rồi thì việc của bạn là cấu hình cho plugin này là xong.
Hướng dẫn sử dụng plugin
Cách sử dụng Yoast SEO cho người mới
Tiếp tục thì sẽ là phần Azgad hướng dẫn các bạn sử dụng Yoast SEO chi tiết dành cho người mới.
Trước tiên thì chúng ta cùng đi vào phần cấu hình cho plugin.
Cấu hình plugin
Sau khi đã cài đặt và kích hoạt plugin theo y như các bước ở trên rồi thì bước tiếp theo bạn cần làm trước khi đi vài thiết lập và sử dụng các thứ đó là cấu hình cho plugin.
Truy cập vào thành dashboard của plugin bằng cách nhấp vào mục SEO nằm ở bên trái của WordPress.
Nếu đây là lần đầu tiên mà bạn cài đặt và sử dụng nó thì nó sẽ thông báo cho bạn thông tin Cấu hình SEO lần đầu. Nhấp vào liên kết Configuration Wizard để bắt đầu đi vào trình hướng dẫn cấu hình của plugin. Yoast SEO sẽ hướng dẫn cho bạn, giúp bạn có thể cấu hình plugin này một cách mượt mà, trơn tru từ a đến z.
Sau đó thì bạn hãy nhấp vào liên kết Configure Yoast SEO để bắt đầu vào công việc cấu hình plugin.
Bước 1: Tình trạng trang web
Ở bước 1 này có 2 tùy chọn cấu hình dành cho bạn, Azgad khuyên bạn nên chọn tùy chọn A, luôn luôn chọn tùy chọn này.


Bước 2: Loại trang web
Ở bước này thì chỉ cần lựa chọn loại trang web phù hợp nhất với trang của bạn mà thôi.


Bước 3: Tổ chức hay là cá nhân
Tiếp theo ở bước này thì bạn cần lựa chọn trang web của bạn là đại diện cho cá nhân hay là tổ chức.
Nếu bạn lựa chọn trang web của mình là đại diện cho tổ chức thì bạn cần phải cung cấp thêm các thông tin như là:
- Tên tổ chức.
- Logo của tổ chức (Kích thước tối thiểu của logo là 112px x 112px), Azgad đề xuất là nên sử dụng logo có dạng hình vuông.
Còn nếu lựa chọn trang web của bạn đại diện cho cá nhân thì bạn cần phải nhập tên cá nhân đó vào. Sau đó thì nhập tất cả các thông tin mô tả về phương tiện truyền thông xã hội cho trang web của bạn. Nếu trang web này đại diện cho tổ chức thì bạn sẽ mô tả về phương tiện truyền thông của tổ chức.
Của cá nhân thì mô tả về tiểu sử, hồ sơ cá nhân của bạn cho người dùng có thể thấy được trên WordPress.


Phần này giúp cho Google có thể tạo Knowledge Graph Card (Tấm thiệp sơ đồ trí thức) cho bạn. Thẻ này trông rất bắt mắt:


Bước 4: Khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm
Trong phần này ở bước 4, bạn sẽ được quyền cho phép hay không cho phép nội dung nào sẽ được index trên công cụ tìm kiếm.
Phần này thì Azgad khuyên các bạn là nên để mặc định, trừ khi bạn có ý định gì khác thì mới nên thay đổi những cài đặt trong này.


Bước 5: Trang web nhiều tác giả
Nếu như trang web của bạn chỉ có 1 mình bạn là người chỉnh sửa thì nó sẽ tự động đánh dấu là noindex. Việc này giúp tránh trường hợp bị trùng lặp nội dung.
Còn nếu như trang web của bạn có nhiều tác giả thì hãy chọn tùy chọn là yes để cho người dùng có thể tìm thấy kho bài đăng của những tác giả đó trên kết quả tìm kiếm của Google.


Bước 6: Google Search Console
Đây là một công cụ của Google cho phép bạn có thể xem các thông tin liên quan đến hoạt động của trang web.
Nếu như bạn không biết gì về công cụ Google Search Console thì chỉ cần nhấn next để bỏ qua nó là được.


Bước 7: Cài đặt phần tiêu đề
Tiêu đề chính là dòng chữ tiêu đề sẽ xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm trên Google, mặc định sẽ được để dưới dạng như này:
Tên của bài viết “Dấu phân tách” Tên trang web của bạn
Tuy nhiên thì bạn có thể thay đổi được những phần này:
- Tên trang web.
- Dấu phân cách.


