Viết Content chuẩn SEO có khó không? Có mấy bước để có được một bài viết Content chuẩn SEO hoàn chỉnh nhất? Đây là vấn đề mà các bạn thắc mắc rất nhiều.
Toc
Hiểu được sự cần thiết của chủ đề này, Azgad Agency sẽ cùng các bạn tìm hiểu các kiến thức về học viết Content chuẩn SEO và các bước cụ thể cần thực hiện sẽ gồm các yếu tố nào cần tối ưu cho bài viết được hoàn thiện nhé!
Viết Content chuẩn SEO là gì?
Viết Content chuẩn SEO là bài viết được tối ưu cho nội dung nhằm thỏa mãn những nhu cầu tìm kiếm của người dùng và sẽ được triển khai các kỹ thuật chuẩn SEO để giúp thúc đẩy thứ hạng của bài viết trên các trang kết quả tìm kiếm. Bài viết Content chuẩn SEO có thể kéo được một lượng traffic lớn từ các công cụ tìm kiếm đến website của bạn.
Vậy, viết Content chuẩn SEO là gì? Hình thức viết này sẽ bao gồm rất nhiều các nguyên tắc liên quan đến từ khóa, kết hợp cùng với việc sử dụng các định dạng văn bản cho phù hợp và áp dụng các thuật toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho cụm khóa cần SEO.
Như thế nào là chuẩn SEO?
Viết Content chuẩn SEO hay chưa thì người viết nên chú trọng vào các tiêu chí sau đây:
- Vị trí xuất hiện của từ khóa, tiêu đề bài viết, thẻ meta, các đường link có trong bài.
- Độ dài của bài viết và mật đồ từ khóa trong bài viết.
- Mức độ, chuyên môn và tránh trùng lặp của bài.
- Xem về Internal link và External link.
- Tối ưu hóa về hình ảnh, các video liên quan…
- Tối ưu cả SEO và cả người dùng.
Các yếu tố trên sẽ được tối ưu chuẩn SEO cụ thể như thế nào thì sẽ được hướng dẫn cụ thể ở phần sau của bài viết.
Viết Content chuẩn SEO thường gặp những lỗi nào?
Số lượng của keywords xuất hiện trong bài quá nhiều hoặc quá ít
Có nhiều người nếu không nắm bắt kỹ các kiến thức về SEO, cứ nghĩ rằng càng chèn nhiều từ khóa thì sẽ càng tăng thứ hạng. Hoặc cứ nghĩ là muốn viết số lượng từ khóa bao nhiêu cũng ok.
Tuy nhiên, những điều đó là hoàn toàn sai lầm khi muốn viết Content chuẩn SEO nhé. Bởi vì google sẽ không đánh giá cao đối với những bài viết như vậy và đồng thời sẽ bị tụt hạng.
Nội dung trong bài viết không có liên quan với từ khóa chính
Đây là một lỗi rất thường gặp phải ở những người viết Content chỉ mới vào nghề. Nếu một khi nội dung nó không khớp và không hề ăn nhập với từ khóa thì gây ra việc không đáp ứng được nhu cầu người dùng. Chính vì vậy bạn hãy cố gắng tạo ra các nội dung của bài viết phải thật sự liên quan mật thiết đối với cụm từ khóa chính.
Không định dạng các tiêu đề có trong bài viết
Việc xây dựng những bài Content marketing có bố cục rõ ràng là điều rất cần phải lưu ý. Nhiều người mới khi viết chỉ dừng lại ở việc bôi đậm hoặc là phóng to chữ. Tuy nhiên, có một điều kiện bắt buộc của một khi viết Content chuẩn SEO là việc cần chọn về heading cho các tiêu đề trong bài.
Cách viết Content chuẩn SEO
Viết Content chuẩn SEO thì bạn cần đi sâu vào những nội dung quan trọng nào?
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa (keywords)
Bước đầu tiên trong các bước hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO đó chính là đi nghiên cứu từ khóa SEO.
Mục đích của việc nghiên cứu từ khóa:
- Nghiên cứu cụ thể từ khóa chính là việc nghiên cứu để biết được nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ mà họ cần.
- Từ khóa dài thì sẽ ít cạnh tranh, dễ dàng SEO Web hơn so với từ khóa ngắn.
Không nên cứ nhắm vô từ khóa ngắn để đi SEO. Hiện tại thì phần lớn người dùng sẽ thường tìm kiếm những từ khóa mà nó cụ thể hơn về nhu cầu của họ trên Internet, và các từ khóa này thường dài hơn.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/1094/
2. https://azgad.vn/archive/1056/
3. https://azgad.vn/archive/1069/
Bước 2: Xây dựng bố cục cho viết Content chuẩn SEO
- Nhìn chung, các tiêu đề bài viết để chuẩn SEO thường là dưới 70 ký tự, bắt buộc chứa từ khóa chính.
- Từ khóa chính nên nằm về phía bên trái của tiêu đề, nên làm nổi bật lên từ khóa ở trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ nhìn và hình dung về chủ đề mà bài viết nói đến, cũng như là để hỗ trợ Google crawl và giúp việc nhận dạng dữ liệu nhanh hơn.
- Bạn cần chú ý về độ dài từ khóa, vì nếu bạn viết quá ngắn sẽ làm không hấp dẫn và diễn tả không đủ ý. Nhưng nếu viết quá dài thì sẽ làm không thể hiển thị đầy đủ được trên kết quả tìm kiếm.
- Độ dài của tiêu đề bài viết nên chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh cãi nhiều. Vì thực chất Google sẽ tính theo độ rộng tối đa của tiêu đề là 600 Pixel, nên an toàn nhất là bạn đặt tiêu đề dao động từ khoảng 60 đến 65 ký tự.
Bước 3: Tối ưu các yếu tố để bài viết chuẩn SEO
Cách tối ưu về URL/Slug
Slug là một phần có trong URL và nó phải là duy nhất trong toàn bộ website của bạn. Để viết Content chuẩn SEO ở bước này thì Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc hiểu.
- URL phải có từ khóa chính ( nên là từ khóa có lượng search cao nhất).
- Tóm gọn, càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ được đúng về nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ).
- Áp dụng về 301 Redirect URL cũ sang cho URL mới nếu như bạn muốn thay đổi URL.
Tối ưu H1 ( tiêu đề 1 )
- Tiêu đề bài viết và H1 không nên giống nhau.
- H1 nên chứa tối đa là 70 ký tự.
- H1 nên có Keyword có lượng tìm kiếm cao thứ 2.
- Cũng như tiêu đề của bài viết, từ khóa nên được nằm đầu dòng H1.
- Tương tự như tiêu đề thì H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và sử dụng các tính từ “mạnh”.
- Mỗi bài viết chỉ nên có một H1 duy nhất.
Tối ưu về Subheading (các H2, H3, H4 …)
- Khi viết Content chuẩn SEO, bạn nên dùng các Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục rõ ràng cho bài viết.
- Các thẻ H2 sẽ hỗ trợ làm cho rõ nghĩa (Support) cho các H1, tương tự H3 Support cho H2 và H4 sẽ Support cho H3…
- Cần in đậm các Subheading và chèn các LSI keywords vào cho các Subheading.
- Đối với một Subheading nhỏ thường không chứa quá 300 chữ.
- Nếu bạn đã dùng đến H2 thì phải có từ hai H2 trở lên, tương tự đối với H3, H4 để đảm bảo được tính logic.
Tối ưu cho thẻ Meta Description
- Từ ngữ đặt trong thẻ Meta Description cần được ngắn gọn, súc tích và có chứa nội dung chính. Nhằm hấp dẫn thì người dùng mới Click vào bài viết.
- Tối ưu cho thẻ Meta Description sẽ là tối đa 120 ký tự để giúp phù hợp với giao diện của Desktop và tối ưu được trên cả thiết bị di động.
- Phải gợi lên cảm xúc cho người đọc và đưa ra hướng giải pháp cho vấn đề, có thể giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
- Tuyệt đối là không được nhồi nhét từ khóa vào phần thẻ Meta Description.
Tối ưu về mặt hình ảnh
Hình ảnh trước nay vẫn đang là xu hướng trong việc tìm kiếm của người dùng, cả trong tương lai vẫn thế mà lại được Google ưa chuộng. Khi tối ưu hình ảnh một cách hiệu quả sẽ mang về website của bạn lượng Traffic đáng kể.
- Tối ưu hình ảnh nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword ở dạng không dấu để đặt tên cho hình ảnh khi upload lên trên Website.
- Kích thước của hình ảnh:
- Featured Image là: 1200 x 628 pixels.
