Content Marketing có khó không? Cách viết Content Marketing như thế nào để thu hút người dùng và bạn có thể học về lĩnh vực này sao cho hiệu quả? Những vấn đề này đang được nhiều người quan tâm, Azgad Agency sẽ cùng các bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Toc
Content Marketing là làm gì?
Content Marketing hiện nay được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau và ở đây bạn có thể hiểu đơn giản về khái niệm của Content Marketing như sau:
“Content Marketing là việc đi sáng tạo hoặc sử dụng các nội dung có ích với khách hàng tiềm năng, giúp các khách hàng tiềm năng sẽ giải quyết các vấn đề của họ, từ đây sẽ tạo nên niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của bạn, cuối cùng là thúc đẩy họ phát sinh hành vi mua hàng.”
Mô tả về công việc của Content Marketing
Công việc chính của người làm Content Marketing là sẽ tập trung vào làm sáng tạo nội dung. Cụ thể như sau:
- Sáng tạo các nội dung, xây dựng lên hệ thống bài viết cho các website, blog hay trên Social,..
- Quản lý các trang social cho doanh nghiệp như về: website, fanpage,…
- Phối hợp cùng với team làm marketing để giúp xây dựng lên các kế hoạch nội dung cho nững kênh marketing của công ty.
- Sản xuất ra những nội dung giúp phục vụ cho hoạt động truyền thông.
- Sáng tạo và viết các nội dung để PR theo yêu cầu.
- Tham gia việc xây dựng, quản lý các chiến dịch marketing hay digital marketing,…
- Thực hiện những công việc khác theo những yêu cầu của cấp quản lý hoặc ban giám đốc,…
Cách viết Content Marketing
4 cách viết Content Marketing hiệu quả dành cho người mới như sau:
Cách viết Content Marketing dạng AIDA
Đây được xem là một công thức quốc dân của người làm Content Marketing. Vậy vì sao lại gọi là công thức “quốc dân”?
Nếu là dân mới vào trong ngành Content Marketing thì bạn sẽ được nhiều người đi trước phổ biến lại công thức này đầu tiên và nó có thể áp dụng được cho hầu hết các lĩnh vực trong đời sống. Và đây cũng chính là công thức có thể dễ dàng áp dụng nhất trong cả sale offline và sale online với mức độ quan trọng về cung cấp thông tin được thể hiện từ trên xuống dưới rất logic như sau:
- A ( Attention ): Gây sự chú ý với người đọc. Ví dụ như: Sản phẩm/dịch vụ đó mang lại lợi ích gì? Đã đúng với khách hàng mục tiêu chưa? Tiêu đề bài viết đã thu hút người đọc chưa?
- I ( Interest ): Tạo được sự thích thú cho người đọc đối với sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ như: Sản phẩm/dịch vụ sẽ có điểm gì để khiến khách hàng phải tò mò? Cần phải “gỡ rối” đối với những vấn đề gì khách hàng có thể thắc mắc?
- D ( Desire ): Khơi gợi được sự ham muốn. Ví dụ như: Thông qua sản phẩm/dịch vụ này thì khách hàng sẽ được gì và mất gì? Vì sao họ cần phải sở hữu những sản phẩm hay sử dụng dịch vụ?
- A ( Action ): Kêu gọi hành động mà mình muốn. Ví dụ như: Nhấn mạnh về lợi ích và đưa phương thức để mua sản phẩm.
Cách viết Content Marketing dạng PAS
Nếu AIDA được biết đến là một công thức “quốc dân” thì PAS sẽ là công thức để viết Content Marketing được xếp là phổ biến thứ 2 và rất dễ áp dụng. PAS gồm những chữ cái đầu tiên viết tắt cho các từ sau đây:
- P ( Problem ): Nêu được vấn đề
Đầu tiên thì bạn cần phải nêu ra vấn đề của đối tượng mình đang muốn hướng đến mà sẽ thường gặp vấn đề trong cuộc sống. Ví dụ như: việc người lớn tuổi sẽ thường gặp chứng mất ngủ triền miên kéo dài, sinh viên bị stress vào những lúc thi cử/đồ án,…
- A ( Agitate ): Triển khai vấn đề và khuấy động nó lên
Khi bạn đã xác định được vấn đề, bạn cần phải cho người đọc biết được vấn đề đó nó sẽ gây ảnh hưởng đến họ như thế nào. Bạn có thể sử dụng cách giải thích hoặc “đe dọa” (nhưng lưu ý là đừng quá lố) để cho họ thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề đó mà mình đang gặp phải.
