Nếu như bạn đã từng nghe qua tên công cụ Webmaster Tools rồi thì chắc hẳn công cụ Google Search Console không còn quá xa lạ đối với bạn rồi. Bởi vì Webmaster Tools hay là Google Search Console là một mà thôi. Nhưng trong bài viết này thì Azgad Agency sẽ chỉ sử dụng thuật ngữ Webmaster Tools thôi nhé. Cùng đi vào tìm hiểu xem Webmaster Tools là công cụ gì nào!
Tìm hiểu về Webmaster Tools
Google Webmaster Tools là gì?
Đây là một công cụ được phát triển và phát hành bởi ông lớn Google và cho phép những người, nhà quản trị trang web được sử dụng nó một cách miễn phí mà không cần phải bỏ ra một đồng nào cả.
Webmaster Tools cung cấp cho các chuyên gia quản trị trang web những công cụ vô cùng tuyệt, giúp và hỗ trợ rất nhiều cho các nhà quản trị trang web có thể nắm bắt rõ về tình hình trang web của mình một cách linh hoạt nhất.
Webmaster Tools sẽ là công cụ sẽ hỗ trợ cho nhà quản trị trang web chịu mọi trách nhiệm về những vấn đề cũng như là đảm bảo cho hoạt động của trang web được chạy một cách trơn tru và hiệu quả nhất.
Lợi ích của Google Webmaster Tools
Những lợi ích mà công cụ Webmaster Tools mang lại dành cho bạn đó là:
- Thông báo những trang web bị nhiễm mã độc gây hại đến trang web đó.
- Quản lý các liên kết có trên trang web của bạn.
- Nắm bắt được những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.
Bạn sẽ có thể làm rất rất nhiều thứ trên công cụ Webmaster Tools này. Nhưng để làm quen được và thực thi được hết rất rất nhiều thứ ấy cần rất nhiều thời gian để bạn mày mò và làm quen dần.
Nhưng khi mà bạn đã bắt đầu quen dần với công cụ Webmaster Tools này rồi và cũng bắt đầu thông suốt hết rồi thì lúc ấy bạn sẽ biết được cách khai thác triệt để công cụ này.
Cách mà Google Webmaster Tool hoạt động
Về cơ bản dưới đây sẽ là cái cách mà nó hoạt động từ trước đến nay:
- Webmaster Tools xác minh với Google rằng Google có thể truy cập vào những nội dung có trên trang web của bạn
- Webmaster Tools cho phép bạn có thể gửi lên các bài đăng, các trang mới được tạo để Google có thể index dữ liệu. Hoặc cũng có thể là giúp bạn xóa những nội dung mà bạn không mong muốn nó xuất hiện với người tìm kiếm.
- Webmaster Tools sẽ giúp bạn đánh giá những nội dung trên trang web của bạn. Để bạn có thể chỉnh sửa, từ đó làm tăng tính trải nghiệm người dùng lên cao hơn.
- Nhờ vào công cụ Webmaster Tools này mà trang web của bạn vẫn có thể duy trì không bị gián đoạn sự hiện diện trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Webmaster Tools giúp bạn tìm ra được những lỗi, những vấn đề độc hại hoặc liên quan tới spam để mà loại bỏ chúng.
Đối tượng sử dụng công cụ Webmaster Tools
Vấn đề là ai mới có nhu cầu sử dụng công cụ Webmaster Tools này? Thường thì với bất kỳ ai sở hữu trang web thì công cụ này để có thể giúp cho những người đó không phân biệt là trình độ chuyên gia hay gì cả.
- Dành cho những chủ doanh nghiệp
Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp và bạn không trực tiếp động vào công cụ này thì bạn vẫn nên biết về nó. Hãy bắt đầu làm quen với công cụ từ những thứ cơ bản nhất như là tối ưu hóa trang web, tìm hiểu những công cụm tính năng được tích hợp trong Webmaster Tools.
- Dành cho các chuyên gia về SEO hoặc các Marketer
Công cụ sẽ giúp cho bạn có thể theo dõi được trang web mình một cách toàn diện tổng thể nhất. Bạn có thể dựa vào những thông tin mà công cụ này đưa ra để tác động chuyên sâu về tính kỹ thuật với trang web của mình. Hoặc nhờ vào những thông tin này mà phân tích tiếp thị tinh vi khi kết hợp với những công cụ khác từ Google.
- Dành cho những quản trị viên trang web
Là một quản trị viên thì bạn có thể dựa vào công cụ này để có thể theo dõi xem trang web của bạn có bị lỗi về máy chủ hay sự cố tải trang web gì không? Và cũng như là đảm bảo được tính bảo mật của trang web với những phần mềm hack, phần mềm độc hại cho trang web.
Hoặc sử dụng công cụ này để đảm được việc ổn định khi bảo trì trang web và việc chỉnh sửa chi tiết trên trang diễn ra trơn tru mượt mà.
- Dành cho các Web Developer
Chuyên về viết code thì bạn có thể dựa vào công cụ này để tạo ra những đánh dấu, đoạn mã thực tế cho trang web, hay việc sửa lỗi trong dữ liệu có trong cấu trúc của trang web bạn.
Nhưng nói thì vậy, quản trị viên trang web vẫn là người thường xuyên sử dụng và tiếp cận với công cụ Webmaster Tools này nhất. Bởi vì tính chất công việc quản trị viên sẽ thường xuyên kiểm trang web. Để kịp thời phát hiện ra một sai sót này và sửa chữa nó kịp thời nhất có thể.
Cách sử dụng Google Webmaster Tools – Sử dụng Webmaster Tools Google nâng cao
Bảng điều khiển
Chúng ta cùng đi vào các bước sử dụng công cụ, đầu tiên ta bắt đầu với bảng điều khiển của công cụ. Bên trái sẽ là những tác vụ ta có thể thao tác để xem báo cáo về trang web. Bên phải chính giữa màn hình đó là khung hiển thị số liệu từ những tác vụ mà ta thao tác đó.
Các bạn có thể xem hình bên dưới để dễ hình dung chúng hơn. Với bảng điều khiển này thì nó sẽ hiển thị cho các bạn xem được những thông số cơ bản về trang web của bạn.
Sơ đồ của trang web
Sơ đồ trang web – Sitemap là một tệp bạn cung cấp cho công cụ Webmaster Tools để nó có thể xác định được các trang, tệp dữ liệu trên trang web của bạn, và cũng như là xác định được mối quan hệ giữa chúng với nhau.
Bạn chỉ cần nhập vào đường link hồ sơ trang web của mình, sau đó thì nhấn nút Gửi là xong. Việc khai báo sitemap được hoàn tất mà không mất quá nhiều thời gian thao tác.
Công cụ xóa URL
Đây là công cụ để bạn có thể xóa một URL nào đó trên trang web của bạn nhằm mục đích là chặn kết quả tìm kiếm trên Google tìm tới đường dẫn URL đó của trang web bạn.
Trước tiên thì bạn cần thao tác nhấp vào Yêu cầu xóa tạm thời (Temporarily Remove URL). Tiếp tục nhấn vào nhút Yêu cầu mới (New Request) sẽ có một hộp thoại mới hiện ra.
Trong hộp thoại này thì bạn cần nhập vào đường dẫn muốn xóa. Bạn sẽ có hai lựa chọn xóa URL.
- Xóa tạm thời URL
Xóa tạm thời URL thì công cụ sẽ giúp bạn xóa URL khỏi kết quả tìm kiếm của Google trong vòng 6 tháng và xóa luôn đoạn trích.
- Xóa URL ở trong bộ nhớ đệm
Còn với cách xóa URL ở trong bộ nhớ đệm này thì nó sẽ giúp bạn xóa đoạn trích và giữ lại URL.
Tuy nhiên nếu như bạn xóa URL đó đi vĩnh viễn thì bạn có thể thực hiện các cách như sau:
- Xóa nội dung của URL trên trang web của bạn và trả nó về trạng thái là 404 hoặc 410 đều được.
- Chặn truy cập vào nội dung của URL muốn xóa bằng mật khẩu.
- Sử dụng thẻ meta noindex để thông báo cho Google biết được.
Công cụ kiểm tra URL
Đây là tính năng giúp cho bạn có thể là xem được trạng thái lập chỉ mục hiện tại của các trang web, kiểm tra đường dẫn trực tiếp, yêu cầu Google thu thập dữ liệu từ một trang cụ thể nào đó và xem chi tiết các thông tin được tải.
Nếu như sau khi kiểm tra URL mà nó báo xanh thì có nghĩa là mục URL này đã được lập chỉ mục rồi và nó sẽ được xuất hiện ở kết quả tìm kiếm của Google.
Nhưng nếu như nó báo màu vàng thì có nghĩa là URL bạn vừa kiểm tra đã được lập chỉ mục và cũng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google luôn rồi nhưng cần phải xử lý thêm.
Bài viết liên quan 02:
1. https://azgad.vn/archive/941/
2. https://azgad.vn/archive/982/
3. https://azgad.vn/archive/1031/
Và trường hợp cuối cùng khi kiểm tra URL đó là công cụ kiểm tra báo màu xám. Có nghĩa là URL này chưa được lập chỉ mục bên nó sẽ thông báo cho bạn và yêu cầu cho bạn lập chỉ mục cho URL đó.
Báo cáo
Bạn sẽ nhìn thấy được, xem được những thông số báo của công cụ về hiệu suất của trang web trong Google. Bạn sẽ biết được những thông số như về tần suất xuất hiện, truy vấn, quốc gia, thiết bị truy cập,… và còn nhiều hơn thế này nữa.
Để đọc được những báo cáo này thì bạn cần phải hiểu được:
- 4 Số liệu
Tần suất xuất hiện trang web của bạn trên Google, số lượng người dùng nhấp vào trang web của bạn trên kết quả của Google tìm kiếm, phần trăm trung bình số lần xuất hiện trên Google và cuối cùng đó là lượt click vào.
- Thuộc tính của số liệu
Cho bạn biết được những thuộc tính như là người dùng đang ở đâu, đang làm gì,…
- Bộ lọc
Dùng để so sánh giữa các số liệu bạn muốn xem trên trang web của bạn với nhau.
Các điều cần lưu ý khi xem báo báo
- Tỷ lệ CTR thấp
Nếu như tỷ lệ CTR của trang web bạn khá thấp hoặc quá thấp thì có nghĩa là tỷ lệ mà người dùng nhấp vào trang web so với số lần trang web xuất hiện thấp. Nên kiểm tra lại tiêu đề của bạn xem xem đã hấp dẫn chưa, đoạn trích bên dưới có thực sự thu hút người đọc hay không?
- Không có truy vấn
Nếu như các từ truy vấn mà bạn muốn nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trang web lại không xuất hiện trong phần báo cáo thì nên xem xét lại trang web có cung cấp đủ những nội dung liên quan đến từ truy vấn đó hay không.
- Không có trang
Nếu như trang web mà bạn muốn nó xuất hiện trong công cụ tìm kiếm Google mà nó lại không xuất hiện trong phần báo cáo thì bạn nên kiểm tra lại phần URL xem xem có lỗi gì hay không.
Trên đây là những chia sẻ của Azgad Agency về công cụ SEO Webmaster Tools. Nếu như bạn thấy bài viết này hay và bổ ích thì đừng ngần ngại chia sẻ nó cho những người khác cùng biết với nhé.
Hy vọng những thông tin vừa rồi có thể giúp ích được cho bạn phần nào về việc định nghĩa Webmaster Tools cũng như cách sử dụng công cụ. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!
>>> Xem thêm bài viết liên quan dưới đây: Tên Miền Là Gì?1 Số Cách Mua Hosting Giá Rẻ.
Tác giả: Trần Hoài Nam