- Ảnh được chèn trong bài viết là: 600 x 400 Pixels (còn chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc là lớn hơn 400 Pixels).
- Căn giữa hình ảnh và viết chú thích cho tất cả hình ảnh bạn chèn vào bài viết.
- Mỗi khi viết Content chuẩn SEO sẽ cần có tối thiểu 1 hình ảnh Unique (hình ảnh riêng hoặc tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết đó.
- Tuyệt đối là không được lấy hình ảnh của đối thủ sử dụng cho bài viết của mình.
- Số lượng về hình ảnh chèn vào bài viết sẽ còn phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ thì nên có 1 hình ảnh để minh họa.
- Chất lượng của hình ảnh thì càng sắc nét càng tốt.
Bước 4: Chèn cho từ khóa ở các vị trí quan trọng
Để có thể tối ưu cho từ khóa trong Content thì có các công cụ để kiểm tra bài viết chuẩn SEO là sự trợ giúp lớn thật sự không thể thiếu.
- Dựa trên danh sách của từ khóa ban đầu mà cần tối ưu cho bài viết, phân bổ cho Keyword đó có ở toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
- Tần suất của Keyword chính đang cần SEO sẽ nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm từ 5 đến 6 lần) so với các keyword còn lại.
- Tốt nhất là bạn nên bôi đen cho toàn bộ Keyword.
- Mật độ của từ khóa tầm 1 đến 3% là ổn nhất cho một bài viết.
- Cách kiểm tra từ khóa: bạn có thể sử dụng các công cụ như SEOquake hay Yoast SEO.
Bước 5: Tối ưu cho Internal link và External link
Để viết Content chuẩn SEO thì không thể bỏ quên về Internal link và External link. Đối với Internal link là những liên kết nội bộ sẽ trỏ từ trang này sang trang khác mà trong cùng một website.
Trong khi đó thì External link sẽ là những liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài của website khác trên Internet. Cả hai Internal và External Link đều đóng một vai trò rất quan trọng trong cách để viết bài SEO hiệu quả:
- Liên kết đến các bài viết phải có cùng một chủ đề trong cụm Topic Cluster cần được giới thiệu tới cho người dùng.
- Sử dụng các Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể nhất của bài viết mà links sẽ tới.
- Nên sử dụng càng nhiều Internal link thì càng tốt ( cần có tối thiểu là 3 Internal Links) ở một bài. Và có dùng tối thiểu một External link ( trỏ đến các bài viết liên quan khác ) ở trong bài.
Bước 6: Đăng tải bài viết lên các kênh
Đến đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết Content chuẩn SEO rồi. Các yếu tố cần chú ý như sau:
- Đọc lại kỹ bài viết một lần nữa, kiểm tra lại toàn bộ lỗi.
- Chọn vào chế độ “Preview” để có thể xem trước bài viết hiển thị như thế nào. Sau đó thì có thể đăng tải trực tiếp bài viết đó lên trên Website.
- Kết hợp với website thì bạn nên chia sẻ bài viết trên đa kênh như: Email và Submit trên Google Search Console, Facebook, Google My Business… để cho Googlebot sẽ nhanh chóng Index bài viết của bạn.
Bước 7: Tối ưu về tỉ lệ Bounce rate, tương tác của người dùng
Đa số đối với những người làm về SEO đều sẽ nghĩ rất khó để có thể khiến cho người dùng nhìn thấy bài Content của mình. Tuy nhiên thì cái khó thực chất nó lại nằm ở việc là có thể khiến cho mọi người đọc hết bài Content đó.
Có 3 tuyệt chiêu mà Azgad sẽ chia sẻ cho bạn ở dưới đây sẽ giúp giảm tỉ lệ Bounce Rate (là tỷ lệ thoát trang) của website mà bạn không nên bỏ qua:
- Bắt đầu bài viết với những câu hỏi, những vấn đề cấp bách…
- Phương pháp APP.
- Nâng cao về trải nghiệm của người dùng.
Học viết Content chuẩn SEO
Thực sự có rất nhiều bạn thuộc dạng “VĂN HAY CHỮ TỐT” nhưng khi học viết Content chuẩn SEO cũng phải đi tìm hiểu về cách viết chuẩn SEO là gì và cũng mắc các lỗi khi tối ưu nội dung trong SEO thường gặp.
Qua kinh nghiêm thực chiến và chú ý ở nhiều dự án thì có vài lưu ý đối với việc viết Content chuẩn SEO như sau:
- Bạn phải hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu mình là những ai và điều mà họ cần khi thực hiện tìm kiếm bằng từ khóa là gì? Để từ đây có thể đưa ra được đúng cái họ đang tìm, đáp ứng ngay nhu cầu của họ.
- Gõ những từ khóa mà bạn cần SEO lên trên Google và hãy tham khảo trang đầu tiên thì họ đang show những nội dung gì? và từ đó sẽ giúp hiểu được là khách hàng đang rất quan tâm đến nó, sau đó bạn trình bày nội dung giống với họ và kết hợp thêm USB Doanh Nghiệp vào bài viết để tạo nên sự khác biệt.
- Lưu ý tránh sử dụng ngôn ngữ vùng miền: Lỗi này thực ra cũng hay gặp do thói quen sử dụng ngôn ngữ của người viết, tuy nhiên nên hạn chế ngôn ngữ vùng miền, tốt nhất là không nên dùng có dính đến ngôn ngữ vùng miền vào viết nhé.
- Không được viết sai lỗi chính tả.
- In đậm/in nghiêng các từ khóa chính từ 1 đến 2 lần trong bài viết.
- Viết hoa đối với các địa điểm, danh từ riêng.
Mẫu Content chuẩn SEO
Content chuẩn SEO có nhiều cách để viết, tùy thuộc vào từng chủ đề mà bạn nói đến và cách mà bạn hành văn riêng. chứ không có một mẫu nhất định nào cả.
Tuy nhiên việc áp dụng các bước trên cùng với các kỹ thuật SEO là điều tất yếu phải làm. Sau đây là thêm một vài lời khuyên về cách viết Content chuẩn SEO mà các bạn có thể xem qua để làm tốt hơn nhé:
Phần giới thiệu
Nhấn mạnh để cho người đọc và giải thích về các lợi ích của giải pháp mình đưa ra. Khoảng 100 đến 200 từ.
- Hãy cố gắng chèn vào một số từ khóa để SEO ở đây một cách tự nhiên nhất có thể.
- Bắt đầu đoạn văn với những câu hỏi và để phần thân bài sẽ trả lời các câu hỏi đó.
- Hãy giải thích vì sao bài viết này lại quan trọng và tại sao bạn lại muốn chia sẻ nó.
- Viết với một giọng văn tràn đầy nhiệt huyết với chủ đề bạn đưa ra, càng ngắn gọn và xúc tích thì càng tốt.
Những gì mà bạn cần theo và làm cụ thể trong bài viết
Khoảng 75 đến 300 từ cho một giải pháp.
- Viết một đoạn văn ngắn để tổng hợp về các giải pháp hay kiến thức mình sẽ chia sẻ trong bài viết.
- Nếu đã có giải pháp thay thế cho vấn đề ấy thì hãy làm một đoạn văn ngắn khác để đề cập tới nó và chọn một trong hai cách, sau đó thì giải thích tại sao bạn đề cao phương pháp ấy.
Cụ thể đối với từng bước cho các giải pháp/kiến thức
Khoảng 50 đến 150 từ cho mỗi giải pháp.
- Đối với mỗi bước, tạo một sub-heading cho tên của mỗi bước đó và có số thứ tự.
- Phải có các hình ảnh và video để miêu tả cụ thể.
- Giải thích thật ngắn gọn cho độc giả cần làm gì đối với mỗi bước.
- Lặp lại ở bước này cho từng giải pháp hay kiến thức.
Phần kết luận bài viết
Khoảng 80 đến 150 từ.
- Hỏi xem là độc giả có thích bài viết không.
- Nhấn mạnh lại thêm một lần nữa về tầm quan trọng của bài viết đó.
- Hỏi về suy nghĩ của người đọc ở phần bình luận và kêu gọi họ chia sẻ nếu họ thích bài viết đó.
- Nếu có đề cập về sản phẩm ở trong bài viết thì nên đề cập lại ở cuối bài một lần nữa.
Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Tóm lại
Viết Content chuẩn SEOlà gì đã được giải thích rất rõ? Cũng như cách để viết Content chuẩn SEO của Google như thế nào rồi. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp ích bạn trong việc tìm hiểu về lĩnh vực này. Hãy cùng theo dõi Azgad Agency để học thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!
Tác giả: Huỳnh Thị Anh Thư