- S ( Solution ): Đưa ra giải pháp cho vấn đề
Sau khi bạn đã chỉ ra được tính nghiêm trọng của vấn đề, thì giờ là lúc bạn sẽ gợi ý cho họ ít nhất một giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Giải pháp này rất có thể có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc là không nhé. Nếu như bạn đưa sản phẩm/dịch vụ của mình vào giải pháp này thì bạn cần lưu ý về cách trình bày thật khéo léo, không bị “sượng” để người đọc cảm thấy sự tự nhiên và tin tưởng hơn.
Cách viết Content Marketing “lôi cuốn” dạng SSS
Để có thể áp dụng được công thức này, trước tiên bạn phải là người có cho mình khả năng kể chuyện bởi vì SSS còn được biết đến như một cách viết Content theo dạng Storytelling. Hơn nữa là độ tin cậy của người đọc khi bạn áp dụng công thức này khá cao bởi vì nó sẽ có liên quan đến những trải nghiệm thực tế của người dùng để nói lại. Gồm 3 yếu tố sau đây:
- S ( Star ): Nhân vật cụ thể sẽ có trong câu chuyện
Để bài viết có được sức thuyết phục cao nhất, nhân vật có trong câu chuyện của bạn là người sẽ phù hợp với các sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang muốn giới thiệu. Chẳng hạn như nếu bạn đang kinh doanh về bất động sản thì hãy lựa chọn các đối tượng như là những người đã có gia đình, có mức thu nhập ổn định hoặc là những người làm chủ có điều kiện kinh tế tốt. Đó chính là việc nhắm đến đối tượng phù hợp với sản phẩm của bạn.
- S ( Story ): Chia sẻ về các câu chuyện
Bạn hãy cho người đọc thấy nhân vật của bạn xây dựng đã trải qua khoảng thời gian như thế nào trước và họ đã bước đến sự thành công ra sao. Bên cạnh đó thì khi xác định là theo thiên hướng kể chuyện, bạn hãy nhớ kỹ về câu “thần chú” đó là: Just tell, don’t talk.
- S ( Solution ): Giải pháp đưa ra
Điều cuối cùng quan trọng khi áp dụng công thức SSS này là bạn hãy đúc kết lại những kinh nghiệm, đưa giải pháp mà nhân vật trong câu chuyện đã làm để thoát khỏi khó khăn/biến cố đó và bạn phải cho người đọc được những lời khuyên thật sự bổ ích từ câu chuyện của nhân vật đó.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/933/
2. https://azgad.vn/archive/930/
3. https://azgad.vn/archive/1052/
Lưu ý: Đây là cách viết Content Marketing dạng khá khó áp dụng và khi dùng, bạn phải thật tinh tế, khéo léo nhằm để tránh gây khó chịu cho người đọc.
Cách viết Content Marketing dạng SUCCESs
Nếu bạn là người viết theo trường phái long-Content và bạn muốn mang đến nhiều sự hấp dẫn, lôi cuốn và giúp kích thích người đọc thì hãy áp dụng ngay và luôn công thức SUCCESs này nhé:
- S ( Simple ): Thông điệp gửi đến một cách đơn giản
Bạn hãy xem xét đến cái cốt lõi thông điệp mà mình đang muốn đưa vào là điều gì và có thể tóm gọn lại nó nhất, có thể chỉ trong vài câu chữ (càng ít chữ thì càng tốt).
- U ( Unexpected ): Đưa ra cú twist thật bất ngờ
Để giúp thu hút người đọc thì bạn hãy tạo ra được những khoảng trống hoặc những dạng câu hỏi dở dang để người đọc có thể cảm thấy sự tò mò và chờ đợi những điều bất ngờ khác ở những nội dung bên dưới sẽ có thể hiện. Giúp họ theo dõi đến sấu hơn nội dung mình muốn nói.
- C ( Concrete ): Đem đến sự dễ hiểu
Không nên lựa chọn những câu từ mà nó quá sáo rỗng, quá hoa mỹ mà hãy thật đơn giản hóa và gần gũi để làm sao cho người đọc dễ hiểu nhất.
- C ( Credible ): Đem lại tính xác thực
Những thông tin mà bạn đưa vào cần phải có tính xác thực, đặc biệt là đối với những thông tin có liên quan đến kinh tế hay sức khỏe,… Để đảm bảo làm tốt được điều này, bạn hãy sử dụng nguồn trích dẫn từ các chuyên gia, các con số được thống kê hoặc từ các nguồn uy tín về lĩnh vực mà bạn hướng đến.