Ví dụ về một tiêu đề cho bạn dễ hình dung:
Top 5 phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất hiện nay – Azgad Agency
Bước 8 + 9: Hoàn tất quá trình cấu hình plugin
Ở hai bước này thì bạn sẽ có những tùy chọn như là đăng ký nhận bản tin từ plugin và đặt mua plugin Premium nếu có nhu cầu.
Hai bước này thì bạn có thể bỏ qua và không cần hoàn thành nó cũng được, chỉ cần nhấn next cho đến khi thực hiện đến bước thứ 10, vậy là thành công. Sau đó nhấn nút Close (Đóng).
Vậy là xong 10 bước cấu hình plugin rồi đấy, rất là đơn giản phải không nào?
Cách sử dụng cơ bản plugin Yoast SEO
Sử dụng hộp Meta Yoast SEO
Hộp Meta Yoast SEO là nơi mà bạn sẽ thao tác với nó nhiều nhất, nó có tác dụng:
- Phân tích nội dung bạn đăng.
- Cho phép cấu hình nội dung của bạn, giúp nội dung của bạn hiệu quả cao hơn trong Google và mạng xã hội.
Bạn có thể thao tác với hộp Meta này với những cách khác nhau như hình dưới:
(1) – Chuyển sang chế độ xem kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google.
(2) – Truy cập vào phần cài đặt bổ sung.
(3) – Truy cập vào phần tùy chọn nâng cao.
Tab tối ưu hóa nội dung
Ở tab này thì nó sẽ hiển thị được mức độ tối ưu hóa nội dung của bạn đang ở mức nào. Nó sẽ hiển thị cho bạn thấy nội dung của bạn trên công cụ tìm kiếm Google.
Hoặc bạn có thể chỉnh sửa phần Edit Snippet để chỉnh thêm về phần tiêu đề SEO của bài viết, thẻ mô tả nội dung của bạn. Mỗi lần chỉnh sửa và thay đổi nội dung như vậy thì bạn sẽ được thấy trước kết quả.


Nó có thêm những phần đề xuất cải thiện điểm SEO của bạn như là về khả năng đọc. Hãy tham khảo những ý kiến này của Yoast SEO.


Bạn có thể nhập các từ khóa vào để Yoast SEO có thể đo được điểm một cách cụ thể, nhập từ khóa vào phần Focus Keyphrase:


Tab Social Media
Cấu hình bài đăng trên các mạng xã hội một cách dễ dàng:


Tab nâng cao
Ở trong phần này thì bạn không cần động gì tới cả, nhưng nếu muốn thì bạn vẫn có thể cài đặt để Google không thu thập nội dung trên trang web của bạn hay chỉ định một URL nào đó tránh trường hợp bị trùng lặp nội dung.


Tab General
Giúp bạn truy cập vào trình hướng dẫn cấu hình và có thể thống kê được số liên kết nội bộ.
Tab Features
Giúp bạn có thể bật hay tắt được những tính năng cụ thể.
Tab công cụ Webmaster
Giúp trang web của bạn xác minh được với nhiều công cụ quản trị trang web khác trên công cụ tìm kiếm.
Yoast SEO Free vs Premium thì nên sử dụng phiên bản nào?
Theo như Azgad thấy thì nếu bạn là cá nhân sử dụng thì chỉ nên dừng lại ở phiên bản free mà thôi. Bởi vì mọi tính năng quan trọng hầu như đều có ở phiên bản free rồi. Còn nếu bạn sử dụng với tư cách là một doanh nghiệp, tổ chức nào đó thì nên sử dụng phiên bản Premium.
Mua Yoast SEO Premium ở đâu?
Thường thì để mua được Yoast SEO Premium mọi người vào mua từ nhà phát hành, và khi mà mua từ nhà phát hành như vậy thì giá rất đắt. Azgad sẽ lựa chọn những đơn vị uy tín để mua Yoast SEO với giá rẻ hơn rất nhiều.
Những đơn vị này thường sẽ mua plugin Yoast SEO doanh nghiệp với cơ chế có thể sử dụng nhiều trang web, sau đó bán lại với giá rẻ hơn. Nếu bạn có nhu cầu mua plugin Yoast SEO giá rẻ thì có thể tham khảo.
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: 8 Cách SEO Facebook hiệu quả nhất. 3 Điều bạn cần biết SEO Local.
Vừa rồi là những chia sẻ của Azgad Agency về Yoast SEO cũng như là những vấn đề khác xoay quanh. Nếu bạn thấy bài viết này hay và bổ ích thì đừng ngần ngại mà chia sẻ nó nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!