Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Sàn thương mại điện tử này thu hút được lượng người dùng cao và đa dạng về đối tượng, đồng thời các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng cũng phong phú đầy tiềm lực phát triển. Cùng xem qua bài viết này, Azgad Agency giúp các bạn tìm hiểu về mô hình doanh thu của Lazada đã lựa chọn để mang lại nguồn doanh thu và làm nên thương hiệu cá nhân đặc biệt này trên thị trường!
Toc
Dòng doanh thu là gì?
Mô hình doanh thu của Lazada rất nhiều yếu tố, ta sẽ cùng tìm hiểu sâu bắt đầu từ các khái niệm cơ bản sau:
Doanh thu là gì?
Doanh thu là phần giá trị ( tiền ) mà doanh nghiệp thu về được những hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh thu phản ánh phần lớn về sức mạnh và khả năng tồn tại phát triển của doanh nghiệp.
Doanh thu của một doanh nghiệp bao gồm nhiều khoản thu khác nhau:
- Doanh thu từ hoạt động bán hàng hóa dịch vụ: gồm khoản thu chính và thu phụ khác.
- Doanh thu nội bộ: là khoản thu từ việc mua bán hàng hóa dịch vụ trong phạm vi nội bộ ( giữa công ty mẹ với công ty con hoặc các đơn vị trực thuộc)
- Doanh thu của các hoạt động tài chính như: cho thuê tài sản, tiền lãi cho vay, tiền lãi gửi ngân hàng, lãi ngoại tệ, lãi trên thị trường chứng khoán…
- Doanh thu từ các nguồn khác từ những hoạt động phụ của doanh nghiệp.
Công thức tính tổng doanh thu đơn giản:
Doanh thu tổng = Giá bán * (Số lượng hàng hóa dịch vụ bán được + Các khoản phụ thu khác)
Bán Hàng Đa Kênh
Dòng doanh thu là gì?
Dòng doanh thu của một doanh nghiệp thể hiện ra được luồng lợi nhuận đã thu được từ các phân khúc khách riêng của mỗi doanh nghiệp.
Các nhà đầu tư thông minh luôn xem dòng doanh thu của doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng để quyết định xem có nên đầu tư hay không.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1041/
2. https://azgad.vn/archive/1073/
3. https://azgad.vn/archive/928/
Mô hình kinh doanh B2B của Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử đi đầu trong việc áp dụng *Marketplace* ở Việt Nam. Làm vai trò là trung gian trong việc kết nối giữa người mua và người bán trên thị trường online một cách nhanh chóng và tự động.
Cụ thể về mô hình kinh doanh của Lazada được gọi tắt là B2B sẽ được nói rõ ngay sau đây:
Mô hình kinh doanh B2B là gì?
B2B được viết tắt của cụm Business to Business, nghĩa là “Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp”.
Mô hình kinh doanh B2B mô tả cho ta thấy khái quát về các hoạt động giao dịch thương mại giữa: doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhà sản xuất với nhà tiêu thụ, người bỏ sỉ với người bán lẻ… Thông thường mô hình kinh doanh này ứng dụng nhiều trên các sàn giao dịch và thương mại điện tử là chủ yếu.
B2B đang mô hình kinh doanh đầy triển vọng, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay và sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.
Cách thức hoạt động B2B của Lazada
Ngày nay có 4 mô hình kinh doanh B2B ta thường gặp đó là:
- Mô hình kinh doanh B2B nghiêng về bên mua nhiều
- Mô hình kinh doanh B2B nghiêng về bên bán nhiều
- B2B làm trung gian: khách hàng có nhu cầu và nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ sẽ được kết nối với nhau qua sàn thương mại điện tử.
- Mô hình B2B theo dạng thương mại cùng nhau hợp tác: cung giống như B2B trung gian nhưng ở quy mô lớn hơn và có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia.
Từ những mô hình kinh doanh B2B phía trên, sau đây ta sẽ đi tìm hiểu về cách thức hoạt động trong mô hình kinh doanh B2B của Lazada là như nào :
- Mô hình kinh doanh B2B của Lazada hoạt động theo dạng B2B trung gian.
- Từ sàn giao dịch thương mại điện tử thì Lazada là trung gian trong việc kết nối giữa người bán và người mua một cách dễ dàng.
- Thông qua Lazada mà người bán dễ dàng hơn bao giờ hết để quảng bá sản phẩm dịch vụ tới người dùng và tiêu thụ tại đây.
- Đối với phía cạnh khách hàng, với mô hình kinh doanh B2B này sẽ tiện lợi hơn trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn, so sánh giá cả… từ đó quá trình mua hàng online diễn ra mà không cần đi đến tận nơi.
- Lazada sẽ đưa ra những nguyên tắc riêng khi đặt hàng cũng như đổi trả,khiếu nại giữa các bên và bắt buộc bên mua bên bán phải tuân theo dưới sự giám sát liên tục này nhằm đảm bảo quyền lợi của đôi bên.
Vai trò mà mô hình B2B mang lại cho Lazada
Mô hình kinh doanh B2B của Lazada có vai trò chủ chốt trong sự thành công của cả sàn giao dịch thương mại điện tử này cho đến ngày hôm nay:
- Mô hình kinh doanh B2B của Lazada có vai trò đối với người tiêu dùng là sự đảm bảo có thể an tâm đối với chất lượng hàng hóa dịch vụ.
- Đối với nhà cung cấp sẽ dễ dàng cung ứng hàng hóa cho khách hàng nhanh và tiện lợi, tham khảo được nhu cầu của khách hàng trong thời gian sau thông qua đánh giá và phản hồi của người mua.
- Mô hình kinh doanh B2B của Lazada có vai trò đặc biệt hơn hết đó là sự kết nối giữa Doanh nghiệp với Doanh giúp Lazada đủ nguồn lực để tồn tại và phát triển dưới sự cạnh tranh của rất nhiều sàn thương mại điện tử khác.
- Mô hình kinh doanh B2B của Lazada mang lại sự tối ưu về thời gian, địa điểm, nguồn lực… của mọi người mà vẫn đảm bảo lợi ích chung cho doanh nghiệp tham gia.
Doanh thu của Lazada
Doanh thu của Lazada trong những năm gần đây luôn ở mức cao và có sự gia tăng mạnh mẽ nhờ sự đầu tư về công nghệ và con người, cùng với chính sách của mô kinh doanh B2B của Lazada rất thông minh và chuyên nghiệp.
Doanh thu của Lazada trong những năm gần đây dưới sự tác động xấu của diễn biến dịch covid-19 vẫn không có dấu hiệu bị giảm xúc. Ngược lại còn tăng trưởng ở mức đáng tự hào 18% cán mốc 21 tỷ USD trong năm 2021 vừa qua, con số biết nói đã đem lại cho Lazada thương hiệu là một trong 4 sàn thương mại điện tử phát triển đều đặn, toàn diện về mọi mặt, có doanh thu hàng đầu tại Việt Nam.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1057/
2. https://azgad.vn/archive/1086/
3. https://azgad.vn/archive/1105/
Con số ấn tượng của Lazada chưa dừng lại ở doanh thu mà thống kê lượt truy cập (vuơn lên thứ hạng 2 về tổng lượt truy cập website so với các sàn thương mại điện từ khác) , số lượng đơn được thu thập (tăng 1,5 lần so với cùng thời điểm năm 2021), các nhà cung cấp mới tham gia vào thị trường (tăng 31% )…
Doanh thu của LazadaVới những con số trên đã cho thấy được khái quát về doanh thu của Lazada trong năm vừa qua, năm 2022 với những chiến lược đột phá của đội ngũ nhân sự tài giỏi sẽ mang lại kết quả đáng kinh ngạc hơn trong thời gian tới.
Các mô hình doanh thu
Mô hình doanh thu là gì?
Mô hình doanh thu ( Revenue Model) được hiểu đơn giản đó là một cách thức nào đó để doanh nghiệp tạo ra được doanh thu cho mình và mang lại được lợi nhuận. Đồng thời lợi nhuận đó phải lớn hơn mức đầu tư của doanh nghiệp mới được xem là mô hình doanh thu đạt hiệu quả.
Mô hình doanh thu giúp nhà quản trị nắm rõ được những vấn đề sau: quản lí được nguồn thu nhập của doanh nghiệp mình, nắm được các nguồn lực cần thiết cho mỗi nguồn doanh thu đó.
Mô hình doanh thu là mô hình chính trong mô hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Các mô hình doanh thu
Các mô hình doanh thu được áp dụng tùy mỗi doanh nghiệp lựa chọn sao cho phù hợp. Có thể áp dụng duy nhất một mô hình doanh thu hoặc phối hợp nhiều mô hình để làm sao đạt được hiệu quả doanh thu cao nhất.
Dưới đây là các mô hình doanh thu cơ bản được sử dụng nhiều nhất hiện nay:
- Mô hình doanh thu đến từ quảng cáo (Advertising-supported revenue model): là mô hình doanh thu áp dụng công nghệ phần lớn, có tạo ra được lượng người dùng lớn và đa dạng, thời gian ban đầu sẽ khó khăn do lợi nhuận thấp, tuy nhiên mô hình doanh thu này sẽ được phát triển trong thời gian dài.
- Mô hình doanh thu đến từ phí giao dịch (Fees Revenue Model): sản phẩm là miễn nhưng phải trả chi phí của dịch vụ.
- Mô hình doanh thu bán hàng (Sales Revenue Model): như tên gọi thì doanh thu chủ yếu của mô hình này đến từ việc bán các sản phẩm dịch vụ mà ra.
- Mô hình doanh thu đến từ việc liên kết (Affiliate Revenue Model): người lầm tiếp thị liên kết sẽ được trả lương từ doanh nghiệp mà họ hợp tác.
- Mô hình doanh thu đăng ký (Subscription Revenue Model): nguồn doanh thu của mô hình này đến từ việc người dùng trả phí cho các dịch vụ mà họ cần thông qua việc tự đăng ký và trả phí cho một khoảng thời gian nhất định nào đó.
Bán Hàng Trên Lazada
Qua bài viết trên các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về mô hình doanh thu của Lazada, tìm hiểu về các mô hình doanh thu được sử dụng hiện nay của các doanh nghiệp và sàn giao dịch thương mại điện tử mà hằng ngày ta được thấy và sử dụng chúng. Azgad Agency rất mong những chia sẽ trên sẽ giúp ích cho các bạn hiểu rõ hơn về Lazada nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây!
Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư