E-Marketing là gì? Có những hình thức E-Marketing phổ biến nào hiện nay? Hãy cùng Azgad tìm hiểu về thuật ngữ này để biết thêm những thông bổ ích về chúng qua bài viết sau đây.
Toc
E-Marketing là gì ?
E-Marketing là gì? E-Marketing là một hình thức tiếp thị online để hỗ trợ cho việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đến khách hàng nhiều hơn, mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng.
E-Marketing là gì? Hay còn gọi là Online Marketing, Internet Marketing hay Web Marketing là hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp thông qua mạng Internet. Hướng đến một mục đích cuối cùng là nhằm phân phối được sản phẩm, dịch vụ đến với thị trường và khách hàng.
E-Marketing là gì? Cũng tương tự như hình thức tiếp thị truyền thống nhưng thay vì được cá thể thực hiện thì đây sẽ là thực hiện thông qua Internet. Hình thức này cũng có những quy tắc riêng và trong quá trình thực hiện phải tuân thủ theo những quy định về sản phẩm, giá cả thị trường.
E-Marketing là gì? là sự kết hợp của công nghệ truyền thông hiện đại và các nguyên tắc truyền thống mà nhiều marketer thường xuyên áp dụng. Khi nói về công nghệ truyền thông hiện đại thì chúng ta đang nhắc đến các phương tiện truyền thông điện tử. Thông qua các công cụ online và các nguồn tài nguyên sẵn có, có thể được sử dụng bởi công ty của bạn thông qua Email trực tiếp, blog, tin nhắn SMS hoặc các tin nhắn văn bản, trang web, video, quảng cáo banner, hình ảnh, quảng cáo TVC,…
Mặc dù trong E-Marketing có rất nhiều công cụ nhưng bạn vẫn có thể chọn sử dụng một vài công cụ hoặc kết hợp tất cả các công cụ như trên phụ thuộc vào mục tiêu công ty, loại sản phẩm, dịch vụ, năng lực của công ty để đưa ra những lựa chọn cho phù hợp.
E-Marketing vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp bởi vì nếu như bạn biết cách thực hiện và có chiến lược phù hợp thì sẽ đem lại hiệu quả rất cao đối với các doanh nghiệp, thương hiệu. Vì E-Marketing thực tế có thể tiếp cận được với hàng triệu người trên khắp mọi nơi trên Thế Giới chỉ thông qua mạng Internet, vì vậy các doanh nghiệp rất cân nhắc khi quyết định đầu tư tài nguyên vào các hình thức marketing online.
Thông qua một vài điều đơn giản như vậy chắc bạn cũng đã nắm được E-Marketing là gì ? Tuy nhiên chúng ta phải biết cách phân biệt giữa E-Marketing với E-Commerce và E-business. Sau đây là một số lưu ý giúp bạn phân biệt giữa chúng:
- E Marketing: Tiếp cận, giới thiệu, cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục khách hàng thông qua các phương tiện điện tử.
- E Commerce: Những hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ thông qua phương tiện điện tử.
- E Business: Tất cả các hoạt động kiếm tiền từ mạng Internet như bán hàng, tư vấn, đầu tư,…
Những hình thức phổ biến của E Marketing
Sau khi đã hiểu được E Marketing là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu những hình thức phổ biến của cách tiếp thị này. Có rất nhiều cách để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng và đưa những điều này đến với khách hàng trên các phương tiện điện tử. Cụ thể E-Marketing bao gồm hai hình thức sau:
- Email Marketing
Đây là hình thức tiếp cận đến khách hàng phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nhất hiện nay. Chi phí cho hoạt động này cũng tương đối thấp, không mang tính liên tục và đột ngột như tiếp thị qua smartphone. Lúc này doanh nghiệp sẽ dễ dàng gửi thông điệp của mình đến với hàng triệu người tiêu dùng khác nhau ở mọi nơi trên Thế Giới, cho dù ở đâu cũng có thể tiếp cận đến.
Bài viết liên quan 01:
1. https://azgad.vn/archive/978/
2. https://azgad.vn/archive/1074/
3. https://azgad.vn/archive/960/
Để hạn chế trường hợp Email Marketing của bạn bị đưa vào mục spam, bạn phải đặt chế độ xác nhận yêu cầu được cung cấp từ thông tin khách hàng.
- Website Marketing
Đây là hình thức đưa doanh nghiệp đến khách hàng được áp dụng rộng rãi ngày nay và rất hiệu quả. Hầu như bất kể một doanh nghiệp nào dù lớn nhỏ hay kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì cũng đều có một website riêng.
Tại website sẽ chứa đầy đủ những thông tin, hình ảnh, chất lượng sản phẩm, giá thành,…của doanh nghiệp. Thông qua website khách hàng có thể an tâm để đặt hàng và thanh toán, việc có website còn là cơ hội cho người tiêu dùng tìm hiểu những sản phẩm của công ty một cách kỹ lưỡng hơn.
Chiến lược E-Marketing ?
Chiến lược E-Marketing đã góp phần làm cho E-Marketing trở nên phổ biến, sau đây Azgad giới thiệu đến các bạn một số thương hiệu lớn thành công khi áp dụng chiến lược E-Marketing.
1. Chiến lược E-Marketing thành công của Hubspot
Hubspot là công ty phát triển những phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng có trụ sở tại Mỹ. Với Hubspot, chiến lược E-Marketing đã hiệu quả nhờ vào việc sử dụng sức mạnh truyền tải thông điệp, hình ảnh của doanh nghiệp. Hình ảnh của Hubspot thể hiện nhiều mặt ý nghĩa, vượt qua rào cản về ngôn ngữ và địa lý giữa các quốc gia với nhau với nhiều nền văn hóa khác nhau.
Những nội dung bao gồm hình ảnh, content,… của Hubspot đều đồng bộ với nhau và có màu sắc đặc trưng của thương hiệu. Chính điều này đã giúp cho họ ghi điểm trong mắt khách hàng, có thêm nhiều lượt tiếp cận từ những trang web mượn anh hay dẫn nguồn khác, đặc biệt hơn là có thể chia sẻ trên những nền tảng thiên về hình ảnh như Pinterest chẳng hạn.
Những kinh nghiệm và bài học rút ra từ Hubspot:
- Chỉ sử dụng phần mềm chuyên dụng hoặc đơn giản như Canva để tạo ra hình ảnh bắt mắt những bắt buộc phải đồng bộ với nhau để tăng khả năng nhận diện logo hoặc slogan của thương hiệu.
- Thiết kế những ảnh động, infographic sinh động cho các bài đăng; đầu tư vào nội dung đăng.
- Tìm kiếm hình ảnh miễn phí nhưng độ phân giải cao từ các công cụ tìm kiếm như Unsplash để có những hình ảnh chất lượng cao.
2. Chiến lược E-Marketing của Red Bull
Red Bull là một cái tên không còn xa lạ với khách hàng Việt Nam. Trong lĩnh vực Marketing, Red Bull cũng là một trong những thương hiệu thành công và nổi bật trong việc truyền tải thông điệp, cảm hứng đến khách hàng. Red Bull đã thu được lượt tương tác, yêu thích rất lớn từ phía cộng đồng mạng.
Mặc dù cho tần suất đăng bài của thương hiệu không thường xuyên, nhưng chiến lược E-Marketing vẫn đủ sức đem lại sự thành công cho họ khi ít khi xuất hiện những vẫn luôn được quan tâm và ghi nhớ. Bí quyết của sự thành công này chính là do sự đầu tư, chỉn chu ngay từ đầu cho chiến dịch.
Bài học rút ra từ thành công của chiến lược E-Marketing của Red Bull:
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/1085/
2. https://azgad.vn/archive/972/
3. https://azgad.vn/archive/1003/
- Tìm hiểu, nghiên cứu và xác định những nhu cầu, thói quen của khách hàng mục tiêu.
- Phân tích khách hàng và sở thích của người tiêu dùng với các công cụ Facebook Insight hoặc Google AdWords.
- Xây dựng chiến lượng E-Marketing phù hợp cho từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, đánh vào “nỗi đau” của khách hàng – yếu tố thúc đẩy dẫn đến quyết định mua hàng của họ.
3. Chiến lược E-Marketing thành công của Coca Cola
Coca-Cola là một trong những thương hiệu đã quá quen thuộc với khách hàng và luôn đi đầu trong ngành F&B, và đây cũng là thương hiệu được nhiều người đặt lên để mổ xẻ, nghiên cứu về các chiến lược E-Marketing thành công nhất.
Có thể nói các chiến dịch E-Marketing của thương hiệu Coca Cola thường sẽ tập trung thể hiện sứ mệnh của thương hiệu, lồng ghép vào đó những giá trị về mặt cảm xúc mà thương hiệu mang lại. Coca Cola đã xây dựng chiến lược E-Marketing nhờ vào việc tập trung thúc đẩy tiếp thị video trên một kênh duy nhất là Youtube – nơi đã tạo ra video viral của họ, những video có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến khách hàng.
Bài học rút ra từ thành công của chiến lược E-Marketing của Coca-Cola:
- Lồng ghép những sứ mệnh của thương hiệu vào video, giá trị mà thương hiệu đem lại nhằm truyền cảm hứng đến người tiêu dùng.
- Coca-Cola đi theo xu hướng thời đại nhưng vẫn đồng bộ, nhất quán mọi giá trị vẫn phải xoay quanh thương hiệu và giá trị tinh thần của các sản phẩm của công ty.
Những lợi ích của E-Marketing
E-Marketing được sử dụng từ hàng ngàn doanh nghiệp thuộc mọi quy mô lớn, nhỏ, đa dạng về lĩnh vực trên thị trường. Đối với những người lần đầu tiên tiếp xúc với phương thức tiếp thị này đôi khi sẽ thắc mắc không biết tại sao nó lại thông dụng như vậy, hãy xem 5 lợi ích của E-Marketing mang lại:
- Chi phí vận hành thấp: Đây là một trong những ưu điểm rõ ràng nhất qua hình thức tiếp thị qua email, đó chính là chi phí vận hành thấp hơn so với các kênh tiếp thị truyền thống khác. Các bạn chỉ cần phải chi trả một khoản chi phí cho nhà cung cấp là có thể gửi hàng ngàn email cùng một lúc, chi phí này thấp hơn nhiều so với việc chi trả cho những kênh tiếp thị khác.
- Tiếp cận đối tượng và thu thập thông tin: Email Marketing là một trong số ít những kênh tiếp xúc chính xác đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn. Bạn có thể gửi Email đến với những khách hàng mà họ không yêu cầu và đôi khi gây sự khó chịu ảnh hưởng đến thương hiệu. Một lời khuyên dành cho các doanh nghiệp là chỉ nên gửi Email cho những người thực sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
- Gửi đến chính xác mục tiêu muốn tiếp thị: Hầu hết thì các doanh nghiệp sẽ vui vẻ chi ra những khoản tiền mà chắc rằng thông điệp của họ được truyền tải đến đúng người. Ngoài ra, nếu như doanh nghiệp bạn muốn quảng bá sản phẩm trên một khu vực nhất định thì có thể soạn một email đồng bộ và gửi cho những người ở trong một khu vực nhất định.
- Triển khai kế hoạch đơn giản: Để sử dụng Email Marketing bạn không cần phải dùng đến quá nhiều nhân sự. Các bạn có thể thực hiện những mẫu email marketing bắt mắt, sinh động bằng những hình ảnh, video, logo đẹp mắt… Hiện nay, với nhiều công cụ thông minh để hỗ trợ tạo email chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản, kéo và thả giúp cho bạn sẵn những email vô cùng hấp dẫn.
- Đo lường hiệu quả một cách dễ dàng: Khi triển khai một chiến dịch E-Marketing việc đo lường mức độ hiệu quả cho từng chiến dịch rất quan trọng. Những phần mềm email hiện nay không những giúp bạn thống kê chi tiết số lượng công việc mà còn có thể thông báo cho bạn thư đã gửi thành công, thu đã được đọc…Trong khi đó việc này đối với những phương pháp marketing truyền thống thì sẽ không làm được.[/su_note]
Những mặt hạn chế của E-Marketing
- Khách hàng có xu hướng bỏ qua các Email quảng cáo: Email của doanh nghiệp có thể bị rơi vào ngay mục spam ngay cả khi họ chưa mở email đó lên. Nguy hiểm hơn, IP của doanh nghiệp bạn sẽ nằm trong “danh sách đen” và thông điệp sẽ không được gửi cho địa chỉ email nào nữa.
- Hình ảnh của thương hiệu có thể bị xấu: Nếu như nội dung trong email của bạn quá nhàm chán và xuất hiện với tần xuất quá nhiều thì khách hàng sẽ cảm thấy rất phiền phức, thậm chí là hình ảnh của doanh nghiệp bạn sẽ xấu đi. Điều đó đồng nghĩa là sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ không còn cơ hội xuất hiện lần 2.
E-Marketing trong thương mại điện tử
E-Marketing trong thương mại điện tử sẽ tương tự như trong những hình thức khác. Theo thống kê của MuaBanNhanh thì người tiêu dùng Việt Nam dùng trung bình từ 60 phút đến 6 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan đến mạng Internet và dạo chơi trên các trang mạng xã hội. Vì vậy có thể nói đây là một môi trường lý tưởng cho việc thực hiện các chiến dịch E-Marketing để tác động vào quá trình mua sắm của người dùng.
Những lợi ích của E-Marketing trong thương mại điện tử:
- Xây dựng và gìn giữ mối quan hệ lâu dài với khách hàng của shop thông qua email.
- Hỗ trợ cho các giao dịch được đảm bảo và an toàn hơn.
- Dễ dàng để thu thập được những phản hồi của khách hàng dành cho shop.
- Phát triển danh sách khách hàng tiềm năng dựa trên những data đã thu được.
- Tự động hóa quá trình tiếp thị.
Trong những năm gần đây số lượng người dùng máy tính cũng như lượng người truy cập Internet cũng tăng lên đáng kể, ngày càng nhiều doanh nghiệp truy cập vào Internet và bắt đầu có trang web riêng, một kênh bán hàng riêng trên các sàn thương mại điện tử, trang fanpage riêng để thực hiện quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó mà E-Marketing cũng đang từng bước được khai thác và phát triển nhiều hơn, đây sẽ là một cơ hội cho E-Marketing được mọi người biết đến và tận dụng hết những lợi ích mà nó đem lại.
Trên đây là những thông tin cụ thể về E-Marketing, hy vọng qua bài viết các bạn có thể trả lời được câu hỏi E-Marketing là gì cũng như đưa ra cho doanh nghiệp, đơn vị của mình những chiến lược E-Marketing phù hợp. Hãy theo dõi và đón đọc những bài viết tiếp theo của Azgad để bổ sung cho mình nhiều kiến thức hữu ích.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
>>> Xem thêm bài viết Marketing liên quan dưới đây: 7 Bước Marketing Online bạn nên biết. 3 Lợi ích của Marketing trực tiếp.
Lưu Vy