- E ( Emotional ): Nội dung phải có cảm xúc để người đọc cảm nhận được
Một bài viết nếu chỉ đầy thuật ngữ, đem lại khô khan và chỉ mang tính chất đơn giản là giúp truyền thông tin thì sẽ rất khó để níu chân người đọc. Vì vậy, bạn đôi khi cần phải bỏ vào một chút cảm xúc trong nội dung đó để giúp truyền tải cho người đọc dễ hình dung ra câu chuyện hoặc dễ đồng cảm với những gì mà bạn đã thể hiện trong bài viết.
- S ( Stories ): Xây dựng một câu chuyện hay
Bạn nên kể những câu chuyện mà nó kích thích được hành động thông qua các yếu tố mang tính cảm hứng, bằng cách là đưa ra ví dụ về những trải nghiệm của mình khi mình trong tình huống đó là thế nào,…
Học Content Marketing
Học Content Marketing với 5 bước cụ thể sau đây mà Azgad Agency đã tổng hợp sẽ giúp bạn dễ hình dung và đạt hiệu quả tốt hơn:
Bước 1: Hiểu rõ là mình đang học Content Marketing cho cái gì?
Bạn hãy xem kỹ trước về các công việc của người làm Content Marketing là như thế nào và tìm hiểu xem những công việc đó thì “hàng ngày” bạn sẽ phải làm những cái gì. Ví dụ cụ thể như:
- Content Website: đối với khía cạnh này sẽ bao gồm những công việc như là tìm kiếm keywords, viết bài cho website, viết Content theo chuẩn SEO, lập dàn ý…. ví dụ như mình đang viết bài này trên website chính là việc viết Content chuẩn SEO, từ khóa của mình cần viết là “Content Marketing”… sau này bạn rảnh rảnh thì nhớ thì search thử xem bài mình viết nó có lên top chưa nha.
- Content social: công việc ở đây sẽ bao gồm các việc như thiết kế hình ảnh, viết nội dung cho fanpage như các bài bán hàng, bài uy tín, viết bài dạng feedback….
- Content báo chí: bạn có thể làm cộng tác viên cho các trang uy tín, đây cũng là việc viết bài website nhưng nó còn bao gồm cả việc đi săn tin, làm hình ảnh, viết bài theo barem báo chí…
Tóm lại ở bước 1 này, trước hết thì bạn cần hiểu rõ về những nhóm ngành có trong Content Marketing, những công việc cụ thể của từng nhóm ngành là gì để biết trước mình sẽ phải làm những gì trước… từ đó bạn mới biết mình thích và cần học những gì.
Bước 2: Liệt kê những nguồn tài nguyên giúp bạn học Content Marketing
Đây là bước rất quan trọng mà khi bạn muốn học bất cứ ngành nghề gì hay kiến thức gì đó thì cũng nên làm vì nó chính là kho tàng của chúng ta.
Bạn chỉ nên dành thời gian để tìm kiếm 1 lần duy nhất và từ đó hãy ngấu nghiến nghiền ngẫm thật kỹ những tài liệu đó, còn nếu như bạn cứ kiếm được 1 nguồn nào đó xong rồi xem nó trước rồi khi đã xem xong lại đi kiếm tiếp thì nó khiến bạn rất loạn và từ đó làm rất tốn thời gian. Một vài list các tài nguyên cần tìm kiếm khi học Content Marketing như sau:
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1014/
2. https://azgad.vn/archive/1120/
3. https://azgad.vn/archive/1023/
- List facebook những người dạy về Content Marketing (hoặc chọn người mà dạy đúng chủ đề mà bạn muốn học).
- List website cung cấp nội dung chất về Content Marketing: trên một website thì sẽ có rất nhiều dạng bài viết khác nhau, tự viết cũng sẽ có, copy củng cố..tuy nhiên sẽ có những website là có được nguồn tài liệu tổng hợp và đầy đủ nhất.
- List channel youtube làm về hướng dẫn Content Marketing: cái này thì quá quen thuộc không cần bàn rồi, hoặc là các playlist về 1 khóa học nào đó làm bạn có thể chủ động học được.
- List dạng sách: cái này là cực kỳ cần thiết cho các bạn học về Content Marketing vì chỉ có sách mới là nguồn cung cấp kiến thức nền hữu dụng, khi bạn đọc hết 20 đến 30 cuốn sách về Content Marketing thôi cũng là thành tài 1 nữa rồi đó :v
- List những Group có trên Facebook: cái này cũng không thể thiếu vì số lượng lớn thông tin là đến từ nguồn này, một số group chất lượng như Tâm sự Con Sen, Group Thế hệ Content mới, Gen Z tập viết Content…
- List các khóa học Content Marketing miễn phí: Hiện nay thì đang có rất nhiều khóa học miễn phí hoặc có giá rẻ nhằm để đào tạo kiến thức nền tảng cho các bạn mới bắt đầu về Content Marketing mà bạn có thể bắt đầu.
