Content là gì ? – Một trong các thuật ngữ đầu tiên khi mà nhiều người tìm hiểu về SEO chính là Content. Vậy thực chất thì Content nó là gì? Bí quyết nào để bạn có thể viết Content SEO đúng chuẩn nhất có thể cũng như là thu hút nhiều người đọc nó? Và tại sao Content lại quan trọng mỗi khi mà các bạn muốn tối ưu hóa bài viết của mình trên Google?
Toc
Tất cả các câu trả lời của những câu hỏi trên sẽ có trong bài viết này!
Content là gì?
Content – đây là một từ tiếng Anh vô cùng thông dụng hiện nay, được rất nhiều người sử dụng, kể cả những người trong ngành và ngoài ngành đều sử dụng đến nó. Dịch ra tiếng Việt thì Content nó có nghĩa là kể về nội dung của một sự việc, một vấn đề nào đó,…
Nội dung kể này có thể được sử dụng để truyền tải các thông điệp, câu chuyện của bạn, doanh nghiệp, công ty,… Hoặc bạn cũng có thể đó là sử dụng chính nội dung đó ở trong bài viết để có thể PR, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của chính mình, review về các tin tức/sản phẩm,… ở thời điểm hiện nay.
Nói đến nay thì thi thoảng bạn lại nghe thêm một thuật ngữ nữa đó là Content Marketing là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nó luôn thể nhé!
Content Marketing là gì?
Ở trên chúng ta đã tìm hiểu qua về Content là gì? Tiếp đến đó là phần tìm hiểu về Content Marketing là gì nhé!
Content Marketing được hiểu là một kỹ thuật tiếp thị chuyên về việc tạo và phân phối nội dung có giá trị đến cho người dung, nội dung phải phù hợp và nhất quán để thu hút người xem và thu hút đối tượng được xác định rõ ràng trước đó để có thể thúc đẩy 1 loạt các hành động của khách hàng nhằm tạo ra giá trị lợi nhuận cụ thể cho cá nhân bạn, doanh nghiệp, công ty,…
Có rất nhiều loại, hình thức Content Marketing khác nhau cũng như là có rất nhiều loại nội dung khác nhau ở thời điểm hiện nay. Trong đó có 5 loại chính về Content Marketing đó là: Infographics, Webpages, Podcast, Video, Sách.
Bên cạnh về việc hiểu Content là gì, Content Marketing là gì, cũng như là các dạng Content Marketing ra sao, thì nhiều người quên mất việc tìm hiểu, làm sao để có thể bắt đầu Content Marketing và làm sao để tạo ra được nội dung hấp dẫn, có giá trị cho khách hàng.
Ngày nay có rất nhiều công ty chuyên về cung cấp dịch vụ Content Marketing cũng như đi kèm với SEO và PR. Và để cho nội dung của bạn được người đọc đón nhận, bạn cần phải thật sự viết đúng những gì người đọc cần, có nội dung độc đáo, thu hút, hấp dẫn, đưa ra được giá trị của sản phẩm mà bản thân bạn đang muốn giới thiệu.
Content SEO là gì?
Đối với SEO, thì Content là gì? Đó chính là việc bạn tạo ra nội dung của một trang trên website trên internet mà bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để có thể truyền tải. Những cách này có thể là dùng những bài viết, hình ảnh, video, âm thanh…
SEO Content của bạn càng hay, càng thu hút thì bạn càng có thể có nhiều khách hàng/đối tượng tiềm năng truy cập vào trang web của bạn và tìm hiểu về website của bạn từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng mua hàng cho bạn!
Vậy chốt lại thì Content là gì trong SEO? Là linh hồn của nó, hai thứ này không thể tách rời nhau được.
Hướng dẫn viết Content cho người mới
Cách viết Content cho người mới bắt đầu – cách viết Content chuẩn seo
Bước 1: Trước tiên bạn cần phải tìm hiểu công việc hàng ngày của những người làm Content
Mỗi vị trí Content thì cũng sẽ có các công việc khác nhau. Việc của bạn đó chính là xác định rõ là bản thân đang hướng đến viết Content ở vị trí nào, mảng nào. Sau đây là một vài vị trí Content mà bạn có thể tham khảo:
- Content Website: Tìm kiếm các keyword, lên outline bài viết, viết bài chuẩn SEO, tìm về Content là gì…
- Content Social: Viết bài cho các fanpage, thiết kế hình ảnh,…
Sau khi các bạn đã biết được mảng Content của mình muốn làm thì hãy bắt đầu soạn ra danh sách những nội dung mình cần học như là: Cách viết bài chuẩn webbsite SEO, Content là gì, cách thiết kế hình ảnh,…
Bước 2: Tìm đến các nguồn tài liệu uy tín
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/927/
2. https://azgad.vn/archive/1172/
3. https://azgad.vn/archive/969/
Lời khuyên tốt nhất đó là nên tìm kiếm các nguồn tài liệu trong một lần một thay vì cứ vừa tìm vừa học rất mất thời gian. Vì nếu không như vậy thì bạn sẽ rất mất thời gian và không mang lại hiệu quả cao ở trong công việc.
Sau khi đã tìm kiếm hết 1 lần xong rồi thì bạn hãy cho bản thân một khoảng thời gian để có thể nghiền ngẫm hết một lượng kiến thức mà bạn đã tìm ra. Sau đây là những list nguồn tài liệu mà bạn nên tham khảo khi mà bạn bắt đầu viết Content:
- List Group Facebook chuyên về Content
- List video Youtube chuyên dạy Content
- List sách chuyên dạy Content
- List Website có nội dung chuyên về Content
- Những người đã có kinh nghiệm viết Content vô cùng chất lượng
Bước 3: Đọc lại nội dung và viết theo ý của bạn
Sau khi các bạn đã liệt kê ra được những nguồn tài liệu rồi thì hãy bắt tay vào việc học ngay mà đừng chần chừ gì nữa nhé. Cách tốt nhất để bạn có thể học viết Content Marketing là học và ghi chép. Chi tiết hơn là sau khi đã nghe được sơ lược những gì bản thân bạn đã tìm hiểu rồi thì lập tức note chi tiết lại sao cho thành một nội dung hoàn chỉnh hơn.
Ví dụ: Bạn muốn đang muốn viết về từ khóa “học viết Content” hay “Content là gì”. Thì đầu tiên bạn cần phải search từ khóa trên các công cụ tìm kiếm trước.
Sau đó thì bạn hãy tìm và đọc những từ khóa trên top đầu của trang tìm kiếm, tiếp theo bạn hãy tự mình phân tích và ghi nhớ những kiến thức sao cho bản thân có thể tự điều chỉnh sửa sáng tạo cho bài viết của chính mình.
Bước 4: Luyện tập viết
Khi mà bạn đã chọn bước vào Content thì hãy xác định một điều đó là bạn sẽ viết và viết rất nhiều. Tuy nhiên bạn nhiều khi bạn không biết thế nào? Ý tưởng viết ở đâu? Tìm ở đâu? Thì dưới đây là một số ý tưởng dành cho bạn có thể luyện tập viết để nâng cao khả năng viết Content của bản thân lên một tầm cao mới:
- Viết về những kiến thức mà bản thân mới đọc được.
- Viết về những sở thích của bản thân.
- Viết về những gì mà bạn bắt gặp được trên đường. Có thể là về con người nào đó hay những biển quảng cáo mà bạn vô tình bắt gặp.
- Viết về những điều của bản thân bạn hay những tâm sự bạn muốn chia sẻ.
Bạn phải viết thật nhiều thì khả năng viết của bạn mới có thể phát triển toàn diện được. Hãy đọc thật nhiều để có thể nâng cao được vốn từ lẫn lượng kiến thức của bản thân lên. Khi bản thân đã đọc nhiều thì từ ngữ sẽ tự chạy trong đầu bạn mà không cần phải gượng ép để viết nữa. Đừng lo bị sai, vì phải sai thì bản thân mới phát triển được.
Bước 5: Góp ý bài viết và sửa lỗi
Khác với việc học tại trường hay các trung tâm đó là bạn sẽ được giáo viên trực tiếp góp ý và sửa lỗi. Còn ở nhà thì mọi thứ bạn làm đều cần phải tự học và cần tự đóng góp.
Nhưng đừng lo vấn đề này vì hiện nay có rất nhiều group chuyên về Content từ các anh chị đi trước đó mà bạn có thể tham gia vào đó để có thể chia sẻ những bài viết của mình và xin sự góp ý sửa đổi đến từ họ. Họ sẽ không ngần ngại là góp ý cho bạn một bài viết, những yếu tố trong Content là gì đâu!
Đừng mang tâm lý ngại hay sợ sai gì cả nhé!. Nếu không nhận được góp ý thì bạn sẽ không thể nào cải thiện được khả năng viết của mình lên đâu. Các anh chị đi trước đó sẽ cho bạn những kinh nghiệm, những cái nhìn có khi không đến từ sách vở hay bất kỳ tài liệu nào cả, nên hãy cố lên nhé!
Cách viết Content thu hút bằng công thức có sẵn
Cách để hấp dẫn hơn trong Content là gì? Ngay bên dưới đây mình sẽ chia sẻ với mọi người 1 vài công thức chuyên dùng để viết Content thu hút người dùng nhé! Biết cách viết Content thu hút thì còn gì tuyệt vời hơn! Cùng vào việc thôi nào!
Công thức 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible
- Clear: nội dung rõ ràng
- Concise: nội dung ngắn gọn
- Compelling: nội dung thuyết phục
- Credible: nội dung đáng tin
Đây là một cách viết Content thu hút được rất nhiều Copywriter sử dụng nhiều nhất, đặc biệt đó là khi viết trên nền tảng Marketing online.
Với một môi trường quảng cáo trực tuyến, hàng ngày khách hàng của bạn sẽ tiếp nhận rất nhiều luồng thông tin khác nhau, vì vậy cho nên bài viết cần phải hội đủ 4 yếu tố đó là Clear – Concise – Compelling – Credible (4C) thì mới có thể ở lại được lâu trong tâm trí khách hàng.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/933/
2. https://azgad.vn/archive/993/
3. https://azgad.vn/archive/1035/
Ví dụ về công thức 4C cho bạn dễ hiểu hơn: “Phần mềm bán hàng TPos – đây là một công cụ quản lý vô cùng hữu ích và được hàng ngàn khách hàng tin dùng khắp cả nước. Tại sao các bạn chưa thử?”
Nếu như bài viết của bạn quá dài và bạn cũng không biết phải rút gọn như thế nào thì chỉ cần dựa vào 4 tiêu chí nêu bên trên là bạn có thể khiến bài Content bán hàng của bạn trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.
Công thức AIDA: Attention – Interest – Desire – Action
Attention: nội dung của bạn thu hút sự chú ý của người xem
Interest: nội dung của bạn gây hứng thú với người xem
Desire: nội dung của bạn gây sự tò mò, mong muốn sử dụng sản phẩm
Action: nội dung của bạn có các yếu tố kích thích khách mua sản phẩm
AIDA là chính một công thức được nhiều người về Marketing sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực Marketing. Đặc biệt nhất đó là đối với copywriting thì công thức này như chính là mấu chốt giúp các Marketer đem về những khách hàng vô cùng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Ví dụ về công thức AIDA cho bạn dễ hiểu hơn nhé: “Cơ hội có một không hai, phần mềm quản lý bán hàng TPos – đây là công cụ có thể giúp hàng ngàn cửa hàng tăng trưởng 300% lợi nhuận trong thời gian ngắn đang có trương trình dùng thử miễn phí. Đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé!”
>> Xem thêm: Dịch Vụ Quảng Cáo Digital Marketing
Công thức FAB: Features – Advantages – Benefits
Features: nội dung có những tính năng của sản phẩm
Advantages: nội dung có những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng
Benefits: nội dung có những mong muốn của khách hàng
Với cách viết Content thu hút này thì bạn sẽ có thể tập trung trực tiếp vào những giá trị mà doanh nghiệp của bạn mang đến cho khách hàng. Cách giao tiếp này sẽ có thể giúp cho người đọc của bạn nhận ra vấn đề một cách nhanh nhất, hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn là ai và tại sao lại nên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Trên đây là bài viết chia sẻ về chủ đề Content là gì! Sau bài viết này nếu như có ai hỏi về Content là gì thì bạn cứ lấy bài viết này ra và đưa cho họ nhé!
Hy vọng sau bài viết Content là gì này thì bạn sẽ có thể có một cái nhìn trực quan hơn về chủ đề Content là gì, về cách viết Content.