Bước 3: Đọc nhiều và ghi chép về tư duy khi học Content Marketing
Sau khi bạn đã có được một list nội dung để có thể học theo đúng chủ đề bạn muốn rồi thì việc học sẽ bắt đầu.
Học Content Marketing thì có rất nhiều cách để học khác nhau và mỗi người lại càng có 1 cách học riêng cho mình, riêng với mình thì mình chỉ có 1 cách học duy nhất đã áp dụng đó chính là: ĐỌC kết hợp GHI CHÉP và COPY CAT.
ĐỌC và GHI CHÉP: nếu bạn làm càng ghi nhiều bao nhiêu thì bạn càng giỏi bấy nhiêu khi học về lĩnh vực Content Marketing này.
Bước 4: Tự rút ra kiến thức bằng cách là bắt đầu VIẾT
Đối với người làm nghề Content Marketing này thì bắt buộc một điều đó là không được sợ viết. Trước khi bạn muốn bắt đầu công việc Content thì bạn phải xóa tan nỗi sợ về việc viết đầu tiên, bằng cách là bạn hãy viết thật nhiều. Viết nhiều, vậy thì viết cái gì mới được? Sau đây là một số chủ đề gợi ý cho các bạn viết:
- Viết về những câu chuyện mà bạn gặp mỗi ngày.
- Viết về những kiến thức mà bạn đã hoặc đang học được.
- Viết về những nội dung bất kỳ nào đó mà bạn muốn.
- Viết về những Content mà phù hợp với công việc của mình.
- Viết về đa dạng các chủ đề và đa dạng nội dung khác nhau.
Bước 5: Kiếm một hội nhóm, nơi mình có thể nhận được góp ý và sửa lỗi
Sau khi bạn đã tung hoành quá nhiều trên tường nhà cá nhân thì viết dần dần đã quen tay hơn và hay hơn trước, lúc này là lúc bạn cần một “cộng đồng để đánh giá”. Chỉ khi có người khác sửa giùm thì bạn mới dễ dàng nhận ra lỗi sai một cách nhanh chóng.
Dịch vụ Content Marketing
Hiện tại đang có rất nhiều những cá nhân hay tổ chức có cung cấp dịch vụ Content Marketing. Một số dịch vụ về Content Marketing có thể kể đến như:
- Dịch vụ Content Marketing ở dạng blog như: viết nội dung chuẩn SEO, bài viết dạng PR,…
- Dịch vụ để viết nội dung cho các Website, Landing Page…
- Dịch vụ Content Marketing dưới dạng các hình ảnh như: Infographic hoặc video…
- Dịch vụ cung cấp việc sáng tạo nội dung cho các kênh social media như: Facebook, Zalo, LinkedIn,…
- Dịch vụ về viết nội dung cho các email marketing…
- Dịch vụ Content Marketing ở dạng Ebook…
Tùy vào nhu cầu hay mục tiêu mà bạn có thể lựa chọn loại hình dịch vụ phù hợp được kể đến như trên. Lưu ý là bạn cũng nên cân nhắc kỹ để chọn đơn vị dịch vụ uy tín để tránh tình trạng các dịch vụ đó không đáp ứng yêu cầu hoặc là không thể hoàn thành công việc theo thỏa thuận ban đầu.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
3 nơi cung cấp dịch vụ Content Marketing uy tín
- Công ty TNHH Truyền Thông Azgad ( Azgad Agency ).
- Công Ty Truyền Thông và Công Nghệ VIETNET.
- Công ty CP Global Online Branding.
Đây là 3 nơi cung cấp dịch vụ Content Marketing uy tín chất lượng tại TPHCM mà các bạn có thể tìm hiểu tham khảo khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ này.
Tạm kết
Có thể thấy rằng cho đến thời điểm hiện tại thì vai trò của Content Marketinglà cực kỳ quan trọng đối với việc tồn vong của các doanh nghiệp. Nó chính là một bước tiến vượt bậc và tất nhiên thì mang lại được nhiều điều bổ ích hơn cách marketing truyền thống. Chính vì thế mà bạn hãy tìm hiểu và học về lĩnh vực này để thực hiện chiến lược Content Marketing sao cho hoàn hảo nhất nhé.
Azgad Agencychúc bạn học tốt!
Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư